14:59 13/02/2023

Xu hướng tìm kiếm việc làm năm 2023

Nhật Dương

Doanh nghiệp ngày càng mong muốn tìm kiếm được nhân sự có chất lượng, kỹ năng tốt hơn, còn về phía người lao động cũng kỳ vọng mức lương tăng lên, môi trường làm việc ổn định để gắn bó lâu dài và có lộ trình phát triển nghề nghiệp rõ ràng…

Ảnh minh họa - N.Dương.
Ảnh minh họa - N.Dương.

Theo các chuyên gia, nhà tuyển dụng, những tác động cộng hưởng của đại dịch Covid-19, chuyển đổi số, biến động của tình hình thế giới phần nào đã định hình lại thị trường lao động khiến xu hướng tìm kiếm việc làm, kỳ vọng của cả doanh nghiệp và người lao động đều có sự thay đổi.

“TUYỂN LAO ĐỘNG BAO GIỜ CŨNG KHÓ”

“Đi tuyển người bao giờ cũng khó” là trăn trở của anh Phan Hoàng Anh, chuyên viên tuyển dụng của Công ty Cổ phần Medimart chia sẻ với phóng viên khi tham gia tuyển dụng nhân sự tại một phiên giao dịch việc làm mới đây. Hoạt động trong lĩnh vực điện máy, anh Hoàng Anh cho biết nhu cầu tuyển dụng của đơn vị này thường diễn ra liên tục, bởi “ngày nào, tháng nào cũng tuyển”, nên khó khăn thì năm nào cũng có.

Theo anh Hoàng Anh, những khó khăn trong tuyển dụng này không chỉ xuất phát từ việc công ty ngày càng mong muốn tìm kiếm được những người lao động có kỹ năng, kinh nghiệm làm việc tốt hơn, mà chính bản thân người lao động cũng có yêu cầu về mức lương, thu nhập cao hơn.

“Vấn đề người lao động quan tâm nhất là thu nhập, sau đó là môi trường làm việc, văn hóa của công ty. Tâm lí ai đi làm cũng muốn có thu nhập càng cao càng tốt, môi trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động, môi trường đó khiến họ cảm thấy muốn gắn bó lâu dài hoặc có lộ trình thăng tiến phát triển rõ ràng”, anh Hoàng Anh cho biết.

Về mức lương, ghi nhận từ quá trình phỏng vấn các ứng viên từ doanh nghiệp này, anh Hoàng Anh cho biết, người lao động tại Hà Nội thường mong muốn mức lương từ 8 đến 10 triệu đồng, ứng viên tại các tỉnh, thành khác yêu cầu từ 6 đến 9 triệu đồng cho các vị trí lao động giản đơn, riêng các vị trí có yêu cầu cao hơn thì sẽ có những đòi hỏi về mức thu nhập tương xứng.

Anh Phan Hoàng Anh, chuyên viên tuyển dụng của Công ty Cổ phần Medimart phỏng vấn ứng viên. Ảnh - N.Dương.
Anh Phan Hoàng Anh, chuyên viên tuyển dụng của Công ty Cổ phần Medimart phỏng vấn ứng viên. Ảnh - N.Dương.

Tuyển dụng lao động sau dịch khó khăn hơn cũng là nhận định của bà Luyện Diệu Linh, chuyên viên Phòng Dịch vụ chăm sóc khách hàng, chi nhánh Hà Nội, Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Mobifone. Từ quan sát qua các lần tuyển dụng, bà Linh nhận thấy, người lao động, đặc biệt là lao động trẻ ngày nay đều mong muốn có mức lương cao hơn khi tìm việc. Từ thực tế đó, phía công ty luôn cố gắng đảm bảo được một mức thu nhập ngoài lương cơ bản còn có phần tăng thêm khác để hỗ trợ người lao động.

Mặc dù vậy, bà Linh cho rằng, việc tuyển dụng tại Hà Nội có phần khó khăn hơn so với các địa bàn khác, bởi ngoài mức lương yêu cầu cao hơn, người lao động cũng có nhiều lựa chọn ngành nghề, bên cạnh đó doanh nghiệp còn chịu cạnh tranh với các đơn vị tuyển dụng khác trong thu hút ứng viên.

Khó khăn trong tuyển dụng khiến doanh nghiệp ngày càng chú trọng đến các yếu tố lương, chế độ khác để giữ chân lao động.

Bà Trần Thị Khánh Tuyền, Phó Trưởng phòng tổ chức hành chính nhân sự quản trị, Công ty TNHH Thương mại Du lịch Sông Hồng (hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thương mại vận tải hành khách, xuất nhập khẩu, kinh doanh dịch vụ tổng hợp…) cho biết, dù có những thời điểm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, song công ty luôn cố gắng để đảm bảo thu nhập cho người lao động, giúp họ gắn bó với doanh nghiệp khi đại dịch qua đi, đó cũng là cách để doanh nghiệp tránh được biến động nhiều nhất về nhân sự.

“Chúng tôi cho rằng đối với công ty, nhân sự là yếu tố cốt lõi, vì thế ngoài đẩy mạnh công tác đào tạo, chúng tôi cố gắng đáp ứng các yêu cầu về chế độ để người lao động gắn bó nhất”, bà Trần Thị Khánh Tuyền chia sẻ.

LƯƠNG VẪN LÀ MỘT TRONG NHỮNG ƯU TIÊN KHI TÌM VIỆC

Khảo sát Lương 2023 của Navigos Group công bố mới đây cũng phần nào củng cố thêm góc nhìn từ các nhà tuyển dụng khi thống kê cho thấy, môi trường làm việc, lương, và văn hóa doanh nghiệp là ba yếu tố hàng đầu giữ chân người lao động làm việc ở công ty.

Đi cùng với đó, những chính sách tác động lên thu nhập là mối quan tâm và kỳ vọng hàng đầu của người lao động trong năm 2023, đơn cử như mong muốn lương sẽ được tăng đều hàng năm từ 10% trở lên, và có thêm các khoản phụ cấp, trợ cấp. Ngoài lương, người lao động bắt đầu quan tâm hơn đến các yếu tố về tinh thần và kỳ vọng vào một sự nghiệp hạnh phúc.

Doanh nghiệp và người lao động trao đổi về các chế độ, quyền lợi khi phỏng vấn. Ảnh - N.Dương.
Doanh nghiệp và người lao động trao đổi về các chế độ, quyền lợi khi phỏng vấn. Ảnh - N.Dương.

Ở góc độ đơn vị kết nối tuyển dụng nhiều năm, ông Vũ Quang Thành, Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội đánh giá, người lao động bao giờ cũng quan tâm đến tăng lương, thu nhập, đây là tâm lí chung, sau đó mới đến môi trường làm việc, cơ hội thăng tiến. Ngoài ra cũng có những trường hợp vì thực sự yêu thích vị trí nghề nghiệp, ngành nghề đã lựa chọn.

Xét kỳ vọng về mức lương, riêng tại thị trường Hà Nội, ông Thành cho biết qua thu thập từ quá trình tuyển dụng có nhiều phân khúc khác nhau. Đơn cử, với lao động có trình độ giản đơn, kỳ vọng mức lương phổ biến là từ 7 đến 10 triệu đồng, mức này cũng dành cho nhóm trình độ cao đẳng, trung cấp, công nhân kỹ thuật, đại học song làm việc ở khối văn phòng.

Với những vị trí khác đòi hỏi yêu cầu về kỹ năng cao hơn, thường dao động từ 10 - 15 triệu đồng, thậm chí từ 20 triệu đồng trở lên. “Tuy nhiên, mặt bằng chung thì thấy rằng, để tìm được người lao động có trình độ đáp ứng được công việc của doanh nghiệp đã khó, sử dụng và tuyển dụng được nhóm lao động có mức lương từ 20 triệu đồng trở lên thì bản thân lao động cũng phải giỏi chuyên môn cộng thêm các yếu tố khác, còn nhìn chung phổ biến kỳ vọng vẫn là mức từ 15 triệu đồng trở lại”, ông Thành thông tin.

Đại diện Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội cũng thừa nhận, việc tuyển dụng và sử dụng được nguồn lao động phù hợp luôn là vấn đề khó đối với doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh có nhiều biến động như hiện nay đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước.

“Xu hướng tìm kiếm việc làm của lực lượng lao động cơ bản không có quá nhiều thay đổi, song đã có sự dịch chuyển do các yếu tố dịch bệnh, tình hình chung từ biến động của thế giới đã tác động trực tiếp đến người lao động. Những yếu tố này đòi hỏi người lao động cần nâng cao trình độ, kỹ năng, tự mình rèn luyện để có thể tìm kiếm công việc ở bất kì vị trí, lĩnh vực nào, vừa tận dụng được kiến thức đã được đào tạo vừa đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp”, ông Thành khuyến nghị.

Trước đó, khi chia sẻ về xu hướng tuyển dụng lao động trong năm 2023, ông Andree Mangels, Tổng Giám đốc ManpowerGroup Việt Nam cũng cho rằng, đại dịch đã khiến người lao động thay đổi quan điểm về những giá trị ưu tiên khi đi làm. Bên cạnh yếu tố lương, họ ngày càng quan tâm đến môi trường làm việc, văn hóa doanh nghiệp, chế độ đào tạo, an toàn – sức khỏe, sự cân bằng giữa công việc – cuộc sống…

Do đó, nếu doanh nghiệp chú trọng và mang lại được những điều này, họ sẽ có thể thu hút tốt hơn người lao động, tăng khả năng cạnh tranh với các nhà tuyển dụng khác và gắn kết, giữ chân để người lao động gắn bó lâu dài.