
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 20/10/2025
KIỀU LINH
07/04/2018, 18:58
Cục Hàng không Việt Nam ước tính kinh phí giải phóng mặt bằng làm đường cất hạ cánh số 3 sân bay Nội Bài là 80.000 tỷ đồng
Tại buổi làm việc giữa UBND thành phố Hà Nội và Bộ Giao thông Vận tải chiều 6/4, Hà Nội đề xuất về việc sớm hoàn chỉnh quy hoạch và tổ chức cắm mốc giới quy hoạch, mở rộng Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài. Hà Nội cũng đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép thành phố triển khai trước công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch.
Về vấn đề này, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Duy Lâm cho biết, quy hoạch chi tiết Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 590/QĐ-TTg ngày 20/5/2008, với định hướng sau 2020 sẽ triển khai đầu tư các nhà ga và đường cất hạ cánh số 3 về phía Nam, kinh phí giải phóng mặt bằng, Cục Hàng không Việt Nam ước tính khoảng 80.000 tỷ đồng.
Trong trường hợp thành phố Hà Nội có thể bố trí đủ vốn cho công tác giải phóng mặt bằng theo quy hoạch đã được duyệt nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phối hợp với thành phố báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Theo phương án này không phải điều chỉnh quy hoạch được duyệt, chỉ rà soát điều chỉnh cục bộ vị trí các công trình trong phạm vi quy hoạch được duyệt.
Còn trong trrường hợp không đủ vốn cho giải phóng mặt bằng để phát triển theo quy hoạch đã được duyệt, trước nhu cầu vận tải hàng không tăng nhanh Cục Hàng không Việt Nam đang đề xuất phương án rà soát, điều chỉnh quy hoạch trên cơ sở quỹ đất hiện có và một phần đất quân sự phía Bắc.
"Đây là phương án khá phức tạp nên Cục Hàng không Việt Nam đề xuất cần thuê tư vấn quốc tế để thực hiện. Do nguồn vốn ngân sách dành cho công tác lập quy hoạch cũng khó khăn nên Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không Việt Nam đang cân nhắc về nguồn để báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, cho phép lựa chọn tư vấn nước ngoài để lập quy hoạch.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài là cảng hàng không trung tâm của cả nước, cửa ngõ của Thủ đô đón khách quốc tế và cả nước đi - về, do vậy cần được đầu tư tương xứng với vị thế của nó.
Do đó, Bộ trưởng đề nghị Thứ trưởng Lê Đình Thọ chỉ đạo Cục Hàng không và Tổng Công ty Cảng Hàng không khẩn trương nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch, xem còn phù hợp thực tế hay không, tránh để đến lúc quá tải như Tân Sơn Nhất mới điều chỉnh.
"Muốn làm quy hoạch thì ngoài trách nhiệm của các cơ quan trong Bộ, phải phối hợp chặt chẽ với Hà Nội để có nghiên cứu khoa học, cụ thể, cần có tầm nhìn chiến lược lâu dài, phải phù hợp với sự phát triển trong 50 thậm chí là 70 năm hoặc lâu hơn nữa chứ không phải vừa quy hoạch xong đã lỗi thời không đáp ứng nổi sự tăng trưởng vận tải. Nếu các cơ quan trong nước không đáp ứng được nghiên cứu quy hoạch tốt thì mời tư vấn nước ngoài…", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể yêu cầu.
Theo Quy hoạch giao thông vận tải Hà Nội đến 2030, tầm nhìn đến năm 2050, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài được nâng cấp thành sân bay quốc tế lớn phía Bắc. Đến năm 2020, Nội Bài đạt cấp độ sân bay 4E với lưu lượng hành khách đạt 20-25 triệu hành khách/năm.
Đến năm 2030, Cảng hàng không quốc tế Nội Bài có thể tiếp nhận 35 triệu hành khách/năm và sau năm 2030 là 50 triệu hành khách/năm.Trước đó, hồi giữa năm 2017, UBND thành phố Hà Nội đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo đầu tư dự án nhà ga T3, T4 sân bay quốc tế Nội Bài. Xem xét mở các đường bay trực tiếp từ các quốc gia, địa bàn khách du lịch quốc tế trọng điểm.
Hiện, sân bay quốc tế Nội Bài có nhà ga T1 và T2. Mục tiêu mở rộng nhà ga T3 và T4 là phát triển hạ tầng sân bay để phục vụ khoảng 50 - 75 triệu hành khánh.
Sân bay Nội Bài hiện có tổng công suất 25 triệu hành khách mỗi năm. Năm 2015, nhà ga T2 được đưa vào hoạt động, toàn bộ ga T1 chỉ khai thác khách quốc nội với công suất tối đa 8 triệu khách/năm. Tuy nhiên, T1 nhanh chóng đối mặt với vấn đề quá tải khi đón hàng chục triệu lượt khách mỗi năm.
Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, chiều 20/10, Phó Thủ tướng Chính phủ Hồ Đức Phớc trình bày Báo cáo về tình hình thực hiện ngân sách nhà nước năm 2025, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2026, Kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước 3 năm 2026 - 2028; kết quả thực hiện Kế hoạch tài chính quốc gia và vay, trả nợ công giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch tài chính quốc gia giai đoạn 2026 - 2030; kết quả thực hiện Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 –2030…
Trong nhiệm kỳ 2021-2026, Chủ tịch nước đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong hệ thống chính trị, nỗ lực thực hiện hiệu quả nhiệm vụ và quyền hạn, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đưa đất nước phát triển giàu mạnh, thịnh vượng...
Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phương hướng, giải pháp để giải quyết những vấn đề trong thực hiện các chủ trương, chiến lược, cơ chế chính sách, các giải pháp quy mô quốc gia về dữ liệu…
Tổng Kiểm toán Nhà nước Ngô Văn Tuấn cho biết trong 9 tháng đầu năm, ngành kiểm toán đã kiến nghị xử lý tài chính hơn 254.000 tỷ đồng. Đồng thời, đề nghị sửa đổi gần 1.000 văn bản quy phạm pháp luật, tăng gần 20% so với nhiệm kỳ trước...
Việc xét xử các vụ án hình sự bảo đảm nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật; trong đó có nhiều vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo như: vụ án Nhật Cường, Tân Hiệp Phát, Việt Á, Tân Hoàng Minh…
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: