
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
Minh Nguyệt
24/12/2021, 14:43
Covid-19 đã thúc đẩy các “ông lớn” trong lĩnh vực đấu giá mở ra các phiên đấu giá trực tuyến. Nhờ đó, các nhà sưu tập trên khắp thế giới vẫn mua và bán những món hàng chất lượng ngay cả khi không được trực tiếp mục sở thị...
Christie's, một công ty đấu giá của Anh, ngày 20/12, đã báo cáo tổng doanh thu 7,1 tỷ USD trong năm 2021, mức cao nhất trong 5 năm. “Mọi danh mục đều thể hiện tốt hơn,” Guillaume Cerutti, CEO của Christie’s, cho biết.
Nhà đấu giá của Mỹ Sotheby's trước đó đã báo cáo tổng doanh thu là 7,3 tỷ USD, mức tốt nhất trong lịch sử 277 năm của công ty. Còn nhà đấu giá Phillips cũng của Anh cho biết doanh thu đã tăng lên 1,2 tỷ USD trong năm nay, cũng là một kỷ lục của công ty.
Mức doanh thu kỷ lục trên nêu bật sự gia tăng tài sản trên toàn cầu trong giai đoạn dịch bệnh bùng phát, trong bối cảnh chính phủ đưa ra các biện pháp kích thích kinh tế, các ngân hàng trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ, giá tài sản tăng vọt và nhu cầu tiêu dùng phục hồi đã tạo ra một làn sóng thanh khoản lớn cho những người mua sắm giàu có.
Sự bùng nổ trong giao dịch tiền điện tử và chứng khoán trực tuyến cũng tạo ra một thế hệ mới gồm những nhà sưu tập trẻ tuổi, giàu có - những người bắt đầu mua trực tuyến mọi thứ, từ tác phẩm nghệ thuật, xe hơi cổ điển đến hàng xa xỉ, rượu vang, đồng hồ và kim cương.
Tác phẩm đắt nhất được đấu giá trong năm nay là bức “Femme assise pres d’une fenetre” khổng lồ của Pablo Picasso, thu về 103.4 triệu USD tại Christie’s. Cao thứ hai là “In This Case” của Jean-Michel Basquiat, với giá 93.1 triệu USD.
Một nhân tố đóng góp cho sự phát triển của lĩnh vực đấu giá đó là sự xuất hiện của một thế hệ nhà sưu tầm mới, chưa từng là khách hàng của các nhà đấu giá lớn. Sotheby's cho biết 44% số người tham gia đấu giá năm nay là người lần đầu tiên đến nhà đấu giá, trong khi một nửa số người mua tại Phillips là những người lần đầu tiên tham gia. Tại Christie's, 35% tổng số người mua là người mới, trong đó có 2/3 tham gia thông qua bán hàng trực tuyến. 1/3 những người mua mới của công ty này là những người thuộc thế hệ millennials.
Sự nổi lên của các mã thông báo không thể thay thế được (NFT) cũng góp phần vào doanh số bán hàng. Christie’s đã khởi động sự bùng nổ này vào tháng 3 bằng việc bán tác phẩm Everydays của Beeple với giá 69 triệu USD, đưa tổng doanh thu NFT của họ đạt mức 150 triệu USD. Trong khi đó, Sotheby’s báo cáo doanh thu từ việc đấu giá NFT là 100 triệu USD. Họ cũng ra mắt Sotheby’s Metaverse, thị trường mới cho NFT, trong năm nay.
Danh mục hàng xa xỉ, bao gồm đồng hồ, đồ trang sức, rượu vang, túi xách và các món hàng thời trang khác, chứng kiến những bất ngờ lớn nhất về giá cả và nhu cầu. Nhà đấu giá Phillips đã chứng kiến một năm "White Glove" chưa từng có, nghĩa là 100% số hàng hóa được đưa ra đấu giá đã được bán hết, với tổng số tiền là 209,3 triệu USD.
Sotheby’s và Christie’s đều báo cáo doanh số bán hàng xa xỉ khoảng 1 tỷ USD, do những người giàu đặt giá cao hơn nhiều so với giá trị ước tính của tài sản. Tại Sotheby’s, gần 2/3 số lô hàng xa xỉ được bán với giá cao hơn ước tính. Christie’s có được kết quả trên nhờ bán những chiếc vòng tay của Marie Antoinette với giá 8 triệu USD, cùng một chiếc túi Hermes Himalaya Diamond Kelly trị giá 515,000 USD và một viên kim cương 15 carat màu hồng tím giá 29 triệu USD.
Các nhà đấu giá lớn cũng được hưởng lợi từ hình thức đang phát triển mạnh là “bán riêng”, trong đó tài sản được bán trực tiếp cho người mua mà không cần đấu giá. Doanh thu từ mảng này của Christie’s đã đạt mức kỷ lục: 1.7 tỷ USD, trong khi Sotheby’s đạt 1.3 tỷ USD.
Những người mua giàu có đến từ khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là châu Á. Người mua từ châu Á chiếm gần 1/3 doanh số bán hàng tại Christie’s và 46% số lượng đặt mua các lô hàng có giá trên 5 triệu USD tại Sotheby’s. “Ngày càng có nhiều nhà sưu tập và một lượng của cải khổng lồ được tạo ra trong năm qua ở châu Á. Hai yếu tố - sự giàu có mới ở châu Á cộng với tính thanh khoản và tiền điện tử - đã giúp ích rất nhiều cho sự tăng trưởng doanh thu của các nhà đấu giá trong năm nay, bất chấp đại dịch,” Cerutti cho biết.
Tầng lớp trung lưu tăng nhanh, nhu cầu cá nhân hóa và tiêu dùng dựa trên trải nghiệm đang giúp thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh phát triển mạnh mô hình "kinh tế lifestyle", từ văn hóa, ẩm thực, thời trang đến các sản phẩm mang dấu ấn phong cách sống…
Những năm gần đây, dịp Giáng sinh và Tết Dương lịch trở thành cơ hội để du khách thư giãn, gắn kết với gia đình và bạn bè, đồng thời tận hưởng không khí lễ hội tràn ngập ánh sáng, âm nhạc, hương thơm và ẩm thực độc đáo…
Khi ngành công nghiệp văn hóa xoay chuyển liên tục giữa thời đại số, việc chọn ra một gam màu đại diện cho xu hướng luôn là thách thức. Thế nhưng tháng 12 hàng năm, Pantone luôn làm điều này. Năm 2026, Viện màu sắc này đã chọn "Cloud Dancer” trở thành màu của năm...
Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong 02 ngày 13 - 14/12 tại TP. HCM. Với hơn 20.000 tô phở được phục vụ và dự kiến thu hút khoảng 100.000 lượt khách tham quan, sự kiện là cơ hội để quảng bá văn hóa ẩm thực Việt Nam ra thế giới…
Trong khoảng một tháng qua, thị trường rau xanh tại nhiều thành phố ghi nhận biến động mạnh. Tình trạng này đã thúc đẩy một bộ phận người tiêu dùng chuyển sang các hệ thống siêu thị để tìm kiếm nguồn cung bình ổn về cả chất lượng và giá cả…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: