
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 17/10/2025
14/10/2022, 09:20
Trước khi trở thành quốc gia hùng cường, điều đầu tiên Việt Nam cần làm là thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Trong khi điều này phải có sự đóng góp của cộng động doanh nghiệp và thế hệ doanh nhân đóng vai trò dẫn dắt....
Tại chương trình giao lưu với chủ đề Khát vọng Kiến tạo và Phát triển Thương hiệu Việt Nam Xanh trong khuôn khổ sự kiện công bố và Vinh danh Thương hiệu mạnh Việt Nam 2022 do Tạp chí Kinh tế Việt Nam - VnEconomy - Vietnam Economic Times tổ chức, ông Vũ Tiến Lộc Chủ tịch Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) đã có những chia sẻ về việc thực hiện hoá khát vọng Việt Nam hùng cường.
Theo ông Lộc, trong sự nghiệp đổi mới suốt mấy chục năm qua, Việt Nam đã thành công trong việc thoát nghèo, đưa hàng chục triệu người từ nền kinh tế nông nghiệp nông thôn năng suất thấp sang nền kinh tế công nghiệp và dịch vụ có năng suất cao hơn.
Tuy nhiên, dù đã trở thành nước thu nhập trung bình nhưng Việt Nam vẫn chỉ là nước có thu nhập trung bình ở trình độ thấp. Bẫy thu nhập trung bình này rất khó vượt qua. Thực tế, rất ít quốc gia trên thế giới có thể vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
Vì vậy, theo ông Lộc, trước khi nói đến khát vọng hùng cường, Việt Nam hãy nói đến việc làm sao vượt được bẫy thu nhập trung bình. Đây chính là vấn đề cần phải giải quyết trong thời gian tới.
"Để thực hiện sứ mệnh thoát bẫy thu nhập trung bình, Việt Nam phải coi cộng đồng doanh nghiệp là lực lượng tiên phong. Trong khi đó, muốn trở thành một cộng đồng doanh nghiệp có thể dẫn dắt trên thế giới, Việt Nam không thể chỉ có vài doanh nghiệp cá biệt mà cần một thế hệ doanh nhân cần đóng vai trò dẫn dắt", ông Lộc nói.
Đồng thời, Việt Nam cần tạo ra một hệ sinh thái giúp cộng đồng doanh nghiệp có thể phát triển mạnh mẽ. Cụ thể, phải tạo ra một thể chế nền kinh tế thị trường thực sự minh bạch, thực sự có lợi, thực sự an toàn cho các doanh nhân.
"Trong những năm qua, chúng ta đã tạo ra môi trường kinh doanh, nhưng giờ đây, cộng đồng doanh nhân cần môi trường kinh doanh an toàn. Đây đang là vấn đề hàng đầu đối với họ. Họ mong muốn có thể yên tâm hoạt động dài hạn, có thể yên tâm đầu tư dài hạn được chứ không phải ăn xổi ở thì", ông Lộc nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, ông Lộc cho rằng muốn trở thành dân tộc phát triển nền kinh tế hùng cường thì Việt Nam cũng cần nguồn nhân lực có trình độ cao. Hiện nay, 4 người lao động ở Việt Nam chỉ có 1 người được đào tạo có tay nghề và có bằng cấp, còn 3 người trong 4 người không có bằng cấp, không được đào tạo về nghề nghiệp.
Để làm được điều này, trước hết Việt Nam cần học tập những mô hình kinh doanh trên thế giới, tức tiếp thu tinh hoa để cải tiến, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Từ đó mới chuyển tiếp sang quá trình sáng tạo.
Thực tế cho thấy, Hàn Quốc học tập rất nhiều từ Nhật Bản về quy trình khoa học, công nghệ để đưa vào hệ thống giáo dục. Và Nhật Bản lại học tập từ các quốc gia phương tây. Chính vì vậy các quốc gia này có nền giáo dục về công nghệ và kinh tế có thể đáp ứng được nhu cầu phát triển của họ. Sau đó, họ mới tiếp tục cải tiến để trở thành những tinh hoa tốt nhất nhân loại.
"Như vậy, sáng tạo là phát triển sau này. Nếu coi trào lưu sáng tạo là dòng chủ đạo của các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt doanh nghiệp vừa và nhỏ thì chúng ta sẽ thất bại. Xu hướng chủ đạo phải là xu hướng đổi mới, tức học tập cái mới để cải tiến cái đang có. Khi nào chúng ta có hệ sinh thái ở trình độ cao và cơ sở hạ tầng phù hợp thì lúc đó có nền tảng cho chúng ta sáng tạo", ông Lộc nhấn mạnh.
Mặc dù thời gian gần đây Việt Nam có một vài doanh nhân rơi vào vòng lao lý nhưng ông Lộc đánh giá điều này là cần thiết giúp tạo ra môi trường doanh nhân bình đẳng, minh bạch.
"Bên cạnh yếu tố công nghệ, nâng cấp thể chế là con đường độc đạo mà các doanh nhân và nền kinh tế Việt Nam phải làm nếu muốn vượt bẫy thu nhập trung bình trước khi hiện thực hoá khát vọng hùng cường”, ông Lộc nói.
Trước tình hình bão, lũ gây thiệt hại rất lớn về người và tài sản tại Việt Nam, Samsung Việt Nam đã dành 10 tỷ đồng hỗ trợ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả thiên tai.
Thị trường bán lẻ trong nước đã ghi nhận đà phục hồi ấn tượng trong 9 tháng đầu năm, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Sự thay đổi nhanh chóng của các nhà bán lẻ nhằm bắt kịp xu hướng mua sắm mới của người tiêu dùng được đánh giá là động lực quan trọng thúc đẩy đà tăng trưởng tích cực này.
Nối tiếp thành công của bánh xếp kiểu Nhật Gyoza, Ajinomoto Việt Nam tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng Việt sản phẩm Thịt heo chiên xù kiểu Nhật Tonkatsu – lựa chọn mới cho những bữa ăn tiện lợi và dinh dưỡng.
Nhật Bản là thị trường có quy định rất chặt chẽ về kiểm dịch thực vật, an toàn thực phẩm và xuất xứ hàng hóa. Mọi hành vi khai báo sai, gian dối, hoặc né tránh quy trình kiểm định đều bị coi là vi phạm hình sự, có thể dẫn đến tịch thu hàng hóa, truy tố hình sự, và cấm nhập khẩu lâu dài...
Doanh nghiệp khai khoáng đang phải gánh tới 9 loại thuế, trong đó sự chồng lấn về bản chất giữa thuế tài nguyên và tiền cấp quyền đang làm tăng chi phí, giảm sức cạnh tranh của doanh nghiệp, tạo rủi ro pháp lý, làm méo mó động lực đầu tư…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: