
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 16/11/2025
Phạm Vinh
10/06/2022, 07:40
Ngày 9/6, AKA Digital công bố hợp tác chiến lược với Avetti Commerce Corporation (Canada) nhằm cung cấp giải pháp thương mại điện tử theo mô hình B2B tại Việt Nam…
Theo đó, Avetti và AKA Digital tạo ra một nền tảng chợ ứng dụng thương mại điện tử (Ecommerce Marketplace) B2B hoàn thiện, cho phép các thành viên trong kênh phân phối vào Marketplace và nhà sản xuất hoàn toàn chủ động nguồn cung cấp, lên kế hoạch nhập hàng rõ ràng minh bạch giá cả, chất lượng… Ngoài ra, giải pháp còn tối ưu cho doanh nghiệp trong việc phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Minh Long, Tổng giám đốc AKA Digital, cho biết, hợp tác với Avetti Commerce là một phần trong chiến lược của AKA Digital để hoàn thiện thêm danh mục các giải pháp về trải nghiệm khách hàng (CX), trở thành chuyên gia tư vấn và cung cấp nền tảng giúp tạo trải nghiệm khách hàng (CX platforms) cho các doanh nghiệp tại Việt Nam.
“Thông qua đối tác của chúng tôi tại thị trường Việt Nam là AKA Digital sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận giải pháp thương mại điện tử hiện đại thông qua nền tảng Ecommerce Marketplace, bằng cách kết nối các nhà cung cấp và tự động hóa chuỗi cung ứng hay kênh phân phối của doanh nghiệp, sử dụng chính sàn giao dịch B2B của họ và gia tăng doanh số”, ông David Sopuch, Tổng giám đốc Avetti Commerce Corporation kỳ vọng.
Theo nghiên cứu của Statista, doanh thu thị trường thương mại điện tử mô hình B2C tại Việt Nam được dự đoán đạt 14,8 tỷ USD trong năm 2022, với mức tăng trưởng hằng năm khoảng 16,48%. Tuy nhiên, doanh thu thị trường thương mại điện tử mô hình B2B đặc biệt tăng gấp 5 lần so với mô hình B2C, và được dự đoán là ở mức 80 tỷ USD trong năm 2022. Điều này kỳ vọng mang đến cơ hội lớn và đóng góp vào sự phát triển của nền công nghiệp trực tuyến tại Việt Nam, đặc biệt trong thị trường thương mại điện tử.
Được biết, Avetti Commerce có trụ sở tại Canada và có văn phòng ở 7 quốc gia. Trong khi đó, AKA Digital, là thành viên của Lava Digital Group, chuyên cung cấp các giải pháp công nghệ tiếp thị (Martech) như CRM, CDP, DMP, Marketing Automation… cho các doanh nghiệp và tập đoàn lớn nhằm giúp doanh nghiệp tạo ra trải nghiệm khách hàng.
Theo Ban tổ chức, việc đánh giá các startup được dựa trên 5 tiêu chí trụ cột: Vấn đề giải quyết & tính đổi mới của giải pháp; Công nghệ & lợi thế cạnh tranh; Đội ngũ & khả năng thương mại hóa; Mô hình kinh doanh & tiềm năng đầu tư; Pitching & tương tác.
Ước tính doanh thu của OpenAI ít nhất đạt 2,5 tỷ USD trong năm 2024 và 4,33 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm 2025...
Đến tháng 10/2025, Việt Nam đã có 16.737 trạm 5G, phủ sóng 39,52% dân số. Dự kiến đến hết năm 2025, cả nước đạt 68.457 trạm 5G, phủ sóng khoảng 90% dân số...
Năm 2025, khoảng 25 nghìn tỷ đồng từ ngân sách đã được bổ sung cho phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, nhưng năm 2026 dự kiến sẽ dành khoảng 95 nghìn tỷ đồng ngân sách cho lĩnh vực này...
Trung Quốc đang đẩy nhanh cuộc đua robot hình người với bước đi táo bạo từ Vũ Hán: đưa robot trực tiếp vào đời sống xã hội thông qua mô hình bán lẻ thông minh 7S đầu tiên. Đây là tín hiệu cho thấy sản phẩm công nghệ cao sẽ tiến gần hơn tới thị trường đại chúng, tạo động lực tăng trưởng mới trong chuyển đổi số và phát triển kinh tế tri thức...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: