
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Hải Hà
02/02/2009, 23:34
Đây là tuyến đường ôtô cao tốc đầu tiên của Việt Nam không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước
Sáng 2/2, tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đã đồng loạt diễn ra lễ khởi công tuyến đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Với tổng giá trị đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), đây là tuyến đường ôtô cao tốc đầu tiên của Việt Nam không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia và cũng là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Công trình có tổng chiều dài 105,5 km, với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40km), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ, có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km, 124 cống chui và cầu vượt dân sinh. Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ.
Mặt cắt ngang bình quân là 100 m, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.
Tuyến đường này còn có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.
Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2012.
Hiện nguồn vốn cho dự án đã được chuẩn bị, bao gồm vốn điều lệ của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và các nguồn vốn huy động khác.
Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam được giao nhiệm vụ nghiên cứu từng bước ứng dụng công nghệ mới cho hoạt động của thị trường chứng khoán. Thời gian thực hiện trong năm 2026 - 2030, tiếp tục duy trì sau thời gian này.
Một trong những điểm đáng chú ý trong dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 98/2020/TT-BTC là đề xuất bổ sung hai loại quỹ mới gồm Quỹ đầu tư trái phiếu hạ tầng và Quỹ đầu tư công cụ thị trường tiền tệ, hướng tới đa dạng hóa sản phẩm và tăng tính linh hoạt cho nhà đầu tư…
Nhằm bảo đảm quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước diễn ra liên tục, đồng bộ với việc triển khai Luật Quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Tài chính đã ban hành quyết định duy trì hiệu lực hai Thông tư liên quan đến cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước…
Đưa ra ý kiến một cách trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua phương tiện thông tin đại chúng về một loại chứng khoán nhằm tạo ảnh hưởng đến giá của loại chứng khoán sau khi đã thực hiện giao dịch và nắm giữ vị thế đối với loại chứng khoán đó, được đánh giá là hành vi thao túng thị trường chứng khoán.
Trong bối cảnh áp lực từ nhà đầu tư và các quy định quốc tế ngày càng gia tăng, dữ liệu ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị) đang nhanh chóng trở thành “ngôn ngữ” tài chính mới, ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng tiếp cận vốn cũng như quản lý rủi ro tín dụng. Tuy nhiên, tại các thị trường mới nổi như Việt Nam, hành trình chuẩn hóa và tích hợp nguồn dữ liệu này đang vấp phải vô số rào cản, đòi hỏi một chiến lược tổng thể từ chính phủ, các định chế tài chính và bản thân doanh nghiệp…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: