YouTube phá vỡ kỷ lục doanh thu quảng cáo
YouTube đã đạt cột mốc doanh thu ấn tượng khi thu về tới 10,47 tỷ USD chỉ trong quý cuối cùng của năm 2024, trở thành nền tảng có lợi nhuận cao nhất trong một quý chỉ từ quảng cáo…
Theo báo cáo tài chính mới nhất, nền tảng chia sẻ video thuộc sở hữu của Google ghi nhận tổng doanh thu khoảng 36,2 tỷ USD trong năm 2024. Con số này hoàn toàn đến từ quảng cáo, chưa bao gồm doanh thu từ đăng ký YouTube Premium và YouTube TV. Điều đó có nghĩa là tổng thu nhập thực tế của YouTube còn cao hơn đáng kể so với mức được công bố.
Mặc dù có nhiều tin vui trong hoạt động kinh doanh nhưng YouTube thời gian qua cũng vấp phải không ít phàn nàn từ người dùng. Nhiều người dùng bức xúc về việc nền tảng này hiển thị quảng cáo quá lâu mà không thể bỏ qua, giống như đang ép buộc người dùng phải đăng ký YouTube Premium để có trải nghiệm tốt hơn.
Trước đó, tháng 11/2023, YouTube bắt đầu siết chặt việc chặn quảng cáo, buộc người dùng phải tắt trình chặn nếu muốn tiếp tục xem video. Thậm chí, nền tảng này còn cảnh báo rằng nếu người dùng cố tình bỏ qua yêu cầu, có thể bị vô hiệu hóa tính năng phát lại video.
Dù chính sách này gây nhiều tranh cãi, YouTube cho biết lý do của họ là vì quảng cáo là nguồn thu chính giúp duy trì nền tảng và hỗ trợ các nhà sáng tạo nội dung thế nên họ cũng cần đảm bảo quyền lợi của đối tác và chính mình.
Việc cấm sử dụng các trình chặn quảng cáo và kéo dài thời lượng quảng cáo đang thực sự phát huy hiệu quả. Ngày càng nhiều người chấp nhận trả tiền cho YouTube Premium thay vì phải chịu quảng cáo dày đặc hoặc nguy cơ bị hạn chế quyền truy cập.