Xiaomi và tham vọng chiếm lĩnh phân khúc smartphone cao cấp tại Việt Nam
Tuấn Sơn
20/01/2022, 14:38
Xiaomi đã tạo được chỗ đứng khá vững chắc ở phân khúc tầm trung. Giờ đây, ngôi vương ở phân khúc cao cấp chính là ước mơ tiếp theo cần được thực hiện của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc...
Ông Patrick Chou - Country Manager Xiaomi Việt Nam.
Từng là một trong những nhân sự đầu tiên giúp Xiaomi “khai phá” thị trường Việt Nam, ông Patrick Chou - Country Manager Xiaomi Việt Nam cho rằng sau một thời gian cố gắng, công ty đã nhận được nhiều kết quả tích cực. Trong năm 2021, dịch bệnh diễn biến phức tạp nhưng Xiaomi vẫn giữ mức tăng trưởng ấn tượng.
Với hơn 10 năm phát triển, Xiaomi nhanh chóng vươn lên vị trí hàng đầu trong ngành công nghệ. Công ty đã làm được điều này như thế nào?
Văn hoá không ngừng thay đổi vì công nghệ đột phá. Không ngừng đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển sản phẩm hướng tới phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng. Xiaomi mạnh tay đầu tư vào R&D và tuyển dụng nhân tài. Nhân sự tài năng chiếm phần lớn trong cấu trúc của Xiaomi.
Chiến lược Smartphone x AioT và hệ sinh thái thông minh Xiaomi hướng đến mục tiêu nâng tầm trải nghiệm cuộc sống thông minh cho các khách hàng.
Trong những năm gần đây, Xiaomi tập trung phát triển hệ sinh thái thông minh như đồ gia dụng, smarthome. Ông đánh giá như thế nào về tiềm năng của mảng này?
Xiaomi sở hữu hàng loạt sản phẩm công nghệ gia dụng như nồi chiên không dầu, robot hút bụi, máy lọc không khí… tất cả đều có kiểu dáng hiện đại, giá cạnh tranh. Người dùng có thể điều khiển hệ sinh thái thông minh của Xiaomi một cách đơn giản qua phần mềm Mi Home.
Điều này đồng nghĩa việc Xiaomi có thể tận dụng tối đa hệ sinh thái nhằm cho phép tất cả người dùng trên thế giới tận hưởng cuộc sống thông minh hơn thông qua trải nghiệm công nghệ. Xiaomi cam kết đầu tư 7 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để duy trì vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực này.
Ông có thể chia sẻ về thị phần ngành hàng IoT của Xiaomi trên toàn cầu và cả Việt Nam trong năm 2021?
IoT là hiện tại và là tương lai. Vì vậy, phát triển IoT không nằm ngoài mục tiêu lâu dài của Xiaomi ở tất cả thị trường. Xiaomi là một công ty sản xuất điện tử tiêu dùng thông minh với điện thoại thông minh, phần cứng và nền tảng Internet vạn vật (IoT) làm cốt lõi.
Việt Nam chắc chắn là một thị trường tiềm năng trong khu vực. Theo Statista, thị trường nhà thông minh dự kiến đạt doanh thu 184 triệu USD vào năm 2021. Không những vậy, cách mạng công nghiệp 4.0 tại Việt Nam đang nhanh chóng được triển khai, công nghệ đóng vai trò chủ đạo.
Việt Nam đã có những bước đi ban đầu trong AI và IoT khi chính phủ định hướng công nghệ 4.0. Thúc đẩy tiến bộ công nghệ thông qua hàng loạt nền tảng điện thoại thông minh và các ứng dụng được sử dụng rộng rãi như ví e-com, theo dõi sức khỏe, bản đồ. Với 70% trong số hơn 90 triệu người dân Việt Nam có sử dụng smartphone có kết nối internet, đây là nguồn tài nguyên khổng lồ để IoT phát triển.
Dịch Covid-19 khiến mọi người phải giãn cách, nhu cầu làm việc online tăng cao. Tình hình kinh doanh smartphone của Xiaomi thế nào trong năm nay?
Tính đến quý 3/2021, lợi nhuận kinh doanh của Xiaomi duy trì mức tăng trưởng ổn định. Xiaomi cho thấy mô hình kinh doanh xuất sắc với tổng doanh thu và lợi nhuận ròng đã điều chỉnh đều duy trì mức tăng trưởng vững chắc.
Theo Canalys, thị phần xuất xưởng điện thoại thông minh của Xiaomi trong quý 3 đứng vị trí số 1 tại 11 quốc gia và khu vực, nằm trong top 5 tại 59 quốc gia và khu vực trên toàn cầu. Xiaomi đứng thứ 2 ở châu Âu với thị phần smartphone 21,5%. Tại Tây Âu, thị phần smartphone đạt 17,0% và đứng trong top 3 về lượng xuất xưởng. Ở Trung và Đông Âu, Xiaomi đứng thứ 2 với 28,7% thị phần xuất xưởng smartphone.
Ngoài ra, Xiaomi tiếp tục duy trì vị trí số 1 về lượng xuất xưởng smartphone tại Ấn Độ trong quý thứ 16 liên tiếp. Tại Việt Nam, chúng tôi khẳng định vị trí trong nhóm đầu khi chiếm 15% thị phần và tăng 68% so với cùng kỳ quý 2 năm trước. Với kết quả này Xiaomi là hãng duy nhất trong top 5 thể hiện được sự tăng trưởng của mình trước bối cảnh thị trường công nghệ phải đối mặt nhiều khó khăn do diễn biến phức tạp của đại dịch.
Công ty đã có kế hoạch gì để đáp ứng được nhu cầu mua sắm cao điểm cuối năm sắp đến gần?
Sắp tới chúng tôi sẽ tiếp tục trình làng các dòng sản phẩm với những nâng cấp công nghệ ấn tượng như AI Camera mang đến trải nghiệm quay phim, chụp ảnh hoàn toàn mới và cực nét, khả năng sạc siêu nhanh và ổn định giúp người dùng an tâm sử dụng điện thoại mọi lúc mọi nơi.
Các sản phẩm này đều sở hữu cấu hình mạnh mẽ, tần số quét màn hình cao, camera chất lượng và mức giá thì hấp dẫn. Xiaomi đang ấp ủ tham vọng chiếm lĩnh phân khúc cao cấp tại Việt Nam trong thời gian tới nên chắc chắn các sản phẩm thuộc phân khúc này sẽ không làm người tiêu dùng thất vọng.
Một nhà máy Samsung tại Việt Nam đứng thứ ba toàn cầu về doanh thu
Nửa đầu năm 2025, nhà máy của Samsung tại Thái Nguyên đạt doanh thu 19.677 tỷ won (14,47 tỷ USD), xếp thứ ba trong số các nhà máy sản xuất của tập đoàn Samsung trên toàn cầu…
AI đang “đẩy” ngành công nghiệp bán dẫn phải chuyển mình mạnh mẽ
Nhu cầu về AI gia tăng đã kéo theo yêu cầu cao hơn đối với GPU, TPU và các bộ xử lý. Nhưng AI cũng là lời giải cho nhiều bài toán trong sản xuất bán dẫn…
Lập trung tâm thiết kế tiên tiến lĩnh vực viễn thông và không gian, hàng không vũ trụ tại Việt Nam
Trung tâm sẽ đóng vai trò nâng cao năng lực nghiên cứu, thiết kế trong các lĩnh vực viễn thông và hàng không vũ trụ, cung cấp các dịch vụ thiết kế liên ngành tiên tiến dành cho các khách hàng tổ chức và doanh nghiệp tại thị trường châu Á và Trung Đông...
OpenAI tính ra mắt chip AI đầu tiên vào năm 2026
OpenAI dự kiến sẽ giới thiệu chip AI đầu tiên vào năm 2026, hợp tác cùng tập đoàn bán dẫn Mỹ Broadcom, theo Financial Times…
Độ phủ sóng 5G đã đạt 26% dân số
Tính đến quý 2/2025, 99,3% thôn bản đã có kết nối băng rộng di động. Tốc độ truy cập mạng băng rộng di động của Việt Nam đạt 146,64 Mbs, xếp hạng 20 thế giới, độ phủ sóng 5G hiện đạt 26% dân số…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: