65% lãnh đạo doanh nghiệp sẽ tăng ngân sách bảo mật cho năm 2023

Hồng Vinh

25/10/2022, 13:50

Chi phí cho những vụ rò rỉ dữ liệu cao hơn nhiều cho với các chi phí tài chính trực tiếp của doanh nghiệp…

Tội phạm mạng (65%), lừa đảo trên thiết bị di động (41%), email (40%), rò rỉ dữ liệu đám mây (38%)... là những mối lo ngại của doanh nghiệp. (Ảnh minh họa).
Tội phạm mạng (65%), lừa đảo trên thiết bị di động (41%), email (40%), rò rỉ dữ liệu đám mây (38%)... là những mối lo ngại của doanh nghiệp. (Ảnh minh họa).

Khảo sát gần đây về niềm tin số toàn cầu năm 2022 của PwC thực hiện tại 65 quốc gia với hơn 3.500 giám đốc điều hành cấp cao. Theo đó, cứ bốn công ty thì có một doanh nghiệp (27%) trên toàn cầu gặp sự cố rò rỉ dữ liệu thiệt hại từ 1 tới 20 triệu USD hoặc nhiều hơn thế trong vòng 3 năm vừa qua.

Các cuộc tấn công mạng tiếp tục gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hàng triệu USD nhưng chưa đến 40% giám đốc điều hành tham gia khảo sát cho biết họ đã giảm thiểu hoàn toàn rủi ro an ninh mạng trong một số lĩnh vực bao gồm: làm việc từ xa và linh hoạt (38%); tăng tốc áp dụng đám mây (35%); tăng sử dụng Internet vạn vật (IoT) (34%); tăng cường số hóa chuỗi cung ứng (32%) và các hoạt động hành chính văn phòng (31%).

Ngoài ra, các giám đốc điều hành cấp cao bày tỏ lo ngại doanh nghiệp của họ không được chuẩn bị đầy đủ để giải quyết các mối đe dọa ngày càng tăng cao. Đứng đầu danh sách các rủi ro môi trường mạng năm 2023 là tội phạm mạng (65%); lừa đảo trên thiết bị di động (41%), email (40%), rò rỉ dữ liệu đám mây (38%); và xâm nhập email doanh nghiệp/chiếm đoạt tài khoản (33%) và ransomware (32%). Đối với các giám đốc tập trung vào vận hành, an ninh mạng của chuỗi cung ứng là một mối quan tâm lớn.

Mong muốn đối với việc công khai các sự cố mạng là như vậy nhưng chưa đến một nửa các lãnh đạo tham gia khảo sát (42%) hoàn toàn tự tin rằng tổ chức của mình có thể cung cấp thông tin về một sự cố trọng yếu trong một khoảng thời gian nhất định. Các giám đốc doanh nghiệp cũng lo ngại khi chia sẻ quá nhiều thông tin - 70% nói rằng chia sẻ thông tin và minh bạch có thể dẫn đến rủi ro mất lợi thế cạnh tranh.

TĂNG NGÂN SÁCH AN NINH MẠNG

Phần lớn các lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết doanh nghiệp của họ đang tăng ngân sách cho bảo mật (69%) và 65% dự định sẽ chi nhiều hơn trong năm 2023.

"Các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng chiến lược quản lý rủi ro an ninh mạng; có kế hoạch dự phòng nhằm ứng phó kịp thời để đảm bảo tính hoạt động liên tục của hệ thống; thiết lập hệ thống báo cáo rõ ràng và nhất quán."
Bà Nguyễn Phi Lan, Phó Tổng giám đốc PwC Việt Nam.

Hầu hết các CEO nói rằng họ đang có kế hoạch tăng cường để giải quyết vấn đề an ninh mạng trong những năm tiếp theo (52%) và sẽ thúc đẩy các sáng kiến lớn để cải thiện tình hình an ninh mạng.

Bên cạnh đó, nhiều giám đốc tài chính (CFO) cũng đang có kế hoạch tăng cường tập trung vào an ninh mạng, bao gồm các giải pháp công nghệ (39%), tập trung vào chiến lược và phối kết hợp cùng kỹ thuật/ vận hành (37%), nâng cao kỹ năng và tuyển dụng những nhân sự an ninh mạng có năng lực (36%).

Kế hoạch nâng cao các nguồn lực an ninh mạng trong 12 tháng tới (Nguồn: PwC).
Kế hoạch nâng cao các nguồn lực an ninh mạng trong 12 tháng tới (Nguồn: PwC).

Theo các nhà lãnh đạo chuyên về marketing được khảo sát, chi phí cho những vụ rò rỉ dữ liệu cao hơn nhiều cho với các chi phí tài chính trực tiếp. Thiệt hại mà các tổ chức đã trải qua do rò rỉ dữ liệu hoặc sự cố dữ liệu cá nhân trong 3 năm qua bao gồm mất khách hàng (27%), mất dữ liệu khách hàng (25%) và thiệt hại về uy tín hoặc thương hiệu (23%).

Bà Nguyễn Phi Lan, Phó Tổng giám đốc, Lãnh đạo Bộ phận Quản trị Rủi ro PwC Việt Nam khuyến nghị, các doanh nghiệp nên tập trung xây dựng chiến lược quản lý rủi ro an ninh mạng; có kế hoạch dự phòng nhằm ứng phó kịp thời để đảm bảo tính hoạt động liên tục của hệ thống; thiết lập hệ thống báo cáo rõ ràng và nhất quán.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy