14:57 25/03/2021

5 điểm mới trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021

Dương Thùy

Thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần thay vì 1 lần như năm 2020 là điểm mới nổi bật trong tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Nội dung này được Bộ Giáo dục và Đào tạo thông tin tại Hội nghị tuyển sinh đại học, cao đẳng sư phạm năm 2021 diễn ra sáng 25/3.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết, quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 cơ bản được giữ nguyên như năm 2020, chỉ có một số thay đổi về mặt kỹ thuật nhằm tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.

Một trong những điểm mới đáng chú ý nhất là thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần thay vì chỉ 1 lần như năm 2020. Điều này tạo thuận lợi cho thí sinh tìm hiểu kỹ lưỡng hơn thông tin tuyển sinh các trường đại học để đưa ra quyết định đúng đắn nhất. Với sự điều chỉnh này cũng sẽ giúp các trường lựa chọn được những thí sinh phù hợp.

Đồng thời, thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học, cao đẳng bằng 1 trong 2 hình thức, bằng phiếu hoặc trực tuyến. Thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng nhưng vẫn phải sắp xếp nguyện vọng từ cao xuống thấp, nguyện vọng 1 là ưu tiên cao nhất.

Bên cạnh đó, ở mùa tuyển sinh năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng quy định cụ thể hơn về việc các địa phương khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ được đặt hàng nguồn nhân lực.

Theo đó, điểm trúng tuyển có thể thấp hơn nhưng không quá 1 điểm so với điểm trúng tuyển của chương trình/ngành đào tạo, tính theo thang điểm 30 và không thấp hơn ngưỡng đảm bảo chất lượng theo quy định chung của chương trình/ngành tuyển sinh.

Thí sinh sử dụng Phiếu kết quả thi trung học phổ thông quốc gia để xác nhận nhập học.

Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ trong quá trình đăng ký xét tuyển, đăng ký nguyện vọng, xét tuyển/lọc ảo, thu và sử dụng lệ phí tuyển sinh.

Trao đổi rõ hơn về những điểm mới trong tuyển sinh bên lề hội nghị, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, về cơ bản công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2021 được định hướng giữ ổn định nhất có thể, chỉ cải cải tiến những sai sót chủ yếu về mặt kỹ thuật của các năm trước để tạo thuận lợi hơn cho thí sinh.

Trước lo ngại về việc thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tới 3 lần có ảnh hưởng tới tiến độ tuyển sinh của các trường hay không, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định, thời gian điều chỉnh có thể trong khoảng 5 ngày hoặc một tuần. Trong thời gian này, thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng từ 1 - 3 lần, điều đó không ảnh hưởng đến tiến độ tuyển sinh của mỗi trường.

Phản hồi thêm về xu hướng tự chủ tuyển sinh hiện nay của các trường, song điểm thi tốt nghiệp vẫn được xem là căn cứ quan trong để xét tuyển, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh, nếu các trường đại học sử dụng được kết quả này thì Bộ tiếp tục ủng hộ.

"Tuy nhiên, chúng tôi cũng khuyến khích các trung tâm khảo thí độc lập hợp tác với nhau để xây dựng ngân hàng đề thi, thống nhất phương thức và chuẩn mực trong đề thi. Thậm chí có thể hợp tác với nhau trong việc tổ chức thi chung đề, chung đợt, chung kết quả xét tuyển, vừa đảm bảo quyền tự chủ vừa mang lại hiệu quả cho các trường để không lãng phí nguồn lực.

Điều này sẽ tạo thuận lợi cho thí sinh, tức là chỉ cần thi tại một nơi nhưng có thể sử dụng kết quả thi để đăng ký nguyện vọng vào nhiều ngành, nhiều trường khác nhau", Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho biết.