
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Minh Kiệt
28/07/2025, 14:00
Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng thống nhất ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai nhằm giải tỏa áp lực hạ tầng sân bay Đà Nẵng, với công suất dự kiến lên đến 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050...
Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ liên quan đến công tác quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai. Theo đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên cơ sở tiếp nhận sản phẩm tài trợ từ Tập đoàn Vingroup.
Hiện phương án quy hoạch đang trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan liên quan, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025. Việc chậm trễ một phần do phải cập nhật hiện trạng công trình quân sự tại khu bay, sân đỗ và khớp nối số liệu phân định ranh giới đất đai do Bộ Quốc phòng thực hiện.
Mới đây, trong buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Xây dựng và địa phương đã thống nhất rà soát lại định hướng quy hoạch và phát triển hai sân bay lớn trên địa bàn, đặc biệt trong bối cảnh dự kiến sáp nhập TP. Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam.
Theo đó, sẽ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm và ưu tiên đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai để phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.
Tại Dự thảo điều chỉnh do Cục Hàng không Việt Nam trình, Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng cấp 4F, có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như A380, A350, B747, B777.
Giai đoạn 2021–2030, sân bay sẽ đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Về hạ tầng, sẽ hình thành sân đỗ phía Đông với tối thiểu 30 vị trí, đồng thời chuyển sân đỗ hiện hữu tại nhà ga T1 sang phục vụ hàng không chung. Nhà ga T2 mới cũng được quy hoạch phía Đông với công suất tương ứng 10 triệu khách/năm.
Về tầm nhìn đến năm 2050, Chu Lai sẽ phát triển thêm các nhà ga T3 và T4, mỗi nhà ga công suất 10 triệu hành khách/năm. Khu vực hàng hóa sẽ có hệ thống nhà ga riêng, đáp ứng 3 triệu tấn/năm, cùng với quỹ đất dự trữ mở rộng. Tổng diện tích đất quy hoạch cho cả giai đoạn đạt gần 2.100 ha.
Liên quan đến phương thức đầu tư, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng), Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công – tư (PPP).
Đồng thời, Bộ đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xin ý kiến về khả năng cân đối vốn đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển đến năm 2030.
Trên cơ sở ý kiến của ACV, Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến thống nhất từ phía TP. Đà Nẵng để hoàn chỉnh phương án đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.
Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển Cảng hàng không Chu Lai với quy mô lớn sẽ không chỉ giảm tải cho sân bay Đà Nẵng vốn đã nằm giữa đô thị mà còn tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Trung.
Ủy ban nhân dân (UBND) các phường, xã nơi có tuyến đường sắt đi qua khẩn trương rà soát, thống kê diện tích đất lấn chiếm hành lang an toàn giao thông đường sắt; lập hồ sơ quản lý và cập nhật thông tin vào cơ sở dữ liệu đất đai theo quy định...
Diễn đàn Kinh tế Thụy Sĩ - Việt Nam (SVEF) 2025, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 03 đến 05 tháng 11 năm 2025. Với chủ đề “Quan hệ Đối tác Đổi mới vì tăng trưởng bền vững: Kết nối Việt Nam với các hệ sinh thái khu vực và tòan cầu”, sự được kỳ vọng sẽ là đòn bẩy thúc đẩy các hợp tác thiết thực, đồng bộ hóa chính sách, dòng vốn và tri thức để thúc đẩy tăng trưởng bền vững...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: