Việt Nam đón hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế trong tháng 1/2024
Tường Bách
29/01/2024, 15:59
Ngày 29/1, số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, lượng khách quốc tế đến nước ta trong tháng 1/2024 đạt hơn 1,5 triệu lượt người, tăng 10,3% so với tháng trước và tăng 73,6% so với cùng kỳ năm trước…
Ảnh minh họa.
Trong tổng số hơn 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến nước ta tháng 1/2024, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 1,3 triệu lượt người, chiếm 85,1% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 60,9% so với cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 176,9 nghìn lượt người, chiếm 11,7% và gấp 2,7 lần; bằng đường biển đạt 48,4 nghìn lượt người, chiếm 3,2% và gấp 8,6 lần.
Khách châu Á vẫn là nguồn khách chính với hơn 1,1 triệu lượt khách đến trong tháng 1. Đứng thứ hai là nguồn khách từ thị trường châu Âu với hơn 200 nghìn lượt khách, tiếp theo là châu Mỹ, châu Úc và châu Phi.
Doanh thu dịch vụ lưu trú, ăn uống tháng 1/2024 ước đạt 58,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tháng 1/2024 so với cùng kỳ năm trước của một số địa phương như sau: Đà Nẵng tăng 29,9%; TPHCM tăng 14,7%; Hà Nội tăng 10,8%; Thừa Thiên - Huế tăng 9,3%; Bắc Ninh tăng 8,1%; Bình Định tăng 7,0%; Bình Dương tăng 6,6%.
Doanh thu du lịch lữ hành tháng 1/2024 ước đạt 4,4 nghìn tỷ đồng, tăng 18,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu tháng 1/2024 của một số địa phương so với cùng kỳ năm trước như sau: Hà Nội tăng 24,4%; TPHCM tăng 22,8%; Đồng Nai tăng 9,1%; Quảng Ninh tăng 9%; Hải Phòng tăng 4,9%; Kiên Giang giảm 3,9%; Trà Vinh giảm 5,7%; Bình Thuận giảm 7,2%; Phú Yên giảm 24,6%.
Được biết, ngành du lịch đặt mục tiêu năm 2024 đón 17 - 18 triệu lượt khách quốc tế; phục vụ 110 triệu lượt khách du lịch nội địa; tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 840 nghìn tỷ đồng.
Cục Du lịch Quốc gia cho biết, toàn ngành đã tích cực tham mưu về chính sách tạo thuận lợi thu hút khách du lịch. Quốc hội, Chính phủ đã thông qua chính sách mới về cấp thị thực điện tử cho công dân tất cả các quốc gia, vùng lãnh thổ, chính sách nâng thời hạn tạm trú cho các nước được miễn thị thực đơn phương lên 45 ngày. Đây là chính sách rất quan trọng để tạo bước đột phá thu hút khách quốc tế đến Việt Nam trong thời gian tới.
Trước đó, Cục Du lịch quốc gia (Bộ VHTTDL) vừa tổ chức họp báo trong khuôn khổ diễn đàn du lịch Châu Á diễn ra tại thủ đô Vientiane (Lào) nhằm cung cấp thông tin, giới thiệu về chính sách du lịch điểm đến sản phẩm, nét đẹp của đất nước, con người Việt Nam.
Phát biểu tại họp báo, ông Nguyễn Quý Phương, Trưởng phòng Quản lý Xúc tiến du lịch (Cục Du lịch quốc gia) chia sẻ 6 ưu điểm lớn của du lịch Việt Nam là: Vị trí địa lý thuận lợi; hệ thống giao thông tương đối đồng bộ và đang phát triển theo hướng tăng cường liên kết; nguồn nhân lực trẻ, dồi dào; thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, đa dạng, phong phú về cả núi, rừng, biển và sông; nền văn hóa dân tộc phong phú, đặc sắc; người dân hiền hậu, mến khách, cần cù, linh hoạt, sáng tạo; hệ thống chính trị ổn định; an ninh trật tự được giữ vững.
Nhiều chính sách mới được Chính phủ Việt Nam ban hành, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho khách du lịch. Định vị thương hiệu du lịch quốc gia: “Việt Nam – Điểm đến an toàn, thân thiện, hấp dẫn, nhân văn, hiếu khách, thuận lợi”, “ấm lòng du khách, hài lòng chủ nhà”; xác định phương châm phát triển xuyên suốt của Du lịch Việt Nam là “Sản phẩm đặc sắc – Dịch vụ chuyên nghiệp – Thủ tục thuận tiện, đơn giản – Giá cả cạnh tranh – Môi trường vệ sinh sạch đẹp – Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện”.
Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 sẽ có 169 sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố.
Ngoài ra, xuyên suốt chương trình Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024 sẽ có 169 sự kiện cấp quốc gia, cấp tỉnh với sự tham gia của 33 tỉnh, thành phố qua đó giới thiệu nét đẹp văn hóa, con người Việt Nam một cách sâu sắc. Bộ VHTTDL và các cơ quan trung ương tổ chức 13 hoạt động cấp quốc gia. Các tỉnh thành phố tổ chức 128 sự kiện, chương trình, lễ hội để hưởng ứng chương trình Năm du lịch Quốc gia Điện Biên 2024.Tỉnh Điện Biên chủ trì tổ chức 28 chương trình, sự kiện, lễ hội đặc sắc, hấp dẫn với quy mô liên tỉnh, quốc gia, quốc tế.
Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn Du lịch ASEAN (ATF) 2024 diễn ra tại Lào, Ban Tổ chức Giải thưởng Du lịch ASEAN 2024 đã tôn vinh 25 địa phương, đơn vị của Việt Nam ở 6 hạng mục giải thưởng. Đó là: Giải thưởng Khách sạn Xanh ASEAN, Giải thưởng Thành phố Du lịch sạch ASEAN, Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN - Hạng mục phòng họp, Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN - Hạng mục địa điểm triển lãm, Giải thưởng địa điểm MICE ASEAN - Hạng mục tổ chức sự kiện, Giải thưởng sản phẩm du lịch bền vững ASEAN.
Ở hạng mục Giải thưởng Sản phẩm Du lịch bền vững ASEAN 2024, Việt Nam có hai đơn vị nhận giải đó là: nhận sản phẩm du lịch trải nghiệm ẩm thực truyền thống Bắc Bộ - Làng cổ Đường Lâm, thị xã Sơn Tây, Hà Nội và Sản phẩm du lịch đô thị bền vững: Trải nghiệm ẩm thực thực dưỡng chay tại nhà hàng An Nhiên Garden, thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ba thành phố đại diện cho Việt Nam được trao giải Thành phố Du lịch sạch ASEAN là Huế, Vũng Tàu và Quy Nhơn.
Những giải thưởng uy tín này là minh chứng cho những nỗ lực, chất lượng, thương hiệu của các địa phương, đơn vị của du lịch Việt Nam, phản ánh sự phục hồi mạnh mẽ của du lịch Việt Nam thời gian qua, đồng thời khẳng định phương châm hành động của toàn ngành phấn đấu phát triển du lịch theo hướng “Sản phẩm đặc sắc - Dịch vụ chuyên nghiệp - Thủ tục thuận tiện, đơn giản - Giá cả cạnh tranh - Môi trường vệ sinh sạch đẹp - Điểm đến an toàn, văn minh, thân thiện” như tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
Với những tín hiệu khởi sắc ngay từ những ngày đầu năm mới, ngành du lịch Việt Nam kỳ vọng sẽ có một năm 2024 bứt phá mạnh mẽ, đặc biệt bùng nổ thu hút khách quốc tế.
Du lịch thể thao: Dồi dào tiềm năng “xanh”
Hơn 150 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân 2024 Đà Nẵng
Nhiều sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu sắp diễn ra tại Thanh Hóa
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: