09:09 08/03/2010

Triển lãm quốc tế ngành mía đường và giấy 2010

Quỳnh Anh

Cơ hội để các doanh nghiệp ngành mía đường và giấy Việt Nam cùng các doanh nghiệp Ấn Độ gặp gỡ, liên doanh liên kết

Thiết bị và công nghệ chế biến ngành giấy sẽ được giới thiệu tại triển lãm - Ảnh minh họa.
Thiết bị và công nghệ chế biến ngành giấy sẽ được giới thiệu tại triển lãm - Ảnh minh họa.
Từ ngày 8-10/3/2010, tại Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp số 2, đường Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội, sẽ diễn ra “Triển lãm quốc tế ngành mía đường và ngành giấy 2010” (Vietnam Sugar & Paper Expo 2010).

Sự kiện này được sự bảo trợ và phối hợp tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Viện Công nghiệp giấy và xenluylô, Phòng Thương mại và Công nghiệp ấn Độ và Việt Nam, Hiệp hội Quốc tế các chuyên gia trong ngành mía đường và công nghệ tích hợp, Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp miền Nam, Công ty Nexgen Exhibitions Pvt Ltd, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Công ty TNHH Eifec.

Lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, hoạt động này nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp ngành mía đường và giấy Việt Nam cùng các doanh nghiệp Ấn Độ gặp gỡ, trao đổi công nghệ, thu hút đầu tư, liên doanh liên kết, tăng cường xúc tiến thương mại. Trưng bày tại triển  gồm: thiết bị và công nghệ sơ chế, chế biến ngành mía đường và giấy; thiết bị và công nghệ tiết kiệm năng lượng và tự động hóa; thiết bị  xử lý chất thải/năng lượng và hợp sinh từ chất thải và bã thừa ethanol và nhiên liệu sinh học; thiết bị xử lý môi trường và sản xuất hóa chất ERP và giải pháp phần mềm; nguyên liệu thô, vật tư và nguyên liệu đầu vào; thiết bị đóng gói...

Đại diện Ban tổ chức, ông V.K. Bansal, Giám đốc Công ty Nexgen Exhibitions cho biết: “Vietnam Sugar & Paper Expo” sẽ gồm hai hoạt động chính. Thứ nhất là hoạt động trưng bày giới thiệu sản phẩm của các nhà sản xuất đến từ ấn Độ, Trung Quốc, châu Âu và Mỹ - những công ty hàng đầu tại thị trường nội địa và các quốc gia phát triển đang có kế hoạch mở rộng sang các quốc gia có nền kinh tế mới và đang tăng trưởng như Việt Nam.

Thứ hai là tổ chức cho các doanh nghiệp tham dự Triển lãm tiến hành khảo sát khả năng xây dựng các nhà máy liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp như nhà máy mía đường và nhà máy giấy tại Việt Nam, từ đó mở rộng thêm cánh cửa cho khả năng xuất khẩu của Việt Nam ra các nước trên thế giới.

Theo nhận định của  ông V.K.Bansal, 30 nhà máy giấy đang sản xuất tại Việt Nam hiện nay mới đáp ứng khoảng 37% nhu cầu trong nước. Việt Nam đã thông qua kế hoạch đầu tư gần 6 tỷ USD để phát triển và nâng cao công suất cho ngành giấy đến năm 2020.  Do vậy, ông V.K.Bansal rất hy vọng Triển lãm Vietnam Sugar & Paper Expo sẽ mang đến cơ hội lớn cho các công ty của ấn Độ xuất khẩu sản lượng giấy thặng dư sang Việt Nam, giúp cân bằng cung cầu trên thị trường nội địa ấn Độ. Điều này sẽ giúp cho ngành giấy ấn Độ vượt qua cơn khủng hoảng bằng việc thu được mức giá tốt hơn từ xuất khẩu.

Cũng theo ông Bansal, ngành mía đường tại Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển giao khi tiêu thụ đường vượt mức sản xuất trong nước và về ngắn hạn Việt Nam vẫn phải nhập khẩu đường. Hiện ngành mía đường trong nước đang có rất nhiều nỗ lực để bình ổn thị trường và sau đó là cân bằng cung cầu và cán cân thương mại.

Tuy nhiên, theo ước tính thì đến năm 2020, sản lượng đường của Việt Nam sẽ đáp ứng được nhu cầu trong nước và có thể dư thừa để xuất khẩu. Điều này mở ra một cơ hội hợp tác lớn cho ngành sản xuất mía đường hai nước Việt Nam và ấn Độ. Hiện có hai nhà sản xuất lớn của ấn Độ đã xây dựng nhà máy đường tại Việt Nam.

“Là một quốc gia hàng đầu về nông nghiệp, các nhà sản xuất đường của ấn Độ có thể thăm dò cơ hội để xây dựng các nhà máy mía đường lớn, hiện đại tại Việt Nam để sau đó có thể cung cấp đường cho thị trường ấn Độ, giúp chúng tôi thu hẹp khoảng cách cung cầu của thị trường trong nước, bởi như các bạn đều biết, ấn Độ đang là quốc gia nhập khẩu đường”, ông Bansal nhấn mạnh.