Ưu tiên phát triển sân bay Chu Lai sau sáp nhập Quảng Nam và Đà Nẵng

Minh Kiệt

28/07/2025, 14:00

Bộ Xây dựng và UBND TP. Đà Nẵng thống nhất ưu tiên phát triển Cảng hàng không Chu Lai nhằm giải tỏa áp lực hạ tầng sân bay Đà Nẵng, với công suất dự kiến lên đến 30 triệu hành khách/năm vào năm 2050...

Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.
Cảng hàng không quốc tế Chu Lai.

Bộ Xây dựng vừa có văn bản báo cáo Chính phủ liên quan đến công tác quy hoạch và phương thức đầu tư Cảng hàng không Chu Lai. Theo đó, Bộ Xây dựng đã chỉ đạo tổ chức lập quy hoạch giai đoạn 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050, trên cơ sở tiếp nhận sản phẩm tài trợ từ Tập đoàn Vingroup.

Hiện phương án quy hoạch đang trong quá trình lấy ý kiến các cơ quan liên quan, dự kiến hoàn thành trong tháng 9/2025. Việc chậm trễ một phần do phải cập nhật hiện trạng công trình quân sự tại khu bay, sân đỗ và khớp nối số liệu phân định ranh giới đất đai do Bộ Quốc phòng thực hiện.

Mới đây, trong buổi làm việc với UBND TP. Đà Nẵng, Bộ Xây dựng và địa phương đã thống nhất rà soát lại định hướng quy hoạch và phát triển hai sân bay lớn trên địa bàn, đặc biệt trong bối cảnh dự kiến sáp nhập TP. Đà Nẵng với tỉnh Quảng Nam.

Theo đó, sẽ điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng với công suất khoảng 20 triệu hành khách/năm và ưu tiên đầu tư phát triển Cảng hàng không Chu Lai để phục vụ chiến lược phát triển kinh tế - xã hội toàn vùng.

Tại Dự thảo điều chỉnh do Cục Hàng không Việt Nam trình, Cảng hàng không Chu Lai được quy hoạch là sân bay lưỡng dụng cấp 4F, có khả năng tiếp nhận các loại tàu bay thân rộng như A380, A350, B747, B777.

Giai đoạn 2021–2030, sân bay sẽ đáp ứng công suất 10 triệu hành khách/năm và 50.000 tấn hàng hóa/năm. Về hạ tầng, sẽ hình thành sân đỗ phía Đông với tối thiểu 30 vị trí, đồng thời chuyển sân đỗ hiện hữu tại nhà ga T1 sang phục vụ hàng không chung. Nhà ga T2 mới cũng được quy hoạch phía Đông với công suất tương ứng 10 triệu khách/năm.

Về tầm nhìn đến năm 2050, Chu Lai sẽ phát triển thêm các nhà ga T3 và T4, mỗi nhà ga công suất 10 triệu hành khách/năm. Khu vực hàng hóa sẽ có hệ thống nhà ga riêng, đáp ứng 3 triệu tấn/năm, cùng với quỹ đất dự trữ mở rộng. Tổng diện tích đất quy hoạch cho cả giai đoạn đạt gần 2.100 ha.

Liên quan đến phương thức đầu tư, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh Quảng Nam (nay là TP. Đà Nẵng), Bộ Xây dựng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về việc giao UBND địa phương làm cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án theo phương thức đối tác công – tư (PPP).

Đồng thời, Bộ đã gửi văn bản đến Bộ Tài chính và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) xin ý kiến về khả năng cân đối vốn đầu tư phù hợp với quy hoạch phát triển đến năm 2030.

Trên cơ sở ý kiến của ACV, Bộ Xây dựng đang tiếp tục lấy ý kiến thống nhất từ phía TP. Đà Nẵng để hoàn chỉnh phương án đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong tháng 8/2025.

Theo Bộ Xây dựng, việc phát triển Cảng hàng không Chu Lai với quy mô lớn sẽ không chỉ giảm tải cho sân bay Đà Nẵng vốn đã nằm giữa đô thị mà còn tạo động lực tăng trưởng mới, thúc đẩy liên kết vùng và nâng cao năng lực cạnh tranh quốc tế của khu vực miền Trung.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

Xi măng xanh: Giải pháp bền vững cho một tương lai xanh

So sánh lợi nhuận đầu tư cổ phiếu và vàng trong 25 năm qua

So sánh lợi nhuận đầu tư cổ phiếu và vàng trong 25 năm qua

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Hơn một thập kỷ đồng hành cùng doanh nghiệp xuất nhập khẩu kiến tạo tăng trưởng bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy