
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Xuân Nghi
06/07/2022, 14:28
Nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến là 39.376 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến khoảng 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến khoảng 15.065 tỷ đồng...
Cục Hàng không Việt Nam vừa trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1006/QĐ-TTg ngày 14/7/2009. Kể từ lúc được phê duyệt, sân bay Cam Ranh đã được triển khai đầu tư xây dựng các hạng mục công trình cơ bản theo quy hoạch.
Theo đó, giai đoạn đến năm 2020 lượng hành khách tiếp nhận đạt 5,5 triệu hành khách/năm, định hướng đến năm 2030 lượng hành khách tiếp nhận đạt 8 triệu hành khách/năm. Đến nay, thực tế khai thác năm 2019, theo báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam thì sân bay quốc tế Cam Ranh đã đón 10 triệu lượt hành khách. Tốc độ tăng trưởng hành khách thông qua sân bay Cam Ranh hiện vượt tốc độ dự báo trong hồ sơ quy hoạch được duyệt.
Riêng trong hai năm 2020 và 2021, đại dịch Covid-19 đã gây tác động nặng nề đến thị trường hàng không. Tuy vậy, Cục Hàng không Việt Nam cho biết, sân bay Cam Ranh vẫn duy trì được tốc độ khai thác và đạt khoảng 3,3 triệu lượt hành khách.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, dự báo sản lượng hành khách thông qua Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh trong đề án Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050 đang được Bộ Giao thông vận tải tổ chức triển khai lập và báo cáo Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, là 25 triệu hành khách/năm trong thời kỳ 2021 – 2030, và tăng lên 36 triệu hành khách/năm đến năm 2050.
Tại tờ trình phê duyệt điều chỉnh quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 - 2030, sân bay Cam Ranh là sân bay cấp 4E và sân bay quân sự cấp I, công suất thông qua đạt 25 triệu hành khách/năm và 55.000 tấn hàng hóa/năm. Sân bay có tổng số vị trí đỗ tàu bay là 75 vị trí; loại máy bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương trở xuống. Phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Trong thời kỳ này, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất giữ nguyên đường cất hạ cánh số 2 đã được nâng cấp đồng thời xây mới đường cất hạ cánh số 1 cách đường cất hạ cánh số 2 là 360 m. Đến năm 2050 sẽ giữ nguyên theo quy mô đã xây dựng tại giai đoạn trước.
Tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Cam Ranh sẽ có công suất 36 triệu hành khách/năm và 100.000 tấn hàng hóa/năm. Lúc này, sân bay sẽ được quy hoạch 102 vị trí đỗ máy bay với loại máy bay khai thác là Boeing 747, Boeing 777, Boeing 787, Airbus 321, Airbus 350 và tương đương. Phương thức tiếp cận hạ cánh bằng thiết bị hạ cánh chính xác theo tiêu chuẩn CAT II.
Về nhà ga, thời kỳ 2021 - 2030, Tờ trình của Cục Hàng không Việt Nam đề xuất xây dựng nhà ga hành khách T1 theo nhu cầu, công suất quy hoạch 21 triệu hành khách/năm (trong đó quốc nội 8,5 triệu hành khách/năm, và quốc tế 12,5 triệu hành khách/năm), giữ nguyên nhà ga quốc tế T2 công suất 4 triệu hành khách/năm.
Tầm nhìn đến năm 2050, sẽ cải tạo nhà ga T2 và hợp khối nhà ga T1 thành nhà ga T1 (ga quốc tế) mới với công suất khai thác 24 triệu hành khách/năm. Đồng thời xây mới nhà ga T3 (ga quốc nội) công suất 12 triệu hành khách/năm đảm bảo theo dự báo tầm nhìn đến năm 2050 đạt 36 triệu hành khách/năm.
Riêng đối với nhà ga hàng hoá, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất quy hoạch diện tích đất cho khu ga hàng hóa là 12,1 ha. “Theo tính toán, nhu cầu đất của cảng hàng không trong thời kỳ 2021- 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 là 628,41 ha (không bao gồm phần đất quân sự phía đông nam của cảng); trong đó, diện tích đất do hàng không dân dụng quản lý là 586,88 ha, diện tích đất do quân sự quản lý là 41,53 ha”, Cục Hàng không cho biết.
Trên cơ sở những tính toán trên đây, Cục Hàng không Việt Nam xác định nhu cầu vốn đầu tư xây dựng Cảng Hàng không quốc tế Cam Ranh thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến sẽ là 39.376 tỷ đồng; trong đó, giai đoạn 2021 - 2030 dự kiến khoảng 24.311 tỷ đồng, giai đoạn sau 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 dự kiến vào khoảng 15.065 tỷ đồng.
Mặc dù chịu ảnh hưởng từ những biến động của nền kinh tế toàn cầu nhưng triển vọng trung và dài hạn của Việt Nam vẫn được đánh giá tích cực với những cơ hội từ thị trường chứng khoán, bất động sản, và “miền đất hứa” tài sản số…
Thị trường trái phiếu doanh nghiệp Việt Nam ghi nhận sự phục hồi mạnh mẽ trong tháng 10//2025 với tổng giá trị phát hành mới đạt 66 nghìn tỷ đồng, tăng 30% so với với tháng trước và đánh dấu tháng thứ 6 tăng trưởng liên tiếp…
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Hai tuyến đường sẽ góp phần hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông kết nối đồng bộ quanh vịnh Cửa Lục, tạo động lực phát triển đô thị cũng như cụ thể hóa quy hoạch vùng trung tâm tỉnh Quảng Ninh...
Trong bối cảnh Việt Nam đang đẩy mạnh phát triển mạng lưới đường sắt quốc gia, công nghệ điều khiển và tín hiệu đường sắt được xem là một trong những yếu tố then chốt để hiện đại hóa của loại hình giao thông này...
Bất động sản
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: