22:05 10/05/2021

Vietravel đóng cửa loạt chi nhánh, muốn chuyển nhượng vốn góp Vietravel Airlines sau 4 tháng bay

Kiều Linh

Vietravel hoạt động chính trong lĩnh vực du lịch và hàng không, đây là hai ngành chịu tác động lớn nhất do Covid 19...

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Theo ước tính, ngành du lịch Việt Nam đã thiệt hại 23 tỷ USD do tác động tiêu cực của đại dịch Covid 19 lên toàn cầu, khoảng 60% lao động ngành du lịch bị mất việc, 95% doanh nghiệp lữ hành quốc tế ngừng hoạt động, nhiều khách sạn phải đóng cửa, công suất sử dụng phòng có thời điểm chỉ đạt 15%.

Sự ngưng trệ của hoạt động du lịch do dịch bệnh đã tác động đến ngành hàng không. Hội đồng quản trị Công ty CP Du lịch và Tiếp thị GTVT Việt Nam (Vietravel) cho biết, trước những khó khăn do dịch bệnh, năm 2020, hãng đã phải đóng cửa hàng loạt chi nhánh để cắt giảm như: Chi nhánh Bạc Liêu, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Vĩnh Long.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Vietravel tiếp tục đóng cửa nhiều chi nhánh hoạt động tại Hải Dương, Long An, tạm ngưng tất cả các hoạt động kinh doanh trên toàn quốc.

Đối với mảng hàng không, năm 2021, Vietravel Airlines bắt đầu hoạt động với những chuyến bay thương mại nội địa cất cánh từ đầu tháng 1. Vietravel Airlines dự kiến sẽ lỗ trong những năm đầu hoạt động. Tuy nhiên, do mảng lữ hành của Vietravel chưa phục hồi như dự kiến dẫn đến kết quả kinh doanh của công ty mẹ thấp, không thể bù đắp cho các khoản lỗ đến từ Vietravel Airlines.

Ban lãnh đạo công ty cho rằng, nếu giữ nguyên cấu trúc sở hữu như hiện nay, Vietravel là công ty mẹ sở hữu 100% vốn điều lệ của Vietravel Airlines thì toàn bộ khoản lỗ của hàng không sẽ được hợp nhất trên báo cáo tài chính của Vietravel. Việc hợp nhất khoản lỗ của Airlines sẽ ảnh hưởng mảnh đến kết quả chung toàn công ty. Do đó, sẽ tái cấu trúc theo mô hình Holdings, tách Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel.

Cụ thể, tại Đại hội đồng cổ đông tới đây, Hội đồng quản trị Vietravel sẽ trình thông qua chủ trương chuyển nhượng phần vốn góp của Vietravel tại Vietravel Airlines vốn điều lệ 700 tỷ đồng do Vietravel nắm 100% vốn.

Đại hội đồng cổ đông giao và uỷ quyền cho HĐQT tìm đối tác đàm phán, quyết định tỷ lệ chuyển nhượng, giá chuyển nhượng phần vốn góp của Vietravel tại Vietravel Airlines, ký kết hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp và thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết liên quan đến chuyển nhượng phần vốn góp trên.

Sau khi tái cấu trúc, Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Còn Vietravel vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh như bình thường và không còn chịu khoản lỗ từ Vietravel Airlines.

Trong khi đó, Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ, sở hữu chi phối cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Hai công ty này vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, hỗ trợ phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.

Kế hoạch kinh doanh của Vietravel.
Kế hoạch kinh doanh của Vietravel.

Sang năm 2021, Vietravel đặt mục tiêu doanh thu tăng mạnh lên 6.243 tỷ đồng, gấp hơn 4,1 lần năm ngoái, nhưng chỉ bằng 40% so với năm 2019. Lợi nhuận được cải thiện lên 10 tỷ đồng. Trước đó, năm 2020, Vietravel Airlines đạt doanh thu 1.517 tỷ đồng, lỗ 99 tỷ đồng.   

Do kết quả lỗ, HĐQT trình phương án không chia cổ tức cho năm 2020 và cũng xin không chia cổ tức cho năm 2021.