
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 08/12/2025
Thăng Điệp
24/01/2019, 16:28
Doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay được dự báo đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua Mỹ
Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, nhưng nước này vẫn có khả năng lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019.
Trang CNN Business dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố ngày 23/1, trong đó dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm 2019 sẽ đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.
Cuộc sống ngày càng khá giả của người Trung Quốc, cộng thêm sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, đã giúp ngành bán lẻ ở nước này tăng trưởng bùng nổ.
"Trong những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc tăng nhanh, nhờ đó có thêm hàng triệu người trở thành tầng lớp trung lưu", bà Monica Peart, nhà dự báo cấp cao của eMarketer, nhận định. "Kết quả là sự gia tăng đáng kể về sức mua và mức chi tiêu bình quân mỗi đầu người".
eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone.
Cũng theo báo cáo trên, khoảng cách doanh thu giữa thị trường bán lẻ của Trung Quốc và Mỹ sẽ nới rộng trong những năm tới, bởi thị trường bán lẻ Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ cho đến ít nhất năm 2022.
Các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như Alibaba và JD.com đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ nước này.
Theo dự báo của eMarketer, bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm khoảng 35%, tương đương 2 nghìn tỷ USD, doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay, so với mức chỉ 11% ở Mỹ.
Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm nhận rõ ảnh hưởng của sự giảm tốc kinh tế và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 7,5% trong 2019, giảm từ mức 8,5% trong năm ngoái, theo eMarketer.
Đầu tháng nay, hãng công nghệ Mỹ Apple cảnh báo rằng doanh thu của hãng trong quý 4/2018 tại thị trường Trung Quốc có thể không đạt dự báo. Trong một lá thư gửi nhà đầu tư, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết hãng đã không lường trước được mức độ giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.
Theo nhà phân tích Michelle Lam thuộc ngân hàng Pháp Societe Generale, chi tiêu vào các sản phẩm không thiết yếu như mỹ phẩm và trang sức ở Trung Quốc đang yếu đi do thị trường bất động sản hạ nhiệt và mức nợ của các hộ gia đình tăng lên.
Trong chuyến thăm chính thức cấp nhà nước tới Ấn Độ vừa diễn ra, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẵn sàng cung cấp nhiên liệu không có bất kỳ sự gián đoạn nào cho nước này...
Hai bên đặt mục tiêu tăng thương mại hơn 50% trong 5 năm tới, đẩy mạnh hợp tác trong lĩnh vực năng lượng và điều chỉnh khuôn khổ quan hệ quốc phòng...
Kinh tế châu Âu đang đối mặt áp lực lớn trước làn sóng xuất khẩu tăng tốc từ Trung Quốc. Goldman Sachs cảnh báo sự cạnh tranh trực tiếp của hàng hóa Trung Quốc đang làm suy yếu sức cạnh tranh của EU và có nguy cơ kéo giảm tăng trưởng trong những năm tới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: