
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 07/10/2025
Hà Anh
04/01/2022, 22:45
Quý 3/2021, VTR báo lỗ 192 tỷ, luỹ kế 9 tháng lỗ 485 tỷ đồng. Qua đó, nâng lỗ lũy kế công ty tính đến thời điểm 30/9/2021 tăng lên mức 518 tỷ đồng...
CTCP Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam - Vietravel (mã VTR-UPCoM) vừa công bố BCTC hợp nhất quý 3/2021.
Theo đó, doanh thu thuần của VTR giảm 88% từ 6486,5 tỷ đồng xuống chỉ 57 tỷ đồng. Đáng chú ý là doanh thu tài chính tăng mạnh 99% so với cùng kỳ, từ 17,7 tỷ lên hơn 35 tỷ đồng.
Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh lỗ hơn 191 tỷ đồng, cùng kỳ lãi giần 440 triệu đồng. Kết quả lãi sau thuế quý 3 lỗ hơn 192 tỷ đồng, cùng kỳ lãi hơn 24 triệu đồng.
Theo giải trình từ VTR, lợi nhuận của công ty âm 192 tỷ đồng, giảm hơn 797% so với cùng kỳ là do dịch bệnh Covid-19 kéo dài và có diễn biến phức tạp nên hoạt động kinh doanh của công ty gần như đóng băng làm cho doanh thu của công ty sụt giảm nghiêm trọng.
Lũy kế 9 tháng, VTR lỗ ròng 485 tỷ đồng. Qua đó, nâng lỗ lũy kế công ty tính đến thời điểm 30/9/2021 tăng lên mức 518 tỷ đồng.
Trước đó, VTR đã công bố lợi nhuận sau thuế bán niên năm 2021 lỗ hơn 293 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 74 tỷ đồng, nguyên nhân là do dịch bệnh Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp dẫn đến doanh thu thu thuần của VTR sụt giảm nghiêm trọng từ 971,2 tỷ xuống còn 545,65 tỷ đồng.
Đồng thời giá vốn tăng cao làm cho kết quả 6 tháng công ty lỗ nặng và nâng lợi nhuận sau thuế chưa phân phối từ âm 37 tỷ hồi đầu năm lên âm 326 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm 118 tỷ đồng - trong khi hồi đầu năm là hơn 168 tỷ đồng.
Đáng chú ý, đơn vị kiểm toán đã đưa ra vấn đề nhấn mạnh đối với BCTC bán niên 2021 của VTR. Cụ thể, kiểm toán viên lưu ý về vấn đề lỗ lũy kế tại thời điểm 30/06 hơn 326 tỷ đồng, vượt vốn góp chủ sở hữu là 118 tỷ đồng. Đồng thời tại thời điểm đó, nợ ngắn hạn của VTR vượt hơn tài sản ngắn hạn gần 457 tỷ đồng. Các yếu tố này có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của Công ty.
Vừa qua, HĐQT Vietravel quyết định chuyển nhượng 55,58% cổ phần đang sở hữu tại CTCP Hàng không Lữ hành Việt Nam (Vietravel Airlines) cho nhà đầu tư. Sau chuyển nhượng, Vietravel Airlines sẽ không còn là công ty con của Vietravel.
Được biết, ngày 22/11 vừa qua HĐQT VTR đã thông qua việc góp thêm 593,5 tỷ đồng vào Công ty TNHH Hàng không Lữ hành Việt Nam - Vietravel Airlines. Thời gian thực hiện trong năm 2021. Như vậy, sau hai lần rót vốn, Vietravel nâng quy mô đầu tư vào dự án Vietravel Airlines lên gần 1.300 tỷ đồng.
Trước đó, cổ đông công ty đã thông qua phương án tái cấu trúc Vietravel theo mô hình Vietravel Holdings và Vietravel Airlines không còn thuộc sở hữu trực tiếp của Vietravel. Vietravel Holdings sẽ trở thành công ty mẹ sở hữu cổ phần tại Vietravel và Vietravel Airlines. Theo đó, Vietravel và Vietravel Airlines vẫn thuộc hệ sinh thái chung của tập đoàn, cùng hỗ trợ cho sự phát triển theo mô hình hàng không lữ hành.
Nhà đầu tư cá nhân hôm nay mua ròng 1228.5 tỷ đồng, trong đó họ mua ròng khớp lệnh là 810.1 tỷ đồng. Tính riêng giao dịch khớp lệnh, họ mua ròng 10/18 ngành, chủ yếu là ngành Ngân hàng.
Nhà đầu tư cần thận trọng trong 1–2 quý sau nâng hạng, khi thị trường có thể biến động mạnh.
Trong tháng 9, VN-Index lùi khỏi vị thế dẫn đầu khu vực, giảm 1,3% so với tháng trước khi dòng tiền trong nước thận trọng trước thời điểm công bố kết quả nâng hạng của FTSE cùng mùa kết quả kinh doanh quý 3/2025.
Trong tháng 9 vừa qua nhà đầu tư trong nước mở mới 289.758 tài khoản chứng khoán trong đó chủ yếu là nhà đầu tư cá nhân mở mới 257.653 tài khoản. Đây là con số cao kỷ lục trong vòng hơn một năm qua, tính từ tháng 8/2024.
Bộ Tài chính cho biết trước mắt sẽ chưa sửa quy định thu thuế thu nhập cá nhân với cổ tức, thưởng bằng chứng khoán tại Nghị định số 126/2020/NĐ-CP, nhằm tránh tác động đến doanh nghiệp và nhà đầu tư trong bối cảnh chuẩn bị nâng hạng thị trường chứng khoán…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: