
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Hạnh Mai
22/03/2021, 20:39
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật
Theo Cổng thông tin Chính phủ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành.
Theo đó, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không Quốc tế Long Thành theo thẩm quyền, đúng quy định pháp luật. Đồng thời, phối hợp với Bộ Giao thông vận tải và Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) và các đơn vị liên quan trong quá trình triển khai các dự án thành phần, bảo đảm tiến độ, hiệu quả.
Ngày 11/11/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 1777/QĐ-TTg phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 với tổng mức đầu tư khoảng 109.111 tỷ đồng, hoàn thành và đưa vào khai thác trong năm 2025.
Trong đó, Dự án thành phần 3 (Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do nhà đầu tư khai thác cảng thực hiện) được giao cho Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Dự án xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được chia làm 4 dự án thành phần. Giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng 1 đường băng, 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm.
Để đạt mục tiêu trên, trong giai đoạn 1, sân bay Long Thành được đầu tư đường băng dài 4.000 m, rộng 75 m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ đảm bảo cho các loại máy bay hoạt động; xây dựng đài kiểm soát không lưu cao khoảng 123 m.
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định phê duyệt Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, mục tiêu đến năm 2030 là phấn đấu đạt 60 bến với 117–123 cầu cảng chính, tổng chiều dài từ 28.948m đến 30.823m…
Bất động sản thường là lĩnh vực hưởng lợi mạnh nhất khi dòng tiền “rẻ” được bơm vào nền kinh tế, nhờ khả năng thu hút vốn lớn và biên độ sinh lời cao. Tuy nhiên, khi dòng tiền trở nên “khó”, lãi suất tăng lên, bất động sản lại là ngành chịu tác động nặng nề nhất, do phụ thuộc nhiều vào vốn vay và chu kỳ đầu tư dài…
Trong số các kiến nghị, vướng mắc từ 34 địa phương, đa số (1.278 kiến nghị) liên quan lĩnh vực đất đai như đo đạc, lập bản đồ địa chính; đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; chuyển mục đích sử dụng đất; xử lý vi phạm; thống kê, kiểm kê và vận hành cơ sở dữ liệu đất đai…
Làn sóng “Nam tiến” đang trở lại mạnh mẽ khi nhiều nhà đầu tư miền Bắc tái cấu trúc danh mục, hướng về những khu vực có dư địa tăng trưởng cao hơn. Phía Đông TP.HCM – đặc biệt là Đồng Nai – nổi lên như điểm đến chiến lược của dòng vốn, nơi hạ tầng tỷ đô và mạng lưới giao thông liên vùng đang tạo đà bứt phá cho loạt dự án nằm trên trục sân bay Long Thành và khu đô thị lõi TP.HCM.
Theo UBND Thành phố Hà Nội, công tác cải tạo, xây dựng lại các khu chung cư, tập thể cũ trên địa bàn đang được đẩy mạnh theo đúng lộ trình của Đề án đã ban hành. Hiện Thành phố đã phê duyệt 2/3 nhiệm vụ quy hoạch chi tiết đối với các khu tập thể Thành Công, Ngọc Khánh và đang tiếp tục hoàn thiện hồ sơ quy hoạch khu tập thể Giảng Võ….
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: