Vượt Thái Lan, Malaysia về lượt truy cập, thương mại điện tử Việt Nam được kỳ vọng đứng thứ 2 Đông Nam Á
Nhĩ Anh
29/11/2021, 13:55
Tổng lượt truy cập trung bình top 10 trang thương mại điện tử Việt Nam đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong quý 3/2021. Với đà phát triển như hiện nay, Việt Nam kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á vào năm 2025...
Tổng lượt truy cập trung bình top 10 trang thương mại điện tử Việt Nam đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong quý 3/2021.
Theo các số liệu thống kê vừa iPrice và SimilarWeb công bố, trong quý 3/2021, Shopee và Lazada đang là những sàn thương mại điện tử có lượng truy cập “áp đảo”, với tỷ lệ cao nhất tại thị trường Việt Nam cũng như Thái Lan và Malaysia.
Đặc biệt, một xu hướng nổi lên khá rõ nét ở cả 3 thị trường này đó chính là các trang thương mại điện tử nội địa đã lọt top 3 trang thương mại điện tử đa ngành hàng đầu của mỗi nước. Tiki (Việt Nam), PGMall (Malaysia) và Central Online (Thái Lan) đã góp phần tạo dựng thương hiệu tại các thị trường tương ứng.
Cụ thể, ở Việt Nam, sau nhiều quý liên tiếp dẫn đầu, số liệu quý 3/2021 cho thấy Shopee vẫn là đối thủ khó vượt mặt khi chiếm 57% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành. Lazada Việt Nam và Tiki lần lượt chiếm tỷ lệ 16% và 13%. Các nền tảng khác còn lại chỉ chiếm khoảng 14% trong bảng xếp hạng.
Shopee và Lazada đang là những sàn thương mại điện tử có lượng truy cập “áp đảo”
Tại Malaysia, lượt truy cập website của Shopee chiếm đến 71% trong tổng số lượt truy cập trên tất cả các sàn thương mại điện tử đa ngành có mặt trong bản đồ thương mại điện tử nước này. Theo sau là Lazada Malaysia với 18% và PG Mall là 9%.
Trong khi đó, theo bản đồ thương mại điện tử Thái Lan, thị phần về lượt truy cập cho thấy sự phân chia giữa Shopee Thái Lan và Lazada Thái Lan. Cụ thể, hai nền tảng lần lượt chiếm là 57% và 35% trong tổng lượt truy cập. Theo sau đó là nền tảng Central Online với tỷ lệ 2%.
Cũng theo dữ liệu từ iPrice Group, tổng lượt truy cập trung bình top 10 trang thương mại điện tử Việt Nam đã gấp 2 lần Thái Lan và gần 3 lần Malaysia trong quý 3/2021.
Nghiên cứu của iPrice về sự tham gia của người dùng vào các hoạt động truyền thông xã hội trên top 3 trang Facebook thương mại điện tử đa ngành ở mỗi quốc gia từ Buzzsumo cũng cho thấy, người Việt tương tác thường xuyên cao hơn người Thái nhưng ít hơn người Mã.
Theo đó, Việt Nam chiếm 36% người dùng tương tác trên trang Facebook thương mại điện tử. Malaysia có tỷ lệ tương tác cao nhất là 44% và thấp nhất là Thái Lan với chỉ 20%. Một báo cáo của Napoleon Cat cho biết 81% dân số Việt Nam là người dùng Facebook (tính đến tháng 10/2021). Điều này cho thấy Facebook nắm giữ vai trò thiết yếu trong việc giúp các doanh nghiệp quảng bá hiệu quả tại Việt Nam.
Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử trong khu vực Đông Nam Á.
Với xu hướng phát triển hiện nay, các chuyên gia cho rằng, thương mại điện tử được kỳ vọng sẽ thúc đẩy nền kinh tế Internet Đông Nam Á tiến lên trong thập kỷ tới.
Những nhận định này cũng được thể hiện rõ trong báo cáo e-Conomy SEA 2021 vừa được Google, Temasek và Bain & Company công bố khi tổng giá trị hàng hoá thương mại điện tử khu vực có tiềm năng đạt 234 tỉ USD vào năm 2025. Theo báo cáo này, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam đạt 13 tỷ USD trong năm 2021 và sẽ tiếp tục tăng trưởng với mức 32%, ước tính đạt 39 tỷ USD trong năm 2025 và được kỳ vọng trở thành thị trường thương mại điện tử lớn thứ hai trong khu vực Đông Nam Á, sau Indonesia.
Trong khi đó, Malaysia được dự báo mức tăng trưởng thấp hơn (8%), đạt 19 tỷ USD. Thái Lan đạt 35 tỷ USD với mức tăng 14% từ 21 tỷ USD vào năm 2025. Như vậy, có thể thấy, Việt Nam đã và đang trở thành một trong những “ngôi sao” trong thị trường thương mại điện tử khu vực Đông Nam Á.
Phát động chương trình Tuần lễ thương mại điện tử và Ngày mua sắm trực tuyến Online Friday 2021
21:57, 26/11/2021
Thênh thang "sân chơi" cho thị trường thương mại điện tử
18:30, 19/11/2021
Doanh nghiệp thương mại điện tử còn nhiều cơ hội giữa đại dịch Covid -19
Lập trung tâm thiết kế tiên tiến lĩnh vực viễn thông và không gian, hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Trung tâm sẽ đóng vai trò nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế trong các lĩnh vực viễn thông và hàng không vũ trụ, cung cấp các dịch vụ thiết kế liên ngành tiên tiến dành cho các khách hàng tổ chức và doanh nghiệp tại thị trường châu Á và Trung Đông...
OpenAI tính ra mắt chip AI đầu tiên vào năm 2026
OpenAI dự kiến sẽ giới thiệu chip AI đầu tiên vào năm 2026, hợp tác cùng tập đoàn bán dẫn Mỹ Broadcom, theo Financial Times…
Độ phủ sóng 5G đã đạt 26% dân số
Tính đến quý 2/2025, 99,3% thôn bản đã có kết nối băng rộng di động. Tốc độ truy cập mạng băng rộng di động của Việt Nam đạt 146,64 Mbs, xếp hạng 20 thế giới, độ phủ sóng 5G hiện đạt 26% dân số…
Công nghệ chip quang tử và cơ hội để Việt Nam “nhảy vọt”
Ngành chip điện tử truyền thống đã hình thành chuỗi cung ứng vững chắc suốt nhiều thập kỷ, khiến việc tham gia trở nên khó khăn. Ngược lại, chip quang tử còn non trẻ, tiêu chuẩn và hệ sinh thái đang định hình, mở ra cơ hội để Việt Nam “nhảy vọt”, như cách điện thoại di động từng giúp nhiều quốc gia vượt qua hạn chế hạ tầng.
Tạp chí Kinh tế Việt Nam/ VnEconomy đã có cuộc trò chuyện với TS. Trần Anh Minh đang sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ. Ông theo học kỹ thuật điện tại Đại học Tokyo và hoàn thành Tiến sĩ tại Đại học UC Santa Barbara, California. Ông hiện là Phó Chủ tịch Nghiên cứu tại Nexus Photonics, một công ty tiên phong về chip quang tử của Hoa Kỳ. Tại đây, ông cùng cộng sự nghiên cứu, sản xuất chip quang hoạt động được trong dải quang phổ siêu rộng. Ông cũng chỉ đạo nghiên cứu chính trong nhiều dự án do Cơ quan Hàng không vũ trụ (NASA) hay Bộ Quốc phòng Mỹ tài trợ.
Hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo chuyển mình mạnh mẽ
Từ khi khái niệm “startup” còn là điều mới mẻ, trong gần một thập kỷ qua, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam đã có những bước tiến vượt bậc, mở rộng cả về chiều sâu lẫn chiều rộng. Quá trình chuyển đổi từ mô hình đổi mới sáng tạo khép kín trong khu vực công sang tiếp cận “mở” đang diễn ra mạnh mẽ. Điều này được thúc đẩy nhờ các chính sách và nghị định mới của Chính phủ, cùng với sự xuất hiện của nhiều mô hình hệ sinh thái đa dạng.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: