
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Duyên Duyên
18/03/2019, 16:35
Mỹ, EU, Hàn Quốc, Nhật Bản và Trung Quốc là 5 thị trường xuất khẩu chủ lực, đạt trên 1 tỷ USD của Việt Nam trong hai tháng đầu năm 2019
Ở chiều ngược lại, có 7 thị trường mà Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất, đạt trên 1 tỷ USD là ASEAN, EU, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
Thống kê mới nhất từ Tổng cục Hải quan cho thấy, trong hai tháng đầu năm 2019, có 5 thị trường xuất khẩu của Việt Nam đạt trị giá trên 1 tỷ USD. Trong đó, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 8,18 tỷ USD, tăng 35,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Đứng thứ hai là thị trường EU với kim ngạch xuất khẩu 6,18 tỷ USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, thị trường xuất khẩu lớn thứ bà là Trung Quốc lại giảm 16,3%, với kim ngạch chỉ đạt 4,72 tỷ USD.
Còn Nhật Bản và Hàn Quốc là thị trường lớn thứ từ và thứ năm của Việt Nam, với kim ngạch lần lượt đạt 2,94 tỷ USD và 2,92 tỷ USD, tăng 9,1% và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ra, trong hai tháng qua Việt Nam cũng xuất khẩu nhiều sau Hồng Kông với trị giá 0,98 tỷ USD.
Ở chiều ngược lại, số lượng thị trường mà Việt Nam nhập khẩu trong hai tháng đầu năm 2019 đạt trị giá trên 1 tỷ USD là 7 thị trường. Trong số các thị trường này, chỉ có nhập khẩu từ Hàn Quốc giảm, còn lại các thị trường khác đều tăng trong 2 tháng đầu năm nay.
Cụ thể, Việt Nam vẫn nhập khẩu nhiều nhất từ Trung Quốc với kim ngạch 9,91 tỷ USD, tăng 8,2% so với cùng kỳ năm 2018.
Đứng thứ hai là Hàn Quốc với kim ngạch nhập khẩu 7,33 tỷ USD, giảm nhẹ 0,24 tỷ USD so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng nhập khẩu từ EU, Mỹ có tốc độ tăng khá cao, lần lượt đạt 2,21 tỷ USD và 1,83 tỷ USD, tương ứng mức tăng 16,8% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái.
Ba thị trường còn lại là ASEN, Nhật Bản, Đài Loan cũng đều đạt mức tăng trưởng cao hơn năm ngoái, với kim ngạch lần lượt là 4,97 tỷ USD, 2,78 tỷ USD và 2,1 tỷ USD.
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Đặt mục tiêu gỡ “thẻ vàng” trong năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành, địa phương hoàn thành dứt điểm nhiệm vụ chống khai thác IUU, xử lý tồn đọng VMS, chuẩn bị kỹ cho đợt thanh tra EC và chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để tái diễn vi phạm…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: