
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Huy Nam
28/05/2014, 14:56
Zalo hiện có khoảng 12 triệu người dùng với khoảng 150 triệu tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày
Tờ báo kinh tế hàng đầu nước Mỹ dẫn lời ông Tom Mowat, Giám đốc nghiên cứu hãng tư vấn Analysys Mason, rằng thị trường ứng dụng nghe gọi, nhắn tin miễn phí (OTT) tại Việt Nam giờ chỉ là câu chuyện giữa Zalo và Viber.
Wall Street Journal (WSJ) nhận định, trong khi Viber được biết đến với thế mạnh gọi điện miễn phí, Zalo cung cấp cho người dùng dịch vụ đa dạng từ tin nhắn văn bản truyền thống đến tin nhắn thoại, hình động và mạng xã hội trên mobile. Ngoài ra, người dùng cũng có thể kết nối với nhau thông qua tính năng “Tìm quanh đây” có trong ứng dụng.
Theo WSJ, khác với LINE, Wechat, Kakao Talk đều chạy đua thu hút người dùng ở Đông Nam Á, chiến lược của Zalo là tập trung vào thị trường Việt Nam.
Tháng 3/2014, Zalo vượt mốc 10 triệu người dùng, chiếm 11% dân số Việt Nam và 50% số người sử dụng smartphone. Hiện nay, ứng dụng có khoảng 12 triệu người dùng với khoảng 150 triệu tin nhắn được chuyển đi mỗi ngày.
Người dùng Zalo hiện không chỉ có tại Việt Nam, mà đã hiện diện tại các quốc gia và vùng lãnh thổ có cộng đồng người Việt sinh sống như Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia… và cả những vùng đất xa xôi như Angola ở tận châu Phi hay khu vực Trung Đông.
Ông Vương Quang Khải, lãnh đạo dự án, khẳng định trong thời gian tới, Zalo vẫn chỉ tập trung vào việc đầu tư nâng chất lượng sản phẩm, để mở rộng tập khách hàng.
Đáng chú ý, về nguồn thu tương lai, ông Khải kỳ vọng sẽ đến từ thương mại trên mobile. “Lợi thế của OTT chia sẻ địa điểm và trao đổi trực tiếp sẽ giúp giảm thiểu thời gian giao nhận, chi phí vận chuyển, chi phí liên lạc. Người mua sản phẩm có thể tra cứu rất nhanh địa điểm có món hàng ở gần vị trí của họ và chat trực tiếp với người bán hàng”.
Tuy nhiên, để cụ thể hóa và thành công với mô hình này, ông Khải nhấn mạnh tất cả mới là khởi đầu, kể cả với những ứng dụng OTT khác trên nhiều thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.
Làn sóng OTT đang tạo ra cuộc cách mạng mới cho ngành viễn thông. Đồng thời, thiết lập những kỷ lục mới trong các vụ mua bán sáp nhập trên thế giới, như Facebook trả 19 tỷ USD để sở hữu Whatsapp, Rakuten mua Viber với giá 900 triệu USD.
Tầm ảnh hưởng toàn cầu của OTT cũng là lí do mà gần đây Line (Nhật Bản) và VNG (đơn vị chủ quản của Zalo) được Diễn đàn Kinh tế Thế giới (World Economic Forum) vinh danh là những doanh nghiệp tăng trưởng ấn tượng trên toàn cầu (Global Growth Companies).
Nhu cầu sử dụng điện cho các trung tâm dữ liệu AI đang tăng mạnh, làm dấy lên lo ngại về nguy cơ thiếu điện trên toàn cầu…
Hội nghị Khoa học và Công nghệ hạt nhân toàn quốc lần thứ 16 là cơ hội để các nhà khoa học trong nước và quốc tế gặp gỡ, trao đổi và thảo luận các kết quả nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử, đưa ra giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả ứng dụng năng lượng nguyên tử trong thời gian tới…
Sau thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD với OpenAI, Giám đốc điều hành AMD Lisa Su cho rằng đã đến lúc giới công nghệ phải “nghĩ lớn hơn” về trí tuệ nhân tạo (AI)…
Hiện trạng lừa đảo đặc biệt là qua các kênh kỹ thuật số đã tạo ra "cơn khủng hoảng lớn" cho các quốc gia Đông Nam Á trong năm 2025 khi tỉ lệ gần hai phần ba số người trưởng thành trong khu vực đã "dính bẫy", với mức tổng thiệt hại lên tới 23,6 tỷ USD...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: