
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 23/11/2025
Ánh Tuyết
12/09/2023, 08:36
Ngày 11/9/2023, tại Hà Nội, Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines và tập đoàn sản xuất máy bay Boeing ký kết bản ghi nhớ về việc chào bán 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX với giá trị 10 tỷ USD...
Lễ ký kết diễn ra nhân dịp Tổng thống Mỹ Joe Biden đang có chuyến thăm chính thức Việt Nam và hai quốc gia Việt Nam – Hoa Kỳ nâng mối quan hệ lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện.
Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, cho biết Vietnam Airlines đang triển khai xây dựng kế hoạch phát triển đội máy bay giai đoạn 2025-2030, tầm nhìn 2035, trong đó, đầu tư máy bay là dự án trọng điểm để Hãng hàng không Quốc gia đảm bảo đạt được mục tiêu, tầm nhìn chiến lược đã đặt ra trong giai đoạn phục hồi và phát triển bền vững.
"Dự án đầu tư đội máy bay thân hẹp nhằm phục vụ cho kế hoạch phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á; đồng thời, giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu", lãnh đạo Vietnam Airlines khẳng định.
Với nhu cầu dòng máy bay thân hẹp, Vietnam Airlines cần bổ sung khoảng 60 máy bay đến năm 2030 và khoảng 100 máy bay đến năm 2035, trong đó, có phương án xem xét khai thác dòng máy bay Boeing 737 MAX.
Đây là dòng máy bay thân hẹp một hạng ghế với cấu hình 150 - 230 ghế. Dòng máy bay Boeing 737 MAX đang được 70 hãng hàng không trên thế giới khai thác với hơn 1.150 máy bay.
Đội máy bay của Vietnam Airlines hiện tại có 100 chiếc, trong đó gồm 65 máy bay thân hẹp, khai thác hơn 97 đường bay tới 21 điểm nội địa và 29 điểm đến quốc tế, kết nối các thành phố lớn của thế giới với các điểm du lịch hấp dẫn tại Việt Nam.
Đánh giá về tiềm năng của thị trường vận tải hàng không Việt Nam, ông Brad McMullen, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng máy bay thương mại của Tập đoàn Boeing, nhìn nhận Đông Nam Á là một trong những thị trường hàng không phát triển nhanh nhất thế giới và dòng máy bay 737 MAX là lựa chọn phù hợp để Vietnam Airlines đáp ứng nhu cầu của khu vực.
Trong bối cảnh tình hình tài chính Vietnam Airlines vẫn hết sức căng thẳng, chia sẻ về giải pháp thu xếp kế hoạch tài chính để mua 50 máy bay 10 tỷ USD, ông Trần Thanh Hiền, Kế toán trưởng Vietnam Airlines, thừa nhận do ảnh hưởng đại dịch Covid-19, các hãng hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng vẫn chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề, tình hình tài chính cạn kiệt.
"Chúng tôi đề cao mối quan hệ lịch sử với Vietnam Airlines từ năm 1995 khi hãng lần đầu tiên thuê những chiếc Boeing 767. Tập đoàn Boeing cam kết mạnh mẽ hỗ trợ hệ sinh thái hàng không của Việt Nam, đưa Việt Nam trở thành một hub hàng không của khu vực", lãnh đạo Tập đoàn Boeing khẳng định.
Tuy nhiên, việc mua 50 máy bay thân hẹp Boeing 737 MAX nằm trong chiến lược phát triển dài hạn của Vietnam Airlines để tái cơ cấu tổng thể và xây dựng đội bay phù hợp với kế hoạch phát triển thời gian tới.
Lễ ký kết hôm nay sẽ là bước khởi đầu quan trọng trong tiến trình thực thi kế hoạch đầu tư đội tàu bay thân hẹp của tổng công ty. Đây là dự án quy mô rất lớn và việc đảm bảo nguồn vốn luôn được quan tâm đặc biệt. Vietnam Airlines và Boeing sẽ tiếp tục hợp tác, trao đổi để hoàn thiện dự án đầu tư đảm bảo tính khả thi và hiệu quả, trong đó, có việc thu xếp và bảo đảm nguồn vốn cho dự án bằng nhiều nguồn và giải pháp phù hợp.
Để triển khai dự án, Vietnam Airlines chắc chắn phải đảm bảo và có khả năng tự chủ một phần nguồn vốn sau quá trình thực hiện Đề án tái cơ cấu phục hồi, phát triển sau đại dịch.
"Bên cạnh nguồn vốn chủ động của Vietnam Airlines, chúng tôi cũng kỳ vọng và tin tưởng vào sự hỗ trợ thu xếp tài chính của Boeing, cũng như Chính phủ Mỹ. Vietnam Airlines đã và tiếp tục làm việc với các định chế tài chính để tìm kiếm các cơ hội và giải pháp thu xếp vốn cho dự án phù hợp nhất, bao gồm cả các giải pháp ngắn, trung hạn cho khoản tiền trả trước (PDP Financing) và giải pháp bán và cho thuê lại", ông Hiền mong đợi.
Cũng theo Kế toán trưởng Vietnam Airlines, lịch nhận tàu và giao tàu Boeing diễn ra từ năm 2027 đến 2030, như vậy, Vietnam Airlines có 4 năm chuẩn bị những nội dung cần thiết để nhận tàu bay, bao gồm cả vấn đề huy động vốn.
Hai bên sẽ phối hợp chặt chẽ để nghiên cứu, đánh giá, sớm báo cáo các cấp có thẩm quyền xem xét, làm cơ sở thúc đẩy quá trình đàm phán, hoàn thiện các thủ tục đầu tư của Vietnam Airlines.
Nhờ thị trường hàng không khởi sắc, với 90% tần suất bay quốc tế được nối lại và tăng tần suất trên nhiều đường bay tới châu Âu, Úc và Trung Quốc, Vietnam Airlines ngày càng nhanh chân lấy lại những gì đã mất và ghi nhận quá trình phục hồi tích cực.
"Boeing B737 MAX là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình từ 150 – 230 một hạng ghế, được đánh giá phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu. Vietnam Airlines có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus, nên chúng tôi đánh giá việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn.
Đặc biệt, nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện".
"Boeing B737 MAX là dòng máy bay thân hẹp với cấu hình từ 150 – 230 một hạng ghế, được đánh giá phù hợp với nhu cầu phát triển đội tàu bay, nâng cao chất lượng dịch vụ của Vietnam Airlines trên các đường bay nội địa và khu vực châu Á, đồng thời giúp chúng tôi hoàn thiện đội máy bay hiện đại, tiện nghi và tiết kiệm nhiên liệu. Vietnam Airlines có kinh nghiệm trong việc khai thác nhiều dòng máy bay khác nhau, trong đó có các thế hệ tàu bay của Boeing và Airbus, nên chúng tôi đánh giá việc bảo dưỡng, sửa chữa sẽ không có khó khăn. Đặc biệt, nếu có thể bổ sung Boeing 737 MAX vào đội máy bay, Vietnam Airlines sẽ có cơ hội tiếp nhận chuyển giao công nghệ của một thế hệ máy bay mới, tổ chức cơ sở hạ tầng để phục vụ công tác bảo dưỡng, sửa chữa không chỉ riêng Vietnam Airlines mà cho cả ngành kỹ thuật hàng không trong khu vực khi sân bay Long Thành hoàn thiện".
Dự án bến cảng quốc tế Sơn Dương tại phường Vũng Áng được phê duyệt với quy mô 123,5 ha, gồm ba cầu cảng, hệ thống kho bãi và khu nước đậu tàu, dự kiến tiếp nhận tàu trọng tải đến 100.000 tấn...
Bổ sung chỉ tiêu thống kê liên ngành nhằm tạo cơ sở pháp lý rõ ràng cho công tác thống kê liên ngành; giúp tăng tính thống nhất, đồng bộ. Qua đó phục vụ tốt hơn cho hoạch định chính sách, điều hành phát triển kinh tế.
Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam từ ngày 18-22/11, Ngài Miloš Vystrčil, Chủ tịch Thượng viện Quốc hội Cộng hòa Séc, đã có những chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy về quan hệ Việt Nam – Séc sau 75 năm thiết lập ngoại giao, cũng như những dư địa và lĩnh vực kinh tế mà hai quốc gia có thể thúc đẩy hợp tác mạnh mẽ hơn trong thời gian tới...
Ngày 21/11/2025, Hội nghị Định phí Bảo hiểm Việt Nam 2025 (VAC 2025) đã diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance)…
Tưng bừng đón mùa lễ hội cuối năm và Tết, Vietjet mang đến chương trình ưu đãi lớn nhất năm “Biết ơn mình bằng hành trình trên mây”, dành tặng khách hàng triệu vé bay giảm đến 100% (chưa bao gồm thuế, phí), tặng thêm 20kg hành lý ký gửi cùng nhiều khuyến mãi hấp dẫn khác.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: