Xe khách, tàu, thuyền “vùng đỏ” được hoạt động bình thường
Anh Tú
24/03/2022, 16:28
Hoạt động vận tải 3 loại hình đường bộ, vận tải đường thủy nội địa, hàng hải trên mọi địa bàn, kể cả có dịch cấp 3, cấp 4 đều được phép hoạt động bình thường...
Hoạt động vận tải đường bộ, vận tải đường thủy nội địa, hàng hải trên địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4 đều được phép hoạt động nhưng phải thực hiện biện pháp phòng, chống dịch Covid-19.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định 359 hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải trong 3 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Đồng thời, bảo đảm vận tải hàng hóa liên tỉnh lưu thông, tổ chức vận tải hành khách công cộng liên tỉnh phù hợp với tình hình diễn biến dịch Covid-19.
Đối tượng áp dụng Quyết định 359 gồm có các cơ quan quản lý nhà nước, lực lượng kiểm soát dịch, đơn vị kinh doanh vận tải của 3 lĩnh vực, đơn vị vận tải nội bộ; bến xe, trạm dừng nghỉ trên đường bộ; cảng biển; cảng, bến thủy nội địa; đầu mối xếp dỡ hàng hóa khác.
Cụ thể, người điều khiển phương tiện như lái xe, phụ xe, nhân viên bốc xếp đi theo xe, lái tàu, thủy thủ, nhân viên bốc xếp đi theo tàu và hành khách tham gia giao thông đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải phải đáp ứng 3 yêu cầu.
Quyết định cũng áp dụng với người điều khiển phương tiện, nhân viên phục vụ trên phương tiện, người đi theo phương tiện như vận tải hàng hóa, vận tải người nội bộ, chở công nhân, chuyên gia và hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải 3 lĩnh vực và tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động vận tải.
Theo hướng dẫn của Bộ Giao thông vận tải, hoạt động vận tải đường bộ, vận tải đường thủy nội địa, hàng hải trên địa bàn có dịch ở cấp 1, cấp 2, cấp 3, cấp 4 đều được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Y tế và y tế địa phương.
Thứ nhất, tuân thủ “Thông điệp 5K”; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.
Thứ hai, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 và Bộ Y tế.
Thứ ba, xét nghiệm y tế, cách ly y tế theo yêu cầu và hướng dẫn của Bộ Y tế và y tế địa phương.
Trường hợp Chính phủ, Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Bộ Y tế ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối các với đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký, bãi bỏ Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải ban hành Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực: đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Đồng thời, bãi bỏ văn bản số 10137/BGTVT-VT ngày 20/10/2021 về việc phối hợp chỉ đạo triển khai Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và văn bản số 1026/BGTVT-VTngày 28/01/2022 của Bộ Giao thông vận tải về việc điều chỉnh một số nội dung hướng dẫn về tần suất và giãn cách chỗ trên phương tiện tại Quyết định số 1812/QĐ-BGTVT ngày 16/10/2021.
Như vậy, các hoạt động vận tải trong 3 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải hoạt động trở lại như bình thường, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.
Cập nhật tình hình kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá 2 tháng đầu năm, hoạt động vận tải hành khách chỉ đạt 538,5 triệu lượt khách vận chuyển, tiếp đà sụt giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận tải khách đường bộ vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên, ghi nhận mức độ sụt giảm vận chuyển khách 22,2% so với cùng kỳ, đạt 496,9 triệu lượt khách. Đường biển giảm sâu nhất 24,5%, chỉ đạt 0,9 triệu hành khách.
Vận tải hàng hóa vẫn giữ đà tăng ổn định, đạt 341,1 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận chuyển hàng hoá qua đường bộ và đường biển vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 9% và 8,5% so với cùng kỳ, đạt 274,6 triệu tần và 14,9 triệu tấn.
Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Nguồn: Tổng cục Thống kê.
Như vậy, các hoạt động vận tải trong 3 lĩnh vực gồm đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải hoạt động trở lại như bình thường, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.Cập nhật tình hình kinh doanh vận tải hành khách và hàng hoá 2 tháng đầu năm, hoạt động vận tải hành khách chỉ đạt 538,5 triệu lượt khách vận chuyển, tiếp đà sụt giảm 21,8% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận tải khách đường bộ vẫn chiếm ưu thế, tuy nhiên, ghi nhận mức độ sụt giảm vận chuyển khách 22,2% so với cùng kỳ, đạt 496,9 triệu lượt khách. Đường biển giảm sâu nhất 24,5%, chỉ đạt 0,9 triệu hành khách. Vận tải hàng hóa vẫn giữ đà tăng ổn định, đạt 341,1 triệu tấn hàng hóa vận chuyển, tăng 6,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, vận chuyển hàng hoá qua đường bộ và đường biển vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt 9% và 8,5% so với cùng kỳ, đạt 274,6 triệu tần và 14,9 triệu tấn.
Kiến nghị "mạnh tay" giảm hàng loạt thuế, phí, lệ phí, không để giá cước vận tải cao bất thường
19:13, 18/03/2022
Hai đoạn cao tốc Bắc - Nam chậm tiến độ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ mạnh tay xử lý nhà thầu vi phạm
14:43, 17/03/2022
Tăng tốc hơn 50%, Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân khoảng 3.500 tỷ đồng trong tháng 3/2022
Công nghệ cao giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế minh bạch, chất lượng
Khi công nghệ được đầu tư đúng hướng và gắn liền với tính nhân văn, chuyển đổi số và công nghệ cao sẽ không chỉ làm cho hệ thống y tế Việt Nam hiện đại, minh bạch hơn, mà quan trọng là giúp người dân được chăm sóc sức khỏe thuận lợi, chi phí hợp lý, và công bằng hơn, theo Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan…
Hà Nội đề xuất mức chi thu nhập tăng thêm cho cán bộ, công chức
Ủy ban nhân dân TP. Hà Nội đề xuất mức trích để tạo nguồn kinh phí thực hiện chi thu nhập tăng thêm năm 2026 cho cán bộ, công chức, viên chức của thành phố bằng 0,8 lần quỹ lương cơ bản...
Lao động tham gia việc làm công có thể hưởng tiền lương làm thêm đến 300%
Bộ Nội vụ đề xuất người lao động tham gia dự án, hoạt động thực hiện chính sách việc làm công theo hình thức cộng đồng, khi làm thêm giờ vào ngày thường, sẽ được hưởng tiền công nhất bằng 150%; riêng ngày nghỉ lễ, Tết, ít nhất bằng 300%...
Sàn giao dịch việc làm quốc gia: Mục tiêu lớn, thách thức nhiều
Sàn giao dịch việc làm quốc gia khi đi vào hoạt động sẽ gúp giảm chi phí và thời gian trong tuyển dụng, nhờ nền tảng trực tuyến tích hợp dữ liệu toàn quốc. Đặc biệt, người lao động sẽ hạn chế được rủi ro bị môi giới việc làm bất hợp pháp, thiếu minh bạch, theo lãnh đạo Cục Việc làm…
Nhật Bản hỗ trợ đào tạo nhân lực AI cho Việt Nam
Văn phòng JICA Việt Nam hỗ trợ phát triển lĩnh vực AI, góp phần đào tạo nguồn nhân lực có kiến thức và kỹ năng thực tiễn trong lĩnh vực AI tại Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: