
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Thăng Điệp
03/10/2017, 10:40
Xe đạp điện Trung Quốc bán ở châu Âu có giá chỉ từ 450 USD, trong khi hàng châu Âu thường có giá từ 1.500-2.000 USD/chiếc
Hàng trăm nghìn chiếc xe đạp điện giá “bèo” của Trung Quốc đang “đổ bộ” vào châu Âu mỗi năm, khiến các nhà sản xuất xe đạp trong khu vực lo ngại - CNN cho hay.
Hãng tin này dẫn số liệu từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe đạp châu Âu (EBMA) cho biết, từ chỗ gần như là con số 0, lượng xe đạp điện Trung Quốc nhập khẩu vào châu Âu đã tăng lên mức 800.000 xe vào năm 2017.
Đối mặt với sức ép cạnh tranh ngày càng lớn, vào hôm thứ Hai tuần này, EMBA đã đâm đơn kiện lên Ủy ban châu Âu (EC), cáo buộc các nhà sản xuất Trung Quốc bán phá giá xe đạp điện tại thị trường châu Âu với mức giá không thể rẻ hơn.
Đơn kiện lập luận rằng trợ cấp của Chính phủ Trung Quốc cho phép các nhà sản xuất của nước này bán xe đạp điện tại châu Âu với mức giá thấp hơn giá vốn.
Xe đạp điện Trung Quốc bán ở châu Âu có giá chỉ từ 450 USD, trong khi hàng châu Âu thường có giá từ 1.500-2.000 USD/chiếc.
Là một phương tiện giao thông chạy bằng pin, xe đạp điện vẫn còn là một thứ khá mới mẻ ở châu Âu. Tuy nhiên, ở Trung Quốc, xe đạp điện đã trở thành một ngành công nghiệp, với doanh số tăng vọt từ mức khoảng 1 triệu xe vào đầu thập niên 2000 lên mức hơn 30 triệu xe vào năm 2016.
Các nhà phân tích ước tính rằng hiện có khoảng 150-200 triệu xe đạp điện đang được sử dụng ở Trung Quốc.
Mặc dù vậy, doanh số xe đạp điện tại Trung Quốc đã tăng chậm lại trong mấy tháng gần đây do sự phát triển bùng nổ của các công ty khởi nghiệp (startup) chia sẻ xe đạp và việc một số thành phố của nước này cấm xe đạp điện vì lý do an toàn.
Bởi vậy, phần sản lượng xe đạp điện không tiêu thụ được tại Trung Quốc được xuất khẩu sang châu Âu - theo EBMA. Hiệp hội nói xe đạp điện nhập khẩu từ Trung Quốc sẽ “giết chết ngành sản xuất này tại châu Âu chỉ sau vài năm” nếu cơ quan chức năng không hành động.
EBMA dẫn một tài liệu kế hoạch kinh tế của Chính phủ Trung Quốc trong đó “đặt mục tiêu rõ ràng đến năm 2020 xuất khẩu xe đạp điện được tăng mạnh”.
Theo số liệu của hãng nghiên cứu Navigant Research, doanh số thị trường xe đạp điện toàn cầu sẽ tăng từ mức 15,7 triệu xe vào năm 2016 lên mức 24,3 triệu xe vào năm 2025.
Từ đầu thâp niên 1990, xe đạp thông thường của Trung Quốc đã trở thành đối tượng của thuế chống bán phá giá tại Liên minh châu Âu (EU).
Hơn một nửa nền kinh tế của Saudi Arabia, cụ thể là 50,6%, hiện nay đã "hoàn toàn tách rời" khỏi dầu mỏ...
Bản đồ dưới đây thể hiện mức nợ công của từng quốc gia/vùng lãnh thổ so với quy mô nền kinh tế (tỷ lệ nợ công trên GDP), qua đó phác họa bức tranh về độ bền vững và rủi ro tài khóa trên toàn cầu...
Tăng trưởng kinh tế (economic growth) không chỉ là một chỉ số hay thuật ngữ dùng để đo lường sự gia tăng về quy mô sản lượng của nền kinh tế theo thời gian mà nó còn là một chủ đề trọng tâm được các nhà kinh tế hàng đầu thế giới nghiên cứu chuyên sâu. Các lý thuyết tăng trưởng kinh tế, dù được hình thành và phát triển tại một số các quốc gia phương Tây như Anh và Hoa Kỳ - những nơi đi trước toàn nhân loại về tiến bộ khoa học công nghệ - ngày càng có ảnh hưởng sâu rộng tới vấn đề quản lý và điều hành chính sách tại những quốc gia đi sau, góp phần không nhỏ định hình nên các “chiến lược đuổi kịp” (catch-up strategy) của họ...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: