09:27 16/04/2008

Vụ sáp nhập lịch sử trong ngành hàng không Mỹ

Lê Hường

Hãng hàng không lớn thứ 3 nước Mỹ Delta Airlines đã mua lại "người hùng" lớn thứ 5 của ngành hàng không nước này, Northwest Airlines

Northwest vốn là hãng hàng không lớn thứ 5 nước Mỹ.
Northwest vốn là hãng hàng không lớn thứ 5 nước Mỹ.
Ngày 14/4, hãng hàng không lớn thứ 3 nước Mỹ, Delta Airlines đã mua lại "người hùng" lớn thứ 5 của ngành hàng không nước này là Northwest Airlines để trở thành "người khổng lồ" hàng đầu thế giới về dịch vụ vận tải hàng không.

Vụ sáp nhập này gây chú ý đáng kể trong giới tài chính ở Mỹ và cả thế giới.

Thỏa thuận này đạt được vào cuối buổi họp ngày thứ 2, sau khi cuộc gặp riêng của ban lãnh đạo hai công ty. Hợp đồng sáp nhập này cũng kết thúc nhiều tháng thương lượng gần như đã đi vào ngõ cụt giữa phi công của hai hãng hàng không này. Giá nhiên liệu tăng cao, tâm lý bất an của các nhà đầu tư và sự suy giảm nhu cầu vận tải bằng hàng không đã khiến Delta và Northwest phải nối lại cuộc đàm phán vào đầu tháng này.

“Cả hai công ty đã hành động rất thận trọng và có chừng mực, và bỏ rất nhiều công sức để đảm bảo việc mua lại được thực hiện thành công” Giám đốc điều hành của Delta đã trả lời phỏng vấn của báo Financial Times như vậy. “Chúng ta đã đạt được điều cần làm nhờ vào công sức lao động vất vả”, ông nói.

Hãng hàng không mới vẫn sẽ giữ tên là Delta, có trụ sở tại Atlanta, Mỹ và tổng giám đốc điều hành là ông Richard Anderson, 52 tuổi. Vụ mua lại này sẽ đem lại khoản doanh thu mới trị giá 1 tỷ USD và sẽ không đóng cửa bất cứ địa điểm nào, công ty công bố trong một báo cáo hôm nay.

Delta, hãng hàng không lớn thứ 3 nước Mỹ về lưu lượng hàng không, đang khẳng định rằng việc kết hợp với Northwest sẽ hỗ trợ việc cắt giảm 74% chi phí nhiên liệu gia tăng trong vòng 12 tháng. “Việc mua bán này khá lạc quan, trong khi giá nhiên liệu cao và sắp rơi vào cuộc suy thoái thì vụ sáp nhập này sẽ giúp các bạn tự hỏi là mọi việc sẽ được cải tiến như thế nào” George Hamlin, Giám đốc điều hành của Hiệp hội tư vấn ACA nói.

Tổng giám đốc điều hành của Northwest, ông Doug Steenland, 57 tuổi sẽ ngồi vào ghế chủ tịch hội đồng quản trị của hãng hàng không mới, và Ed Bastian, chủ tịch và giám đốc tài chính của Delta sẽ vẫn giữ những vai trò này. 13 thành viên trong hội đồng quản trị của công ty mới bao gồm 7 người của của Delta và 6 người của Northwest.

Các cổ đông của Delta và Eagan, chi nhánh của Northwest tại Minnesota đã đồng ý thực hiện việc giao dịch cổ phiếu. Theo hợp đồng mới, các phi công của Delta sẽ có được 3,5% cổ phần trong hãng hàng không và một ghế trong hội đồng quản trị, nhưng các phi công của Northwest nói rằng họ phản đối kịch liệt sự sáp nhập này. Những nhân viên không phải là phi công của cả hai công ty này ở Mỹ sẽ được cho 4% cổ phiếu khi vụ việc này kết thúc, công ty này tuyên bố.

Mỗi cổ phiếu của Northwest được chuyển thành 1,25 cổ phiếu của Delta. Trong vụ mua bán này, Northwest được trả giá ở mức 3,6 tỷ USD, tương đương 13,1 USD/CP, cao hơn 17% mức giá đóng cửa ngày thứ 2.

Việc kết hợp này sẽ tạo doanh thu hàng năm của công ty lên đến trên 35 tỷ USD, đội máy bay của hai hãng bao gồm 800 máy bay và lực lượng lao động là 75.000 người. Trong một bản tuyên bố, hai hãng hàng không này cho biết việc sáp nhập này sẽ tạo ra hơn 1 tỷ USD từ doanh thu và tiết kiệm chi phí.

Kinh tế Mỹ đang chậm lại, điều này làm trì hãm nhu cầu đi lại, và tạo ra gánh nặng lớn cho ngành công nghiệp này. 8 hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ có thể báo cáo một mức lỗ quý 1 vào khoảng 1,4 tỷ USD, ông Micheal Linenberg, chuyên gia phân tích của Merrill Lynch & Co viết trong một báo cáo gửi khách hàng ngày 15/4.

4 hãng hàng không nhỏ đã chuẩn bị hồ sơ tuyên bố phá sản trong tháng trước: Frontier Airlines Holdings Inc., Skybus Airlines Inc., Aloha Airgroup Inc. và ATA Airlines Inc. “Sẽ tương đối khó khăn để tìm kiếm được lợi nhuận với những kế hoạch đơn độc” Kevin Crissey, một chuyên gia phân tích tại UBS Securities LLC ở New York, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn gần đây.

Hãng hàng không Delta-Northwest mới sẽ kiểm soát khoảng 25% thị phần vận tải hàng không của Mỹ, đây là con số ước tính của Ray Neidl, một chuyên gia phân tích tại Calyon Securities ở New York. Delta và Northwest và các đối tác trong khu vực của họ đã vận chuyển được 176 triệu lượt khách trong năm ngoái.

Đóng góp lớn nhất của Delta cho hãng hàng không mới là những tuyến đường xuyên Atlantic đến châu Âu và một mạng lưới hoạt động ở châu Mỹ-Latin, trong khi Northwest có những tuyến đường ở khu vực Thái Bình Dương bao gồm việc tiếp cận sân bay giới hạn Narita ở Tokyo, Nhật.

Việc công bố mua lại này được đưa ra sau khi đóng cửa phiên giao dịch thường ngày trên thị trường giao dịch New York. Delta tăng 47 cent (4,7%) lên mức 10,48 USD, Northwest thêm được 26 cent (2,4%), đạt 11,22 USD. Chỉ số cổ phiếu hàng không Mỹ của hãng tin Bloomberg leo thêm 1,4%, với 9 trong số 14 hãng hàng không đều lên điểm.

Các cố vấn tài chính của Delta là Greenhill & Co và Merrill Lynch & Co và các cố vấn pháp lý là Wachtell, Lipton, Rosen & Katz và Hunton & Williams. Cố vấn tài chính của Northwest là Morgan Stanley và JPMorgan Chase & Co, cố vấn pháp lý là Simpson Thacher & Bartlett và O’Melveny & Myers.