Xu hướng thị trường tiếp thị liên kết Việt bùng nổ, đạt 1.200 tỷ trong năm 2023

Nhĩ Anh

27/02/2023, 14:09

Xu hướng tiếp thị liên kết sẽ phát triển bùng nổ ở Việt Nam, trở thành một trong những kênh tiếp thị quan trọng, đóng góp lớn cho tăng trưởng doanh thu, phát triển thương mại điện tử và các ngành, lĩnh vực trong nền kinh tế số...

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo báo cáo “Vietnam Affiliate Report 2022” vừa được ACCESSTRADE công bố, hiện nay, tiếp thị liên kết được xác định là một ngành công nghiệp trị giá hàng tỷ đô la. Theo nghiên cứu, ước tính chi tiêu toàn cầu cho lĩnh vực này năm 2022 khoảng 13 tỷ USD và sẽ tăng lên 15,7 tỷ USD vào năm 2024.

Với tốc độ tăng tưởng mạnh, dự kiến quy mô thị trường toàn cầu được định giá đạt gần 27,8 tỷ USD vào năm 2027. Trong đó, Mỹ là quốc gia lớn nhất thế giới khi chiếm khoảng 49% thị phần toàn cầu. Tiếp đó là Anh (15%), Đức (11%). Amazon Associates đến nay đang là nền tảng có nhiều chương trình liên kết nhất trên Internet với 21,65%, tiếp đó là Commission Junction (12) và một số đơn vị khác có thị phần 5-8%.

Affiliate marketing đã tạo tiềm năng tăng trưởng vàng, một kế hoạch kinh doanh với chi phí thấp cho mỗi doanh nghiệp, cá nhân và là cơ hội cho những người muốn kiếm tiền từ việc quảng bá các sản phẩm tiếp thị liên kết. Từ doanh nghiệp nhỏ chỉ kinh doanh một mặt hàng đến các tập đoàn khổng lồ, việc tham gia tiếp thị liên kết như một phần tấn yếu trong chiến lược kinh doanh.

Còn tại Việt Nam, cách mạng công nghiệp 4.0 và đại dịch Covid-19, đã khiến hành vi tiêu dùng và mua sắm của người dân thay đổi. Người tiêu dùng hiện nay đã bắt đầu chú trọng sự tiện lợi, đặt mua hàng trực tuyến trở thành xu hướng giúp mô hình website, mạng xã hội và thương mại điện tử phát triển lên đỉnh cao.

Báo cáo cho biết, năm 2022 đánh dấu sự thăng hoa của Affiliate Marketing ở Việt Nam khi ước tính quy mô thị trường tiếp thị liên kết trong nước năm 2022 đạt khoảng 800 tỷ đồng, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm lên tới 45%.

Các nghiên cứu cho thấy, thị trường vẫn tiếp tục giữ mức tăng trưởng mạnh và dự kiến sẽ tăng lên hơn 1.200 tỷ đồng trong năm 2023.

Với thế mạnh về hiệu quả và tối ưu ngân sách, Affiliate Marketing đã đóng góp 10%- 50% tổng ngân sách và lượng hàng hóa kênh online (GMV) cho các doanh nghiệp. Tạo ra khoảng 30 triệu đơn hàng/tháng trong tổng số lượng giao dịch.

Doanh số bán hàng từ tiếp thị liên kết sẽ chiếm khoảng 4% tổng doanh số bán hàng của thương mại điện tử bán lẻ B2C năm 2022.

Ngày càng nhiều doanh nghiệp trong các ngành ứng dụng tiếp thị liên kết
Ngày càng nhiều doanh nghiệp trong các ngành ứng dụng tiếp thị liên kết

Theo ACCESSTRADE, doanh thu tiếp thị liên kết mang lại từ sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Tiktok shop đang chiếm 77% doanh thu của mảng thương mại điện tử.

Tính đến tháng 11/2022, sàn thương mại điện tử đang có mức tăng trưởng 20% so với cùng kỳ. Các ngành hàng về thiết bị gia dụng, điện tử và công nghệ có mức tăng trưởng nổi bật nhất (230%), dịch vụ du lịch tăng trưởng 966%, còn lại ngành thời trang tăng trưởng 51%.

VnEconomy

Thống kê trong số lượng truy cập mang lại trên mô hình tiếp thị liên kết thông qua các kênh mạng xã hội năm qua, Tiktok đã bùng nổ và trở thành kênh thu hút lượng truy cập cao nhất (chiếm 42%) và đóng góp doanh thu 26% cho nền tảng xã hội này. Tiếp đó là Facebook (7%), Instagram (6%) và YouTube (2%).

VnEconomy

Trong bảng xếp hạng 10 tỉnh, thành phố ở Việt Nam có nhiều publisher nhất chủ yếu tập trung tại phía Bắc với tỷ trọng hơn 55% so với cả nước. Trong đó Hà Nội, Thanh Hóa, Bắc Giang, Nam Định, Hải Dương, Hải Phòng, Thái Nguyên đang có tỷ lệ Publisher tham gia tiếp thị liên kết nhiều nhất cả nước.

10 tỉnh/thành đang có tỷ lệ Publisher tham gia tiếp thị liên kết nhiều nhất cả nước.
10 tỉnh/thành đang có tỷ lệ Publisher tham gia tiếp thị liên kết nhiều nhất cả nước.

Affiliate marketing đã tạo nên sức hấp dẫn như một tiềm năng tăng trưởng vàng, một kế hoạch kinh doanh với chi phí thấp cho mỗi doanh nghiệp, cá nhân và luôn có cơ hội cho những người muốn kiếm tiền từ việc quảng bá các sản phẩm tiếp thị liên kết. Từ các doanh nghiệp nhỏ chỉ kinh doanh một mặt hàng cho đến các tập đoàn khổng lồ, việc tham gia tiếp thị liên kết như một phần tấn yếu trong chiến lược kinh doanh, các chuyên gia khẳng định.

Các chuyên gia nghiên cứu cho rằng đây chính là cơ hội để ngành tiếp thị liên kết phát triển mạnh. Affiliate marketing trở thành xu hướng cho tất cả các doanh nghiệp khi muốn kinh doanh ở thời đại số. Các ngành hàng đã mở rộng không chỉ thương mại điện tử mà cả lĩnh vực du lịch, dịch vụ, tài chính…

Affiliate marketing là một hình thức quảng bá sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đến tay người tiêu dùng thông qua các cầu nối trung gian- các publisher (những người sở hữu kênh online để quảng bá sản phẩm/dịch vụ).

Tiếp thị liên kết với doanh nghiệp được hiểu là hình thức quảng cáo dựa trên chi phí cho mỗi lượt chuyển đổi thành công như đơn hàng, lượt đăng ký, lượt truy cập vào sản phẩm đó,… Vì vậy, hình thức này mang tới hiệu quả cao và tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp.

Đối với các Affiliate hoặc Publisher, Affiliate Marketing là cơ hội kiếm tiền online với thu nhập khủng từ các website, blog và các nhóm cộng đồng, đặc biệt là Affiliate Marketing tại thị trường Việt Nam.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

[Video]: Lũ quét tràn về xã miền núi Thanh Hoá

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

15 quốc gia có đầu tư tư nhân vào AI lớn nhất thế giới

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Đà Nẵng đăng cai giải IRONMAN cự ly toàn phần vào năm 2026

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy