
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 09/10/2025
Hải Hà
02/02/2009, 23:34
Đây là tuyến đường ôtô cao tốc đầu tiên của Việt Nam không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước
Sáng 2/2, tại các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng đã đồng loạt diễn ra lễ khởi công tuyến đường ôtô cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.
Với tổng giá trị đầu tư lên tới 35.000 tỷ đồng theo hình thức xây dựng - vận hành - chuyển giao (BOT), đây là tuyến đường ôtô cao tốc đầu tiên của Việt Nam không sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước.
Đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là công trình trọng điểm quốc gia và cũng là đường cao tốc đầu tiên của Việt Nam xây dựng theo tiêu chuẩn quốc tế.
Công trình có tổng chiều dài 105,5 km, với điểm bắt đầu nằm trên đường vành đai 3 của Hà Nội (cách mố bắc cầu Thanh Trì 1,025 km thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên, Hà Nội) đi qua các tỉnh, thành phố Hà Nội (6km), Hưng Yên (26,5km), Hải Dương (40km), Hải Phòng (33km), và điểm cuối đường là đập Đình Vũ (thuộc quận Hải An, Hải Phòng).
Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, có 6 nút giao liên thông khác mức tại giao cắt với các quốc lộ, có 9 cầu lớn, 21 cầu trung, 22 cầu vượt với tổng chiều dài cầu khoảng 11km, 124 cống chui và cầu vượt dân sinh. Tốc độ ô tô thiết kế đạt 120km/giờ.
Mặt cắt ngang bình quân là 100 m, mặt đường rộng 33 m với 6 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, có dải phân cách giữa, dải cây xanh hai bên đường, có đường gom ở các vị trí cần thiết.
Tuyến đường này còn có hệ thống kiểm soát giao thông thông minh và hệ thống thu phí tự động, khép kín, tổ chức giao thông hiện đại và thông suốt, có lắp đặt hệ thống camera để kiểm soát và ghi nhận hình ảnh, có các trạm dịch vụ, các thiết bị cung cấp xăng dầu, sửa chữa nhỏ.
Dự kiến, giai đoạn 1 của dự án sẽ được hoàn thành và đưa vào khai thác năm 2012.
Hiện nguồn vốn cho dự án đã được chuẩn bị, bao gồm vốn điều lệ của Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam, Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam và các nguồn vốn huy động khác.
Quy chế mới không chỉ giúp giảm thiểu thủ tục, mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch, chuẩn hóa quy trình IPO gắn với niêm yết. Doanh nghiệp khi thực hiện IPO sẽ đồng thời được chuẩn bị điều kiện niêm yết...
Góp ý đối với dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi), Bộ Tư pháp và đại diện doanh nghiệp cho rằng việc thu thuế ngay khi cá nhân nhận cổ tức bằng chứng khoán hay cổ phiếu thưởng chưa phản ánh đúng bản chất tài chính. Đồng thời, tạo thêm gánh nặng cho doanh nghiệp, gây bất lợi cho thị trường chứng khoán...
Công ty bị 2 mức phạt 125 triệu đồng, 2 mức phạt 85 triệu đồng, 3 mức phạt 77,5 triệu đồng và 1 mức phạt 60 triệu đồng
SSC đã ban hành một loạt quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần chứng khoán BIS (Tp.HCM) với tổng số tiền là 480 triệu đồng; Công ty cổ phần Chứng khoán ASAM (Tp.HCM) bị phạt 320 triệu đồng và Công ty cổ phần Chứng khoán KIS Việt Nam (Tp.HCM) bị phạt 137,5 triệu đồng.
Trong dự thảo Luật Thuế thu nhập cá nhân (sửa đổi) vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định, Bộ Tài chính giữ nguyên mức thuế 0,1% trên giá trị giao dịch chứng khoán. Với chuyển nhượng vốn, Bộ bổ sung thêm quy định áp thuế 2% trên giá bán trong trường hợp không xác định được giá mua và chi phí liên quan…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: