Trước áp lực Covid-19, lao động ngành thương mại điện tử giảm mạnh
Thủy Diệu
20/04/2021, 15:56
Năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp có lao động chuyên trách về thương mại điện tử giảm nhiều so với các năm trước
Ảnh minh họa.
Gần đây, nguồn nhân lực cho thương mại điện tử và đặc biệt nguồn nhân lực chất lượng cao luôn là vấn đề lớn gây cản trở cho quá trình phát triển thươngmại điện tử trong nước.
Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021 được Hiệp hội Thương mại điện tử (VECOM) công bố sáng 20/4 cho biết, năm 2020, tỷ lệ doanh nghiệp có lao động chuyên trách về thương mại điện tử giảm nhiều so với các năm trước.
Theo VECOM, một phần do tác động lớn của đại dịch (Covid-19) và áp lực về tài chính nên việc cắt giảm biên chế và kiêm nhiệm nhiều vai trò được các công ty triển khai để duy trì hoạt động trong giai đoạn khó khăn.
Tỷ lệ doanh nghiệp có lao động chuyên trách về thương mại điện tử qua các năm.
Cụ thể, xét về quy mô doanh nghiệp thì nhóm các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME) có tỷ lệ lao động chuyên trách về thương mại điện tử chỉ bằng một nửa so với nhóm các doanh nghiệp lớn.
Nghệ thuật - vui chơi - giải trí và thông tin - truyền thông là hai lĩnh vực có tỷ lệ lao động chuyên trách về thương mại điện tử cao nhất, chiếm lần lượt là 45% và 42% trên tổng số doanh nghiệp tham gia khảo sát trong cùng lĩnh vực kinh doanh. Tiếp theo sau đó là lĩnh vực hoạt động tài chính - ngân hàng - bảo hiểm (38%) và hoạt động chuyên môn - khoa học - công nghệ (31%).
Theo VECOM, trong vòng 3 năm trở lại đây, xu hướng doanh nghiệp gặp khó khăn khi tuyển dụng lao động có kỹ năng về thương mại điện tử và công nghệ thông tin ngày càng tăng. Do đó, việc đẩy mạnh việc đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực này cả theo hình thức chính quy và không chính quy đều là những vấn đề lớn cần được quan tâm trong giai đoạn tới.
Lao động chuyên trách về thương mại điện tử phân theo lĩnh vực kinh doanh
Kỹ năng quản trị website và sàn giao dịch thương mại điện tử vẫn là kỹ năng được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất trong những năm gần đây, 46% doanh nghiệp cho biết họ gặp khó khăn khi cần tuyển dụng lao động có kỹ năng này.
BẮT ĐẦU "CUỘC ĐUA SUPER APP"
Cũng theo Báo cáo Chỉ số thương mại điện tử Việt Nam 2021, tỷ lệ doanh nghiệp có website phiên bản di động không có nhiều thay đổi so với các năm trước, có thể thấy đa số các doanh nghiệp không còn lựa chọn hình thức xây dựng một website riêng dành cho phiên bản di động, thay vào đó là giải pháp xây dựng website mới có công nghệ tự động điều chỉnh giao diện tương thích với các nền tảng khác nhau như máy tính, máy tính bảng, di động...
Khác với website phiên bản di động, việc xây dựng ứng dụng trên nền tảng di động của doanh nghiệp đòi hỏi ở mức cao hơn là một website thông thường, thay vào đó muốn người tiêu dùng tải về cài đặt và sử dụng thường xuyên thì ứng dụng đòi hỏi cần phải cung cấp đa dạng các giải pháp, sản phẩm dịch vụ phù hợp với nhiều nhu cầu khác nhau của khách hàng.
Tỷ lệ doanh nghiệp phát triển ứng dụng bán hàng trên các nền tảng di động qua các năm.
Đáng chú ý, năm 2020 còn xuất hiện khái niệm về super app hay còn có nghĩa là "siêu ứng dụng" đề cập tới vai trò và lợi thế của những app cung cấp một hệ sinh thái cho người tiêu dùng trên di động. Theo khảo sát của VECOM, tỷ lệ doanh nghiệp có ứng dụng bán hàng trên thiết bị di động năm 2020 có tăng một chút so với năm trước.
Báo cáo cũng cho biết Android vẫn luôn là nền tảng hàng đầu được doanh nghiệp ưu tiên khi xây dựng các ứng dụng bán hàng trên các thiết bị di động. Năm 2020 có 75% doanh nghiệp cho biết ưu tiên xây dựng các ứng dụng trên nền tảng Android (tăng 5% so với năm 2019), tiếp sau đó là trên nền tảng IOS (48%) và Windows (37%).
Phần lớn doanh nghiệp cho biết, thời gian trung bình lưu lại của khách hàng khi truy cập vào website thương mại điện tử phiên bản di động/ứng dụng bán hàng ở mức rất thấp.
"Đã đến lúc doanh nghiệp cần thay đổi để nâng cao nhiều giá trị hơn nữa cho người tiêu dùng từ các ứng dụng và website phiên bản di động của mình", báo cáo của VECOM nhấn mạnh.
Quy mô thương mại điện tử Việt Nam tăng rất nhanh, tới 2025 ước đạt 52 tỷ USD
09:42, 20/04/2021
Thương mại điện tử: Xếp hạng tín nhiệm để tạo dựng lòng tin với người dùng
CMC vào top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025
Ngày 27/9/2025, Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư công bố bảng xếp hạng Top 50 Công ty Kinh doanh Hiệu quả nhất Việt Nam năm 2025, với những thành thích vượt trội, Tập đoàn Công nghệ CMC (CMG) đã vinh dự góp mặt trong “bảng vàng”...
Mỹ xem xét đánh thuế nhập khẩu thiết bị điện tử dựa trên số lượng chip
Kế hoạch này nhằm đưa doanh nghiệp sản xuất về Mỹ, nhưng cũng có nguy cơ làm tăng áp lực lạm phát tại nước này...
Không để học sinh bậc tiểu học tự do sử dụng ChatGPT
Không để học sinh bậc tiểu học tự do sử dụng ChatGPT. Sẽ có một danh mục công cụ AI riêng, được kiểm duyệt kỹ càng về an toàn và đạo đức trước khi đưa vào giảng dạy...
Việt Nam - Australia tăng cường hợp tác trong lĩnh vực giáo dục và kinh tế số
Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam - Australia 2025, các chuyên gia và đại diện Chính phủ 2 nước đánh giá giáo dục và phát triển kinh tế số là 2 lĩnh vực cần được đẩy mạnh hợp tác trong quan hệ song phương...
Việt Nam và UAE hướng tới hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ
Buổi làm việc giữa lãnh đạo Việt Nam và UAE mới đây đã mở ra hướng đi mới, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – UAE, hướng tới hợp tác chiến lược trong lĩnh vực công nghệ, đổi mới sáng tạo và trí tuệ nhân tạo…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: