Từ việc trợ giúp doanh nghiệp tối ưu chiến lược tiếp thị, quản lý dữ liệu khách hàng, dự báo xu hướng dịch chuyển đến cá nhân hóa trải nghiệm du khách, AI đang dần trở thành “người đồng hành” không thể thiếu của ngành du lịch...
Ảnh minh họa.
Nghiên cứu “Tiềm năng kinh tế của AI sáng tạo: Biên giới năng suất tiếp theo” của McKinsey nhấn mạnh AI tạo sinh sẽ mở ra giá trị hàng năm từ 2 nghìn tỉ đến 4 nghìn tỷ USD cho các ngành công nghiệp.
Trong đó, thị trường AI toàn cầu trong ngành du lịch dự kiến sẽ mở rộng từ 92,46 tỷ USD vào năm 2023 lên 397,86 tỷ USD vào năm 2028 với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 33,9%. Đây có thể được coi là “mỏ vàng” tiềm năng của ngành du lịch toàn cầu.
Tại Việt Nam, theo một khảo sát mới của Booking.com, du khách thuộc thế hệ Gen Z đang sử dụng công nghệ trong mọi bước từ trước, trong và sau chuyến đi. 51% khách du lịch Việt tham gia khảo sát này cho biết họ cảm thấy rất thoải mái khi dựa vào công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm du lịch khó quên. 50% chia sẻ rằng họ tin tưởng AI trong việc đề xuất điểm đến và 67% sẽ sử dụng AI để lên lịch trình...
BỘ, NGÀNH ĐỒNG HÀNH CÙNG DOANH NGHIỆP
Nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng hệ sinh thái du lịch thông minh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, trong đó phê duyệt, ban hành Đề án Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành du lịch; Đề án ứng dụng công nghệ của công nghiệp 4.0 để phát triển du lịch thông minh...
Ngành du lịch cũng xây dựng và đưa vào vận hành các nền tảng số dùng chung cốt lõi trong nhằm 3 mục tiêu: hỗ trợ công tác quản lý từ Trung ương đến cơ sở; hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp; nâng cao trải nghiệm của du khách.
Có thể kể đến các nền tảng bao gồm: hệ thống cơ sở dữ liệu du lịch Việt Nam; phần mềm báo cáo thống kê du lịch từ Trung ương đến cơ sở; ứng dụng du lịch quốc gia “Du lịch Việt Nam - Vietnam Travel”; Thẻ Việt - Thẻ du lịch thông minh; ứng dụng “Quản trị và Kinh doanh du lịch”; hệ thống vé điện tử “Trực tuyến - Liên thông - Đa phương thức” và Hệ thống Thuyết minh đa phương tiện (Multi-media Guide)...
Trong tiến trình chuyển đổi số này, nỗ lực của doanh nghiệp đang thể hiện những bước đi đầy triển vọng. Tại hội chợ VITM Hà Nội 2025 vừa qua, lần đầu tiên các ứng dụng trí tuệ nhân tạo và robot trong ngành du lịch được giới thiệu.
Ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, chia sẻ: “Việc ứng dụng chuyển đổi số và công nghệ AI mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành du lịch Việt Nam. AI cũng là một trong những giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp quảng bá sản phẩm, hình ảnh du lịch Việt Nam hiệu quả”.
Ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing BestPrice Travel, cho biết trước xu hướng du lịch mới, công ty đã tiên phong ứng dụng “AI Assistant for Tourism”. Ứng dụng này trở thành người hướng dẫn thông minh, hiểu rõ nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng để giúp họ “cá nhân hóa” chuyến đi: sàng lọc thông tin, rút ngắn thời gian tư vấn khi lên lịch trình; tra cứu và so sánh giá vé máy bay trong thời gian thực; gợi ý và đặt phòng khách sạn phù hợp...
Tương tự, ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Flamingo Redtour, cho biết đơn vị đang trong quá trình hoàn thiện một phần mềm tập trung tương tác với khách hàng, “tức là khi khách hàng tham gia vào ứng dụng thì họ sẽ chính là người xây dựng chương trình. Chúng tôi đang kết nối với các App AI của ChatGPT, Gemini của Google để khi khách hàng sử dụng website của công ty nhưng đồng thời cũng sử dụng được các trang AI nổi tiếng thế giới”.
Bà Bùi Thục Anh, Giám đốc Công ty CP Du lịch và Dịch vụ Hy vọng, cho biết doanh nghiệp này đang tập trung ứng dụng công nghệ 4.0 vào quản lý và hoạt động kinh doanh, trong đó AI đã được ứng dụng trong xây dựng phần mềm đặt vé trực tuyến, quảng cáo điểm đến và dịch vụ đặt phòng tiện ích. Việc truyền thông, quảng bá cũng tiết kiệm được nhiều thời gian và nhân lực hơn nhờ thông tin cập nhật và những ý tưởng sáng tạo mới.
Còn tại chương trình du lịch và doanh nhân với chủ đề quản trị số trong ngành du lịch mới đây, bà Văng Thị Mỹ Nàng, Tổng Giám đốc Nhanh Travel, cho rằng chuyển đổi số chỉ cần đúng người - đúng thời điểm và đúng giải pháp là đủ.
Điển hình như công ty có hệ thống đại lý booking trực tuyến trên hai phiên bản Web và App. Hệ thống riêng biệt, thống kê báo cáo theo từng cấp bậc, sản phẩm và thị trường; booking trực tuyến nhanh chóng và hoa hồng theo từng cấp bậc địa lý.
Nghĩa là, không chỉ là thay sổ sách bằng phần mềm, mà là đổi cách nghĩ - cách làm - cách kiểm soát doanh nghiệp bằng dữ liệu số. Từ đó, ba lợi ích rõ nhất doanh nghiệp ghi nhận được là tăng hiệu suất - giảm chi phí vận hành; ra quyết định nhanh - chính xác - dựa trên dữ liệu; xây nền móng để nhân bản mô hình, mở rộng hoặc gọi vốn dễ hơn.
Theo Hiệp hội Du lịch Việt Nam, xu hướng chủ đạo của du lịch năm 2025 cho thấy sự phát triển của mô hình lưu trú kết hợp công nghệ và tiêu chuẩn dịch vụ mới. Trong bối cảnh đó, để ngành du lịch phát triển bền vững, ngoài yếu tố nhân sự, việc sử dụng công nghệ và AI đóng vai trò quan trọng. Theo ông Vũ Thế Bình, nước ta vẫn còn chậm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong các ngành nghề, đặc biệt là du lịch. Trong số 40.000 doanh nghiệp du lịch, có tới 17.000 - 18.000 doanh nghiệp nhỏ và vừa vẫn chưa áp dụng chuyển đổi số...
Nội dung đầy đủ của bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 22-2025 phát hành ngày 2/6/2025. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè tăng trưởng mạnh mẽ
Trong tháng 8/2025, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng 1,9 triệu lượt khách, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 498.000 lượt, ghi nhận mức tăng trưởng 17,5%...
“Thời trang yêu nước” rộn ràng trước thềm sự kiện A80
Trào lưu “thời trang yêu nước” là cách để thế hệ trẻ nhắc nhớ về chặng đường đấu tranh kiên cường của cha ông. Mỗi một bộ trang phục giờ đây trở thành thông điệp sống động về tình yêu với Tổ quốc trong ngày Tết độc lập của dân tộc…
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: