
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 22/10/2025
Thủy Diệu
15/07/2017, 18:02
Chỉ có ba thương hiệu nằm trong top 10 smartphone được người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều nhất trong nửa đầu năm nay
Thế Giới Di Động - hệ thống bán lẻ điện thoại di động lớn nhất nước - vừa công bố top 10 smartphone bán chạy nhất tháng 6 và 6 tháng đầu năm 2017.
Không ngoài dự đoán, chỉ có ba thương hiệu nằm trong top 10 smartphone được người tiêu dùng Việt Nam mua nhiều nhất trong nửa đầu năm nay, gồm Samsung, Oppo và Apple, trong đó Samsung và Oppo, mỗi thương hiệu sở hữu 4 sản phẩm và Apple có 2 sản phẩm.
Cụ thể, 10 sản phẩm xếp theo thứ tự bán chạy gồm: Samsung Galaxy J7 Prime, Galaxy J5 Prime, Galaxy J2 Prime, Oppo F1s, Oppo F3, Oppo A37, Galaxy A5 2017, Oppo A39, iPhone 5s 16GB và iPhone 7 Plus 128GB.
Qua xếp hạng trên, cho thấy, Oppo - hãng điện thoại đến Trung Quốc, tiếp tục tạo dấu ấn tại thị trường Việt Nam. Sau ba năm rưỡi có mặt tại thị trường Việt, Oppo đã “đánh bật” nhiều tên tuổi điện thoại khác như HTC, ZenFone (Asus), LG…, đồng thời Oppo cũng đang “lấy dần” miếng bánh thị phần của Samsung ở phân khúc giá rẻ.
Thống kê từ một số hệ thống bán lẻ, ở phân khúc smartphone giá rẻ, đặc biệt từ 6 triệu đồng trở xuống, Oppo đã hoàn toàn lấn lướt và “vượt mặt” Samsung, trở thành hãng chiếm lĩnh thị phần lớn nhất trong phân khúc này.
Samsung mặc dù vẫn duy trì được số lượng lớn trong top 10 điện thoại bán chạy nhất tuy nhiên cũng chỉ là ở phân khúc trung cấp và giá rẻ, còn các sản phẩm cao cấp của hãng này, như dòng S, đều không có một sản phẩm nào lọt top 10.
Trong khi đó, đối thủ ở phân khúc cao cấp của Samsung là Apple thì lại luôn có sản phẩm lọt top 10 qua từng tháng và 6 tháng qua tại thị trường Việt.
Ngoài ra, việc sản phẩm “lỗi mốt” iPhone 5s trở thành 1 trong 10 sản phẩm bán chạy nhất cho thấy vị trí thương hiệu Apple đối với nhu cầu của người dùng có khả năng chi trả không cao vẫn mong muốn được sở hữu sản phẩm iPhone.
Cùng với top 10 bán chạy trong 6 tháng, hệ thống có thị phần lớn nhất này còn công bố top 10 bán chạy trong tháng 6 tính theo số lượng và giá trị doanh thu. Theo đó, 10 sản phẩm bán chạy (theo số lượng) gồm: J7 Prime, J2 Prime, Oppo F3, Oppo A37, J5 Prime, Oppo A39, Galaxy A520, Galaxy J320, iPhone 6 32GB và Xperia XA.
Còn tính theo giá trị (mang lại doanh thu lớn nhất) gồm: Galaxy J7 Prime, Oppo F3, J2 Prime, J5 Prime, Oppo A37, Galaxy A520, iPhone 6 32GB, Galaxy S8 Plus, iPhone 7 Plus 128GB và Galaxy C9 Pro C900.
Có thể xem “hiện tượng” trong top 10 smartphone bán chạy trong tháng 6 là trường hợp Xperia XA của hãng công nghệ đến từ Nhật Bản - Sony. Gần như đây là tháng đầu tiên Sony có sản phẩm lọt top bán chạy nhất tại thị trường Việt.
Không chạy theo xu hướng thiết kế và mẫu mã như các hãng điện thoại khác, đặc biệt là các thương hiệu đến từ Trung Quốc, Sony vẫn kiên trì về chất lượng sản phẩm, nhất là phần cứng và các tính năng chống nước, chống bụi…, đồng thời việc điều chỉnh phân khúc giá bán, hướng sản phẩm vào vùng tầm trung và giá rẻ, đã giúp sản phẩm của thương hiệu này được người dùng Việt lựa chọn ngày một nhiều lên.
Từ năng lượng tái tạo đến công nghệ số, Liên minh châu Âu (EU) đang định vị Việt Nam như một trung tâm đầu tư mới ở châu Á...
Wikipedia, nền tảng bách khoa toàn thư trực tuyến miễn phí lớn nhất thế giới, đang chứng kiến lượng truy cập sụt giảm đáng kể…
Sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) kéo theo nhu cầu hạ tầng dữ liệu, đưa Việt Nam vào “tầm ngắm” của các nhà đầu nước ngoài với các dự án xây dựng trung tâm dữ liệu khu vực, song trước mắt vẫn còn nhiều thách thức lớn cần tháo gỡ để khơi thông dòng vốn ngoại này.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: