Việt Nam đứng thứ 7 thế giới và thứ 2 Đông Nam Á về số lượt tải game
Thị trường game Việt Nam có nhiều tiềm năng cơ hội phát triển nhất là thể thao điện tử. Đây cũng là thời điểm mở ra cơ hội với các studio game Việt Nam phát triển, tiến ra toàn cầu khai thác thị trường 200 tỷ USD...
Các chuyên gia đã nhấn mạnh điều này tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược giai đoạn 2022- 2025 giữa VTC và Microsoft trong lĩnh vực thể thao điện tử nhằm đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ để mở rộng sản phẩm, nâng cao trải nghiệm người chơi, thúc đẩy khả năng sáng tạo, và xây dựng Trung tâm đổi mới sáng tạo Startup công nghệ và game Việt Nam nhằm phát triển và nâng tầm thị trường game Việt Nam.
Trò chơi điện tử là lĩnh vực có sức hút lớn. Ông Nguyễn Ngọc Bảo, Tổng Giám đốc VTC cho biết, hiện nay, thế giới có khoảng 3 tỷ người chơi game và đến năm 2030 con số này dự kiến sẽ tăng lên 4,5 tỷ người. Game là ngành công nghiệp có trị giá gần 200 tỷ USD với mức tăng trưởng hàng năm là hai con số.
Tại Đông Nam Á, Việt Nam được đánh giá là một cường quốc game của khu vực. Theo thống kê, Việt Nam hiện đứng thứ 7 trên thế giới và thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á về số lượng game download (tải về). Ngoài ra, Việt Nam cũng xếp thứ 3 trong top 10 các nhà sản xuất ứng dụng game của khu vực. Cứ 25 games được download thì có một game sản xuất tại studio Việt Nam.
Như vậy, nếu nhìn vào số dân và lượng tải game ở Việt Nam có thể thấy trung bình số lượng người chơi game ở Việt Nam là khá lớn. Việt Nam có nội lực và tiềm năng cần khai phá trong lĩnh vực game.
Thị trường game Việt Nam vẫn còn nhỏ bé và chưa được nhiều tập đoàn lớn quan tâm. Tuy nhiên, Việt Nam đang trong thời điểm chín muồi để khai thác tiềm năng phát triển cả về khách hàng và lực lượng công nghệ game phát triển mạnh mẽ, trong đó có lĩnh vực thể thao điện tử. Thể thao điện tử đang được cộng đồng đánh rất cao. Game không chỉ là trò chơi giải trí thông thường mà còn có tính thể thao.
Đánh giá về tiềm năng thị trường game Việt Nam, bà Nguyễn Quỳnh Trâm, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho rằng, thị trường game Việt Nam với lực lượng lập trình viên, các kỹ sư, nhà sáng tạo game có chất lượng tốt. Việt Nam có cơ hội lớn đối với lĩnh vực gaming. Đây là thời điểm quan trọng để Việt Nam thúc đẩy lĩnh vực này và mở ra cơ hội cho các nhà phát triển game.
Riêng trong năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng số. Cuộc sống số đã trở nên thường nhật mà trong đó game là lĩnh vực chiếm tỉ trọng lớn. Thông qua các tựa game kinh điển, dịch vụ sáng tạo nội dung, phát triển các game hiện đại và mở rộng hợp tác chiến lược với các đơn vị tiên phong sẽ tạo ra bước tiến đột phá, góp phần tạo ra giá trị lớn cho nền kinh tế số của Việt Nam, bà Trâm nói.
Trong khuôn khổ hợp tác, hai bên sẽ tập trung vào 4 lĩnh vực chính. Theo đó sẽ xây dựng hệ thống giải đấu thể thao điện tử; đào tạo và nâng cao kỹ năng phát triển games; thiết lập nền tảng đám mây hybrid và hỗ trợ VTC trở thành trung tâm khởi nghiệp game tại Việt Nam. Ngay sau khi kí kết hợp tác chiến lược, Microsoft ủy quyền cho VTC phát hành trò chơi Đế chế Age of Empires (AoE) tại Việt Nam; xây dựng, triển khai chính thức các giải đấu thể thao điện tử và đưa AoE trở thành bộ môn thi đấu chính thức trong trong các giải Thể thao điện tử Quốc gia và đấu trường khu vực.
Cùng với việc hợp tác đào tạo và nâng cao kỹ năng cho các nhà phát triển game và các vận động viên thể thao điện tử chuyên nghiệp Việt Nam, Microsoft cũng sẽ cung cấp các nền tảng sản xuất game cho VTC để Việt Nam có thể sáng tạo và phát hành game ra thị trường quốc tế.
Với những tiềm năng lớn của thị trường game, các chuyên gia cho rằng, sự hợp tác này sẽ đẩy mạnh phát triển thể thao điện tử trong nước cũng như khu vực và dần tiến ra thế giới. Đây cũng là thời điểm mở ra cơ hội với các studio game Việt Nam phát triển, tiến ra toàn cầu khai thác thị trường 200 tỷ USD.
Đại diện VTC chia sẻ đây là thời điểm sẽ phải chuyển mình, dịch chuyển từ 1 nhà phát hành sang sản xuất với tỷ lệ ít nhất 50%. Việc mở rộng hợp tác sẽ giúp VTC học hỏi, cập nhật những công nghệ mới của thế giới để tiến ra thị trường, sản xuất để "tấn công" ngược lại thị trường thế giới.
Để game Việt nâng cao thị phần, quản lý, ngăn chặn tình trạng game xuyên biên giới, con đường duy nhất là phát huy nội lực, học hỏi công nghệ thế giới để trở thành một thành viên trong liên minh các nhà sản xuất game Việt Nam.