14:00 18/04/2023

Trung Quốc ráo riết thu hút đầu tư nước ngoài hậu Zero Covid

Ngọc Trang

Tại Trung Quốc, chính quyền các địa phương tìm đủ cách để thu hút nhà đầu tư nước ngoài nhằm thúc đẩy phục hồi nền kinh tế sau 3 năm bị đình trệ vì các biện pháp phòng chống dịch Covid-19...

Thượng Hải dự kiến trong năm 2023 sẽ tổ chức hơn 100 sự kiện nhằm thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài - Ảnh: Reuters
Thượng Hải dự kiến trong năm 2023 sẽ tổ chức hơn 100 sự kiện nhằm thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài - Ảnh: Reuters

Thành phố Thượng Hải dự kiến trong năm 2023 sẽ tổ chức hơn 100 sự kiện nhằm thu hút vốn đầu tư từ nước ngoài. Tại một sự kiện như vậy diễn ra vào ngày 6/4, chính quyền thành phố đã công bố một loạt ưu đãi trị giá lên tới 100 triệu Nhân dân tệ (14,5 triệu USD) cho các doanh nghiệp rót vốn vào thành phố này.

"Thượng Hải sẽ mang đến cho các doanh nghiệp dịch vụ đẳng cấp hàng đầu và một môi trường kinh doanh tuyệt vời”, ông Chen Jining, Bí thư Thành ủy Thượng Hải, nói với lãnh đạo các doanh nghiệp tham gia sự kiện.

Trong khi đó, quan chức cấp cao của các thành phố khác đã đi nước ngoài để xúc tiến kinh doanh và thúc đẩy đầu tư. Trong tháng 3, Thị trưởng thành phố Thẩm Quyến Qin Weizhong đã tới Tây Ban Nha và Israel để tái khẳng định các hợp tác về kinh tế với doanh nghiệp tại hai quốc gia này. Còn phó thị trường thành phố Đại Liên Leng Xuefeng hồi tháng 2 đã tới Nhật Bản để thăm các công ty như nhà sản xuất mô tô như Nidec.

Chính quyền trung ương cũng không đứng ngoài cuộc. Bộ Thương mại Trung Quốc đã khởi động một loạt hoạt động quảng bá với khẩu hiệu “Đầu tư vào năm Trung Quốc”. Bộ này dự kiến sẽ tổ chức các sự kiện tại hàng chục địa điểm trên khắp đất nước, cũng như tại Saudi Arabia, Đức, Nhật Bản và Hàn Quốc.

Thành phố Thượng Hải công bố các ưu đãi đầu tư lên tới 14,5 triệu USD tại một hội nghị vào đầu tháng 4 - Ảnh: Nikkei Asia.
Thành phố Thượng Hải công bố các ưu đãi đầu tư lên tới 14,5 triệu USD tại một hội nghị vào đầu tháng 4 - Ảnh: Nikkei Asia.

Tất cả các hoạt động trên được kỳ vọng sẽ mang tới nguồn vốn đầu tư nước ngoài, giúp Trung Quốc khắc phục các thiệt hại về kinh tế gây ra bởi các chính sách Zero-Covid trong 3 năm qua.

Theo số liệu chính thức, trong nửa cuối năm 2022, đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào Trung Quốc đã giảm 7% so với cùng kỳ năm trước, xuống còn 76,7 tỷ USD. Đây là mức giảm đầu tiên trong nửa năm kể từ nửa đầu năm 2020 - khi đại dịch Covid mới bùng phát.

“Chúng tôi đang bị thúc phải đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2023 cao hơn nhiều so với năm 2022”, một nguồn tin từ chính quyền tỉnh Quảng Đông cho biết. “Thu hút vốn đầu tư nước ngoài là nhiệm vụ lớn nhất của chúng tôi lúc này”.

Thời gian gần đây, nhiều lãnh đạo doanh nghiệp phương Tây đã tới Trung Quốc. Hồi tháng 2, CEO hãng ô tô Đức Volkswagen Oliver Blume tới Thượng Hải và một số thành phố khác. Ông gọi Trung Quốc là “thị trường quan trọng nhất” của Volkswagen. CEO Apple - ông Tim Cook - cũng tới Trung Quốc hồi cuối tháng 3, tiếp đó là CEO Pat Gelsinger của Intel vào đầu tháng 4. Cả hai CEO này đều khẳng định sẽ tập trung vào thị trường Trung Quốc.

Trong khi đó, các doanh nghiệp Nhật Bản tỏ ra thận trọng hơn, trừ một số tên tuổi lớn. Trong nhiều trường hợp, chi nhánh tại Trung Quốc của các nhà sản xuất Nhật Bản cho biết trụ sở tại Nhật của họ có xu hướng ít tiếp thu những lập luận về việc cần đầu tư nhiều hơn vào quốc gia đông dân nhất thế giới. Vụ việc nhà chức trách Trung Quốc bắt giữ một nhân viên của công ty Nhật Astellas Pharma càng khiến cho các công ty Nhật trở nên cảnh giác hơn.

Dù vậy, trên toàn cầu, các doanh nghiệp có xu hướng xem Trung Quốc hậu Zero-Covid đang mang lại những cơ hội tăng trưởng mới. Công ty dịch vụ tư vấn McKinsey & Co. nói với các doanh nghiệp đang tìm kiếm thị trường mới để thúc đẩy tăng trưởng rằng “Trung Quốc tiếp theo chính là Trung Quốc”.

"Chắc chắn Trung Quốc sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế toàn cầu”, ông Kiyoyuki Seguchi, giám đốc nghiên cứu của Viện Nghiên cứu Toàn cầu Canon. nhận xét. “Các công ty Nhật cần phải hành động. Họ có thể nhìn vào hành động của các công ty đa quốc gia phương Tây làm kim chỉ nam cho mình”.