
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Phan Dương
10/04/2023, 12:58
Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang và Tổng công ty Cổ phần Vinaconex vừa ký Hợp đồng thi công xây dựng gói thầu số 03 – XL dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang (giai đoạn 1) đoạn qua tỉnh Hà Giang...
Theo hợp đồng ký kết, Vinaconex sẽ là đơn vị thi công gói thầu (đoạn Km0 – Km12 500), chiều dài toàn tuyến 12,5Km, đi qua địa phận thị xã Vĩnh Tuy và 03 xã Vĩnh Hảo, Hùng An, Quang Minh, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang. Tổng giá trị xây lắp gần 900 tỷ đồng, thời gian thực hiện là 30 tháng.
Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang được phê duyệt chủ trương đầu tư từ tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư khoảng 3.198 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ năm 2022 - 2025. Dự án có tổng chiều dài tuyến khoảng 27,443 km, điểm đầu nối tiếp đoạn qua địa phận tỉnh Tuyên Quang, tại cuối cầu Vĩnh Tuy thuộc địa phận thị trấn Vĩnh Tuy, huyện Bắc Quang, tỉnh Hà Giang; điểm cuối tại Km27 480, địa phận xã Tân Quang, huyện Bắc Quang.
Dự án có 3 gói thầu xây lắp với tổng giá dự toán hơn 2.582 tỷ đồng. Trong đó, gói thầu đầu tiên 03 – XL đã lựa chọn được nhà thầu thi công là Vinaconex thông qua công tác đấu thầu. Được biết, Vinaconex hiện cũng là nhà thầu đảm nhiệm thi công hàng loạt gói thầu lớn thuộc dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc – Nam (giai đoạn 1 và 2).
Đối với 2 gói thầu xây lắp còn lại của Dự án, gồm Gói thầu số 04-XL thi công đoạn Km12 500 đến Km19 120 (giá dự toán 846,64 tỷ đồng) và Gói thầu số 05-XL Thi công đoạn Km19 120 đến Km27 480 (giá dự toán 829 tỷ đồng), Chủ đầu tư cho biết đang chờ xin ý kiến thẩm định hồ sơ thiết kế, dự toán từ phía Cục Quản lý đầu tư xây dựng thuộc Bộ Giao thông vận tải. Dự kiến 2 gói thầu sẽ được tổ chức lựa chọn nhà thầu trong quý 2/2023.
Trước đó, các gói thầu tư vấn thuộc Dự án đã hoàn tất chỉ định thầu theo cơ chế đặc thù được quy định tại Nghị quyết 43/2022/QH15 về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội. Theo đó, Gói thầu số 06 Điều tra và đánh giá hiện trạng rừng được trao cho Công ty TNHH MTV Sinh Thái Rừng; Gói thầu số 07 Lập nhiệm vụ khảo sát, phương án và dự toán rà phá bom mìn, vật nổ được giao cho Lữ đoàn 299 - Quân đoàn 1; Gói thầu số 01 Tư vấn lập nhiệm vụ khảo sát bước thiết kế bản vẽ thi công được giao cho Công ty CP Tư vấn đầu tư, Xây dựng và Thương mại Thống Nhất...
Ông Nguyễn Khắc Hưng, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông tỉnh Hà Giang cho biết, đây là dự án có quy mô lớn, tiêu chuẩn kỹ thuật phức tạp, lần đầu tiên triển khai trên địa bàn tỉnh. Dưới sự chỉ đạo quyết liệt và thường xuyên của lãnh đạo tỉnh, sự hỗ trợ, phối hợp chặt chẽ của các sở, ban, ngành và chính quyền huyện Bắc Quang, đến nay chủ đầu tư đã cơ bản hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư. Khu vực dự kiến thực hiện lễ khởi công đã được huyện Bắc Quang hoàn tất bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư, đảm bảo kế hoạch khởi công Dự án (dự kiến trong tháng 4 này).
Về nguồn vật liệu, chủ đầu tư cho biết, khác với các tuyến cao tốc được thực hiện tại khu vực miền Trung và phía Nam, cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang (giai đoạn 1), đoạn qua tỉnh Hà Giang có đặc thù chủ yếu đi qua địa bàn đồi núi, do đó có thể thực hiện thẩm định, đánh giá tiêu chuẩn nguồn đất đào để tận dụng đắp nền, giảm thiểu áp lực về nguồn cung vật liệu.
Năm 2023, kế hoạch vốn Trung ương bố trí thực hiện Dự án là 1.154 tỷ đồng. Để triển khai Dự án, tổng diện tích đất cần thu hồi lên tới 315 ha. Chính vì vậy, áp lực giải ngân cũng như giải phóng mặt bằng là rất lớn. UBND huyện Bắc Quang đã thành lập Ban Chỉ đạo giải phóng mặt bằng, tổng hợp số liệu rà soát, kiểm kê, kiểm đếm các hộ gia đình, cá nhân bị ảnh hưởng để tiến hành lập, phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư. Dự kiến công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng sẽ hoàn thành trước tháng 6/2023.
Dự án sau khi hoàn thành sẽ tạo hành lang phát triển kinh tế từ Thủ đô Hà Nội theo cao tốc Nội Bài - Lào Cai, kết nối cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ đến Cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy, đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng cao, giải quyết điểm nghẽn về liên kết vùng, nội vùng giữa 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang.
Khan hiếm quỹ đất, chi phí đầu vào tăng cao, quy trình pháp lý chậm và kỳ vọng cao từ phía chủ đầu tư... là những yếu tố đẩy giá chung cư tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh tiếp tục tăng lên.
Hiệp hội Bất động sản Việt Nam vừa có văn bản gửi UBND TP. Hà Nội, đề xuất 8 vấn đề cần cân nhắc trước khi ban hành bảng giá đất áp dụng từ năm 2026…
UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 5744/UBND-NC về việc không thu thành phần hồ sơ giấy đối với 25 dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Trong đó, có dịch vụ đăng ký biến động quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, do thay đổi thông tin về người được cấp giấy chứng nhận. Trường hợp không thực hiện đúng yêu cầu sẽ bị xử lý nghiêm…
Với Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội, cùng hai Nghị định 192/2025/NĐ-CP và 261/2025/NĐ-CP được Chính phủ ban hành, chính sách ưu đãi dành cho cả chủ đầu tư và người mua nhà đã được thiết kế đồng bộ, cụ thể và minh bạch hơn. Trong đó, những quy định liên quan đến chủ đầu tư kỳ vọng sẽ tháo gỡ điểm nghẽn pháp lý, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp triển khai dự án…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: