
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Ngọc Lan
23/07/2024, 14:25
Nhiên liệu hàng không bền vững đóng vai trò quan trọng cho tương lai cho ngành hàng không của Việt Nam và trên toàn thế giới...
Ông Nguyễn Vũ Michael, Giám đốc Boeing Việt Nam, đã chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về tầm vai trò của nhiên liệu hàng không bền vững cho tương lai cho ngành hàng không của Việt Nam và trên toàn thế giới.
Ngành hàng không chiếm 2,1% lượng khí thải carbon toàn cầu, khiến hành trình giảm thải carbon của ngành trở nên cấp thiết.
Boeing đã tiên phong trong nghiên cứu và phát triển SAF trong hơn 15 năm, bao gồm cả việc giúp phê duyệt SAF cho mục đích thương mại vào năm 2011. Chúng tôi hiểu rằng cần phải có một lượng lớn SAF để đáp ứng cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 của ngành hàng không dân dụng vào năm 2050.
Boeing đang ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể đối vớip SAF với kỳ vọng SAF có thể chiếm 6-10% nhiên liệu hàng không toàn cầu vào năm 2030, trong khi biết rằng mức giá chênh lệch của SAF so với nhiên liệu máy bay thông thường vẫn là mối quan ngại thực sự đối với các hãng hàng không. SAF hiện đang thiếu và Boeing đang tập trung giúp thúc đẩy việc mở rộng quy mô SAF thông qua hoạt động thử nghiệm, đầu tư công nghệ và công việc tương thích sản phẩm của chúng tôi; việc sử dụng nhiên liệu của riêng chúng tôi; và quan hệ đối tác trong ngành và vận động chính sách.
Đặc biệt, Boeing đã hợp tác với các đối tác địa phương để xây dựng lộ trình riêng theo từng khu vực và phân tích nguồn cung cấp nguyên liệu SAF. Điều này nhằm mục đích hỗ trợ nhân rộng quy mô sản xuất SAF tại địa phương, giúp đáp ứng nhu cầu trên toàn cầu.
Tại Đông Nam Á, Boeing tập trung hỗ trợ nghiên cứu nguồn cung ứng nguyên liệu SAF tại các quốc gia khác nhau, bao gồm Việt Nam. Đây là một trong những cách thức mà chúng tôi nhìn nhận Việt Nam có thể đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng quy mô sản xuất SAF trong nước và xây dựng thị trường SAF nội địa.
Boeing sẽ tổ chức các hội thảo về sử dụng và sản xuất SAF. Trong tương lai gần, Boeing có kế hoạch hợp tác với các bên liên quan tại Việt Nam và trong khu vực rộng lớn hơn để thảo luận thêm về các cơ hội, thách thức và cách ngành hàng không có thể hợp tác với tất cả các bên liên quan để thúc đẩy cung và cầu SAF.
Bên cạnh đó, Boeing sẽ chia sẻ các mô hình chính sách, hướng dẫn và khuôn khổ pháp lý của các quốc gia khác để hỗ trợ việc xây dựng luật, nghị định và quy định cho Việt Nam. Nhờ đó, chúng ta có thể xây dựng các chương trình thí điểm lý tưởng cho SAF tại Việt Nam.
Xu hướng chuyển đổi xanh và phát triển bền vững đang dần trở thành trọng tâm tại nhiều quốc gia. Tuy nhiên, bối cảnh bất ổn chính trị cùng những biến động của kinh tế toàn cầu hiện nay đã tạo áp lực đáng kể lên các sáng kiến tài chính khí hậu lớn, buộc các tổ chức này phải bước vào giai đoạn “tái cấu trúc” để thích ứng với thực tế mới...
Khi COP30 bước vào các vòng thương lượng quan trọng, 2 báo cáo vừa công bố đã chỉ ra một thực tế quan ngại: mặc dù đầu tư vào năng lượng tái tạo tăng mạnh và nhiều nước nộp bản cập nhật cam kết khí hậu, quỹ đạo hiện nay vẫn hướng tới mức tăng nhiệt 2,6°C vào năm 2100. Nghiên cứu cho thấy lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch tiếp tục đạt mức cao nhất mọi thời đại trong năm 2025…
Dự án mới do Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF) tài trợ nhằm thúc đẩy hành động giảm rác thải nhựa đại dương trong khuôn khổ Kế hoạch Hành động Quốc gia. Thông qua các hoạt động giảm phát sinh rác thải, phân loại rác tại nguồn, cải thiện thu gom và tái chế, dự án đặt mục tiêu ngăn ngừa và giảm 2.000 tấn rác thải nhựa, đóng góp cải thiện 13.400 ha sinh cảnh biển...
Trong bối cảnh nền kinh tế kiệt quệ vì nội chiến, nguồn thu giảm mạnh và hạ tầng điện lực xuống cấp trầm trọng, Myanmar đang chứng kiến sự chuyển dịch chưa từng có sang năng lượng mặt trời. Từ hộ gia đình đến doanh nghiệp nhỏ, từ cửa hàng ven đường tới bệnh viện, hàng trăm nghìn hệ thống điện mặt trời đang trở thành “phao cứu sinh” giúp người dân duy trì sinh hoạt và sản xuất giữa cảnh mất điện kéo dài...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: