Trung Quốc muốn bán tàu cao tốc cho Mỹ

An Huy

10/02/2011, 17:21

Hai nhà sản xuất tàu khách hàng đầu Trung Quốc nuôi hy vọng sẽ giành hợp đồng từ kế hoạch đường cao tốc khổng lồ của Mỹ

Tàu cao tốc Amtrak của Mỹ, với tốc độ hiện được xem là khá thấp.
Tàu cao tốc Amtrak của Mỹ, với tốc độ hiện được xem là khá thấp.

Hai nhà sản xuất tàu khách hàng đầu của Trung Quốc nuôi hy vọng sẽ giành được cơ hội kinh doanh tiềm năng từ

kế hoạch đầu tư 53 tỷ USD vào được sắt cao tốc mà Chính phủ Mỹ công bố mới đây

.

Một nguồn tin thân cận tiết lộ với tờ China Daily, hãng sản xuất tàu khách hàng đầu của Trung Quốc là CSR Corp rất hào hứng với dự án đầu tư khổng lồ vào đường sắt cao tốc của Mỹ. “CSR muốn đấu thầu để cung cấp tàu cao tốc cho nước Mỹ”, nguồn tin nói.

Theo kế hoạch mà Phó tổng thống Mỹ Joe Biden công bố hôm 8/2 tại Philadelphia, nước này sẽ đầu tư 53 tỷ USD để xây đường sắt cao tốc trong thời gian 6 năm. Dự án sẽ tạo ra 3.200 km đường ray mới và đưa 80% người Mỹ tiếp cận với tàu cao tốc trong vòng 25 năm tới đây.

Hồi tháng 12/2010, CSR đã ký thỏa thuận thành lập liên doanh 50-50 với tập đoàn công nghiệp General Electric (GE) của Mỹ để sản xuất tàu cao tốc tại Mỹ bằng công nghệ của Trung Quốc. Liên doanh này cũng có mục đích thăm dò thị trường đường ray cao tốc của Mỹ. Thỏa thuận này có trị giá khoảng 1,4 tỷ USD và sẽ tạo ra 2.000 việc làm cho người Mỹ.

CSR là nhà sản xuất ra tàu CRH380A có vận tốc cao nhất thế giới hiện nay. Con tàu này đã đạt vận tốc 486,1 km/h trong lần chạy thử nghiệm hồi đầu tháng 12 năm ngoái.

Đã có những ý kiến cho rằng, công nghệ tàu cao tốc của Trung Quốc dẫn đầu thế giới, mặc dù Trung Quốc mới chỉ gia nhập lĩnh vực này cách đây chưa lâu. Hiện Trung Quốc là nước vận hành hệ thống đường cao tốc dài nhất thế giới, với tổng chiều dài 8.385 km và có thể đạt mức 13.000 km vào năm 2012.

“Trung Quốc có thể cung cấp một gói dịch vụ hoàn chỉnh về tàu cao tốc”, nguồn tin từ CSR nói với China Daily.

Hãng sản xuất tàu khách lớn thứ hai của Trung Quốc là CNRCorp “cũng quan tâm tới dự án đường ray cao tốc của Mỹ” - ông Xie Jilong, một quan chức của công ty này tuyên bố. Ngoài ra, Tập đoàn Xây dựng đường sắt Trung Quốc - một trong những công ty hạ tầng lớn nhất của nước này, cũng tỏ ý muốn tham gia xây dựng đường sắt cao tốc ở Mỹ.

Bên cạnh các công ty Trung Quốc, các công ty từ Pháp, Nhật Bản và Hàn Quốc cũng thể hiện sự quan tâm tới kế hoạch đường sắt cao tốc của Mỹ. Mặc dù dự án tàu cao tốc được chính quyền của Tổng thống Obama cho là sẽ đem lại gương mặt mới cho hệ thống cơ sở hạ tầng của Mỹ, đảng Cộng hòa đang tỏ ý phản đối quyết liệt đối với dự án này, coi đây là một cách “ném tiền qua cửa sổ”.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy