Ưu tiên gần 5.000 tỷ đồng đầu tư nâng cấp hạ tầng giao thông qua Ninh Thuận
Bộ Giao thông vận tải cho hay trước mắt đối với Ninh Thuận, sẽ ưu tiên khoảng 4.916 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án chuyển tiếp và khởi công mới dự án cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh...
Tỉnh Ninh Thuận kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét đầu tư mở rộng, nâng cấp đường Quốc lộ 27B, đoạn đi qua đi bàn tỉnh do mặt đường hẹp, trong khi đó, các loại xe lưu thông nhiều nên dễ xảy ra tai nạn.
Theo Bộ Giao thông vận tải, Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 01/9/2021, tuyến Quốc lộ 27B có chiều dài 53km, quy mô quy hoạch cấp III, 02- 04 làn xe.
Hiện trạng tuyến đường qua địa bàn tỉnh Ninh Thuận có chiều dài 44 km do Sở Giao thông vận tải Ninh Thuận ủy thác được cải tạo, nâng cấp đạt tiêu chuẩn cấp IV miền núi, bảo đảm lưu thông tốt.
Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của cử tri tỉnh Ninh Thuận về nhu cầu đầu tư mở rộng tuyến Quốc lộ 27B đoạn qua tỉnh Ninh Thuận theo quy mô quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhằm bảo đảm tính đồng bộ, phát huy hiệu quả tuyến đường, góp phần giải quyết vấn đề lưu thông hàng hóa và hành khách, an ninh quốc phòng cho tỉnh Ninh Thuận nói riêng và các tỉnh vùng Nam Trung Bộ nói chung.
Tuy nhiên, "do Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Giao thông vận tải được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 29/2021/QH15 ngày 28/7/2021 rất hạn hẹp, nguồn lực tập trung chủ yếu cho các dự án động lực quan trọng, cấp bách theo các nguyên tắc, tiêu chí của Quốc hội, Chính phủ nên hiện chưa thể cân đối bố trí cho dự án này", Bộ Giao thông vận tải cho hay.
Tuyến đường sắt Nha Trang - Sài Gòn có tổng chiều dài 411 km, có điểm đầu tại ga Nha Trang tại Km1314+930 và điểm cuối tại ga Sài Gòn tại Km1726+200, đi qua 6 tỉnh, thành phố gồm: Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Đồng Nai, Bình Dương và TP. Hồ Chí Minh. Tiến độ thực hiện dự án bắt đầu từ 2022 - 2025, được bố trí kinh phí 1.099 tỷ đồng.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận và sẽ nghiên cứu đầu tư vào thời điểm thích hợp khi cân đối được nguồn vốn. Trước mắt, Bộ Giao thông vận tải giao Tổng cục Đường bộ Việt Nam rà soát đánh giá, tăng cường duy tu, cải tạo mặt đường để đảm bảo nhu cầu đi lại trên tuyến.
Bộ Giao thông vận tải cho biết thêm đối với tỉnh Ninh Thuận, Chính phủ ưu tiên bố trí khoảng 4.916 tỷ đồng để đầu tư 3 dự án chuyển tiếp từ giai đoạn trước, gồm Quốc lộ 27 các đoạn còn lại, cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo, các công trình đường sắt thiết yếu đoạn Nha Trang - Sài Gòn.
Đồng thời, khởi công mới dự án cải tạo nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh.
Theo dự kiến, tuyến đường sắt này sẽ được đầu tư nhằm nâng cấp, cải tạo trong giai đoạn 2022 – 2025 với tổng kinh phí 1.099 tỷ đồng.
Bố trí kế hoạch vốn theo tiến độ thực hiện dự án như sau năm 2022 khoảng 80 tỷ đồng; năm 2023 khoảng 350 tỷ đồng; năm 2024 khoảng 400 tỷ đồng và năm 2025 là 269 tỷ đồng.
Dự án sau khi hoàn thiện sẽ bảo đảm an toàn giao thông, cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt; từng bước nâng cao năng lực thông qua, năng lực chuyên chở, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thu hút hành khách và hàng hóa nhằm khai thác hiệu quả kết cấu hạ tầng đường sắt hiện có trên khu đoạn Nha Trang - TP. Hồ Chí Minh.
Về quy mô dự án, sẽ tiến hành cải tạo, nâng cấp đường sắt quốc gia khổ 1.000 mm với các hạng mục: cải tạo, nâng cấp 4 cầu yếu; cải tạo, sửa chữa ga hàng Sóng Thần (TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương) nhằm đáp ứng nhu cầu vận tải của ga đến năm 2030 đạt công suất xếp dỡ hàng hóa đạt lớn hơn hoạt bằng 2,1 triệu tấn/năm; cải dịch đường ray số 60 ga hành khách Dĩ An và xây mới nhà ga...