Xuất khẩu máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng sang châu Âu tăng cao
Máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng là nhóm hàng có mức tăng thêm cao nhất trong nhóm các mặt hàng xuất khẩu chủ lực tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5/2021. Đáng chú ý, Hoa Kỳ và Đức là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam về nhóm hàng này...
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, tính từ đầu năm đến hết ngày 15/5, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt gần 116,8 tỷ USD, tăng 30,9% (tương ứng kim ngạch tăng thêm 27,57 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.
Trong đó, điện thoại các loại & linh kiện đạt 19,92 tỷ USD, tăng 21,4% (tương ứng tăng 3,52 tỷ USD); máy vi tính, sản phẩm điện tử & linh kiện đạt 17,71 tỷ USD, tăng 30,2% (tương ứng tăng 4,11 tỷ USD) so với cùng kỳ năm 2020.
Đáng chú ý, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 13,34 tỷ USD là nhóm hàng có mức tăng trưởng ấn tượng nhất của các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực. Cụ thể, so với cùng kỳ 2020, kim ngạch của nhóm hàng này tăng tới 76,9% (tương ứng con số tăng thêm 5,8 tỷ USD).
Trị giá xuất khẩu của một số nhóm hàng lớn tính từ 1/1/2021 đến 15/5/2021 và cùng kỳ năm 2020
Với tốc độ tăng trưởng cao và quy mô kim ngạch lớn nên máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đã vượt dệt may trở thành nhóm hàng xuất khẩu lớn thứ ba của Việt Nam.
Về thị trường xuất khẩu, tính đến hết tháng 4/2021 Hoa Kỳ trở thành thị trường xuất khẩu lớn của Việt Nam về nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng khi đạt 5,71 tỷ USD, tăng mạnh 157% (tương ứng tăng 3,49 tỷ USD). Tiếp đến là EU đạt 1,61 tỷ USD, tăng 76,5%, (tương ứng tăng 697 triệu USD)…so với cùng kỳ 2020.
Trong 4 tháng qua, nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng xuất khẩu sang Đức cũng tăng trưởng mạnh và vượt điện thoại trở thành nhóm hàng lớn nhất của Việt Nam tại thị trường này.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Đức tính đến hết tháng 4 đạt 2,34 tỷ USD, tăng 6,8% (tương ứng con số tăng thêm khoảng 150 triệu USD) so với cùng kỳ 2020. Trong đó, máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng đạt 452,4 triệu USD, tăng tới gần 128% (tương ứng con số tăng thêm gần 254 triệu USD so với cùng kỳ năm 2020.
Đức là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam không chỉ ở Liên minh châu Âu (EU) mà còn ở cả châu Âu. Đây là thị trường chiếm gần 1/5 kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU, đồng thời là cửa ngõ trung chuyển quan trọng của hàng hóa Việt Nam sang các thị trường khác ở châu Âu.