
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 28/10/2025
Anh Tú
12/07/2023, 15:00
Nửa đầu năm, sản lượng vận tải thủy nội địa tăng trưởng mạnh cả về hành khách và hàng hóa, với mức tăng trên 30% so với cùng kỳ, lấn thêm thị phần từ vận tải đường bộ. Bên cạnh đó, tai nạn giao thông đường thủy nội địa giảm sâu ở cả 3 tiêu chí...
Cục Đường thủy nội địa Việt Nam vừa tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2023.
Báo cáo kết quả công tác 6 tháng đầu năm, Phó Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam Lê Minh Đạo, cho biết trong công tác quản lý vận tải, Cục triển khai nhiều giải pháp theo hướng tăng thị phần vận tải thủy nội địa, chia sẻ thị phần vận tải đường bộ, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên đường bộ, góp phần giảm chi phí vận tải, giảm chi phí logistics.
Kết quả, 6 tháng đầu năm 2023, vận tải hành khách đạt 172,3 triệu lượt khách, tăng 32,9% so với cùng kỳ năm 2022; về hàng hóa đạt 231 triệu tấn, tăng 30,8% so với cùng kỳ.
Với việc triển khai các giải pháp về an toàn giao thông, nhất là tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm, tình hình tai nạn giao thông chuyển biến tốt, giảm cả 3 tiêu chí.
Theo đó, cả nước xảy ra 12 vụ tai nạn giao thông đường thủy nội địa làm 8 người chết và không có người bị thương. So với 6 tháng đầu năm 2022, giảm 8 vụ (-40%), giảm 25 người chết (-75,76%) và giảm 3 người bị thương (-100%).
Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cũng triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng công tác đào tạo thuyền viên, người lái phương tiện thủy nội địa.
Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đột xuất, tổ chức giám sát công tác đào tạo thông qua camera, thiết bị định vị phương tiện thực hành. Qua đó, hoạt động đào tạo, thi, sát hạch cấp giấy chứng nhận khả năng chuyên môn, chứng chỉ thuyền viên thủy nội địa được chấn chỉnh kịp thời.
Công tác quản lý nhà nước chuyên ngành tại cảng, bến thủy nội địa được thực hiện thường xuyên, liên tục. Trong đó, thường xuyên tăng cường kiểm tra, nhắc nhở các phương tiện chấp hành các quy định về an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Sắp xếp nơi neo đậu tàu, thuyền, đảm bảo hợp lý, an toàn cho phương tiện, không để xảy ra tình trạng vi phạm hành lang an toàn luồng chạy tàu, làm ảnh hưởng đến hoạt động giao thông khác trên đường thủy nội địa...
Cục cũng tập trung triển khai các nhiệm vụ, các chương trình công tác của Bộ Giao thông vận tải giao đảm bảo tiến độ. Công tác kiểm tra, xử lý, rà soát, hệ thống hóa văn bản được thực hiện thường xuyên, liên tục đan xen trong quá trình xây dựng, biên soạn hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, tránh để xảy ra những văn bản có nội dung trái pháp luật.
Đối với những văn bản quy phạm pháp luật, Cục kiểm tra, rà soát chặt chẽ từ khâu soạn thảo, thẩm định trước khi trình cấp có thẩm quyền ký ban hành. Vì vậy, nâng cao được chất lượng văn bản quy phạm pháp luật.
Đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, Cục trưởng Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam Bùi Thiên Thu thẳng thắn nhìn nhận các tồn tại, hạn chế. Trong đó, công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật vẫn cần nâng cao hơn nữa về chất lượng. Bên cạnh đó, vẫn còn những sai phạm xảy ra ở cảng vụ, thanh tra, Đảng ủy, lãnh đạo Cục chỉ đạo rốt ráo xử lý, không bao che, rút kinh nghiệm trong toàn bộ hệ thống.
Lãnh đạo Cục Đường thuỷ nội địa nhấn mạnh, thời gian tới, Cục sẽ tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế này. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác đào tạo, sát hạch, cấp chứng chỉ chuyên môn, nhằm ngăn ngừa các tiêu cực có thể xảy ra. Đặc biệt, Cục sẽ tiếp tục triển khai các giải pháp nhằm phát huy tốt kết quả đạt được trong quản lý vận tải và an toàn giao thông đường thủy nội địa.
Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Xuân Sang ghi nhận những kết quả đạt được trong 6 tháng qua của Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam. Trong đó nổi bật là công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật hoàn thành 100% kế hoạch; sản lượng vận tải tăng trưởng mạnh cả về hành khách và hàng hóa; tai nạn giao thông giảm sâu ở cả 3 tiêu chí...
Thứ trưởng đề nghị Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam nỗ lực hơn nữa trong 6 tháng cuối năm để hoàn thành tốt nhiệm vụ cả năm 2023.
Theo đó, "tổ chức tốt việc triển khai thực hiện quy hoạch tổng thể quốc gia về đường thủy nội địa, trong đó có đầu tư, bảo trì, bảo dưỡng... để triển khai tốt hơn nữa chủ trương giảm áp lực cho vận tải đường bộ, chuyển sang vận tải đường thủy", lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải đề nghị.
Bên cạnh đó, Cục cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, sắp xếp bộ máy, đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng, tăng cường chất lượng cán bộ. Thứ trưởng cũng yêu cầu Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cần xử lý tốt các vụ vi phạm và phải có giải pháp các vi phạm để không tiếp tục xảy ra, phải chặn đứng được các vụ việc tương tự.
Đồng thời, Thứ trưởng lưu ý Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam cần tiếp tục tăng cường các giải pháp quản lý luồng tuyến, trong đó có thí điểm giao cảng vụ quản lý luồng đường thủy nội địa.
Trong bối cảnh kinh tế thế giới nhiều biến động, Việt Nam đứng trước “bài toán” cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững. Để tạo sức bật mới, cần tận dụng cơ hội từ tái cấu trúc chuỗi cung ứng, chủ động ứng phó với thách thức thương mại và biến đổi khí hậu…
Đồ thị thông tin dưới đây gồm 15 quốc gia có nợ công cao nhất năm 2025 dựa trên số liệu từ báo cáo triển vọng kinh tế thế giới công bố tháng 10/2025 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)...
Côn Đảo, một trong những điểm đến du lịch nổi tiếng của Việt Nam, đang chuẩn bị cho một bước chuyển mình quan trọng với Kế hoạch thực hiện Điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung xây dựng đến năm 2045, đặt nền móng cho sự phát triển bền vững của đặc khu…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: