Trung Quốc có thể vượt Mỹ thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới 2019

Thăng Điệp

24/01/2019, 16:28

Doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay được dự báo đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, lần đầu tiên vượt qua Mỹ

eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone - Ảnh: Medium.
eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone - Ảnh: Medium.

Nền kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc, nhưng nước này vẫn có khả năng lần đầu tiên vượt qua Mỹ để trở thành thị trường bán lẻ lớn nhất thế giới trong 2019.

Trang CNN Business dẫn một báo cáo do công ty nghiên cứu thị trường eMarketer công bố ngày 23/1, trong đó dự báo doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm 2019 sẽ đạt mức 5,6 nghìn tỷ USD, cao hơn 100 tỷ USD so với doanh thu bán lẻ ở Mỹ.

Cuộc sống ngày càng khá giả của người Trung Quốc, cộng thêm sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử, đã giúp ngành bán lẻ ở nước này tăng trưởng bùng nổ.

"Trong những năm gần đây, thu nhập của người tiêu dùng Trung Quốc tăng nhanh, nhờ đó có thêm hàng triệu người trở thành tầng lớp trung lưu", bà Monica Peart, nhà dự báo cấp cao của eMarketer, nhận định. "Kết quả là sự gia tăng đáng kể về sức mua và mức chi tiêu bình quân mỗi đầu người".

eMarketer dự báo thị trường bán lẻ Trung Quốc sẽ ngày càng có vai trò lớn đối với các thương hiệu toàn cầu. Hiện nay, nước này đã là thị trường lớn nhất thế giới của các mặt hàng ôtô và smartphone.

Cũng theo báo cáo trên, khoảng cách doanh thu giữa thị trường bán lẻ của Trung Quốc và Mỹ sẽ nới rộng trong những năm tới, bởi thị trường bán lẻ Trung Quốc được dự báo sẽ tăng trưởng nhanh hơn Mỹ cho đến ít nhất năm 2022.

Các công ty thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc như Alibaba và JD.com đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển bùng nổ của ngành bán lẻ nước này.

Theo dự báo của eMarketer, bán lẻ trực tuyến sẽ chiếm khoảng 35%, tương đương 2 nghìn tỷ USD, doanh thu bán lẻ ở Trung Quốc năm nay, so với mức chỉ 11% ở Mỹ.

Tuy nhiên, người tiêu dùng Trung Quốc đang cảm nhận rõ ảnh hưởng của sự giảm tốc kinh tế và chiến tranh thương mại Mỹ-Trung. Tăng trưởng doanh thu bán lẻ Trung Quốc được dự báo chỉ đạt 7,5% trong 2019, giảm từ mức 8,5% trong năm ngoái, theo eMarketer.

Đầu tháng nay, hãng công nghệ Mỹ Apple cảnh báo rằng doanh thu của hãng trong quý 4/2018 tại thị trường Trung Quốc có thể không đạt dự báo. Trong một lá thư gửi nhà đầu tư, Tổng giám đốc Tim Cook của Apple cho biết hãng đã không lường trước được mức độ giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc.

Theo nhà phân tích Michelle Lam thuộc ngân hàng Pháp Societe Generale, chi tiêu vào các sản phẩm không thiết yếu như mỹ phẩm và trang sức ở Trung Quốc đang yếu đi do thị trường bất động sản hạ nhiệt và mức nợ của các hộ gia đình tăng lên.

Đọc thêm

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 34-2025

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Bức tranh về ứng dụng AI và Data trong đổi mới sáng tạo

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

Sức mạnh của chữ ký số trong thời đại số

VnEconomy

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: