Alibaba.com tiếp tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tuyến
Vũ Khuê
06/03/2024, 19:02
Triển vọng thị trường Việt Nam rất khả quan, chính vì vậy, Alibaba sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, cuối tháng 3/2024 Alibaba sẽ mở 2 văn phòng đại diện mới tại Đồng Nai và Long An, cũng như dự kiến mở thêm nhiều chi nhánh nữa để địa phương hoá dịch vụ của mình, đến gần hơn với khách hàng....
Ảnh minh hoạ
Ngày 6/3, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com tổ chức “Hội nghị Quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B và lễ Tôn vinh 100 Doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com”.
Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết công tác xúc tiến trong đó hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu.
Thực tế đã ghi nhận, thông qua những những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.
Theo ông Phú, Alibaba.com là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.
Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com triển khai thành công rất nhiều hội nghị lớn, tổ chức các khóa đào tạo tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số tại các địa phương.
Cũng tại hội nghị, ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ, Việt Nam là thị trường có nhiều cơ hội lớn, tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á nên năm 2023 Alibaba đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam, không ngừng cải tiến sản phẩm dịch vụ.
Cụ thể: hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương giành được sự tin tưởng của người mua hàng trên toàn cầu thông qua việc xác nhận nhãn hàng. Đặc biệt, với những doanh nghiệp nông thôn họ mong muốn có những dịch vụ được địa phương hoá, nên năm 2023 Alibaba đã thiết lập văn phòng đại diện tại Bình Dương.
Nhiều doanh nghiệp địa phương lần đầu tiên họ mua bán trên sàn thương mại điện tử, nên còn có sự do dự với những giao dịch lớn, Alibaba đã tung ra dịch vụ nhằm đảm bảo về thương mại, tăng cường tính an toàn giữa người mua và người bán trên sàn thương mại điện tử. Điều này đã tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa địa phương. Mặt khác, giờ là kỷ nguyên trí tuệ thông minh nhân tạo, Alibaba sử dụng những công cụ tiên tiến nhất nhằm hỗ trợ nhiều hơn các doanh nghiệp địa phương.
Triển vọng thị trường Việt Nam rất khả quan, chính vì vậy, ông Mike Zhang cho biết năm 2024 sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, cuối tháng 3/2024 Alibaba sẽ mở 2 văn phòng đại diện mới tại Đồng Nai và Long An, cũng như dự kiến mở thêm nhiều chi nhánh nữa để địa phương hoá dịch vụ của mình, đến gần hơn với khách hàng.
Bà Berry Ma, Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á, Alibaba.com thông tin thêm thay vì doanh nghiệp phải trực tiếp mở cửa hàng tại các nước sở tại, Alibaba.com mang đến giải pháp bán hàng toàn cầu trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp.
Alibaba.com có độ bao phủ trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 47 triệu người mua hàng B2B đang hoạt động, 18 ngôn ngữ trên trang web, hơn 200 triệu sản phẩm được đăng bán, trải dài trên 40 ngành công nghiệp trọng yếu… Đáng lưu ý, những người mua muốn đặt đơn hàng lớn trên Alibaba.com gia tăng trong những năm qua.
Để nắm bắt được lợi thế trên sàn thương mại điện tử tiềm năng như Alibaba.com, bà Berry Ma cho rằng người bán cần hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp. Thương hiệu cần nổi bật trong môi trường trực tuyến. Đo lường của Alibaba.com cho thấy, hơn 80% người dùng muốn mua sản phẩm mới, 62% muốn tìm nhà cung ứng mới để tránh rủi ro phụ thuộc vào số ít nhà cung ứng.
Hơn nữa, phía người bán hàng cũng muốn giao dịch tiện lợi, muốn tìm cơ hội mới. Người bán không chỉ quan tâm tới những con số người mua, mà quan tâm tới mối quan hệ lâu dài, ổn định để vận hành, kinh doanh với người mua có đơn hàng giá trị cao.
Trong khuôn khổ hội nghị, Alibaba.com công bố danh sách 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.
Quá trình lựa chọn 100 doanh nghiệp diễn ra từ ngày 28/11/2023 đến ngày 15/1/2024, với mục tiêu tìm kiếm những doanh nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam dựa trên 14 tiêu chí đánh giá, bao gồm: chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý và nhiều yếu tố khác.
Các nhà cung cấp Việt Nam được chọn cho chương trình này không chỉ được hưởng lợi từ việc khả năng hiển thị trực tuyến thông qua Gian hàng Quốc Gia Việt Nam trên Alibaba.com mà còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác trong việc xây dựng và nâng cao hồ sơ kinh doanh của họ trên Alibaba.com.
Phạm vi chia sẻ kiến thức bao gồm nhiều khía cạnh của thương mại quốc tế, từ hoạt động thương mại điện tử đến vận chuyển quốc tế, hậu cần và luật thương mại.
Nắm bắt các cơ hội mới trong thương mại điện tử
07:00, 05/03/2024
TP.Hồ Chí Minh sẽ thí điểm chính sách đặc thù với AI, bán dẫn, thương mại điện tử, công nghệ tài chính
13:25, 04/03/2024
Alibaba đặt cược vào các đơn vị thương mại điện tử ở nước ngoài
Tiềm năng gia tăng nguồn cung tín chỉ carbon từ rừng trồng
Tín chỉ carbon rừng được tạo ra từ hoạt động trồng mới, tái trồng, phục hồi thảm thực vật và tăng cường quản lý rừng, đang mở ra một hướng đi tăng thu nhập lâu dài cho người dân trồng rừng. Đây không chỉ là công cụ tài chính mới, mà còn là giải pháp song hành cho quản lý, bảo vệ rừng, cải thiện sinh kế cộng đồng và ứng phó biến đổi khí hậu, đồng thời cũng là “tài sản xanh” trong cam kết Net Zero…
Ngành sản xuất Việt Nam tăng trưởng chậm lại trong bối cảnh nhu cầu giảm sút và áp lực thuế quan
Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam đã giảm từ mức 52,4 điểm của tháng 7 xuống còn 50,4 điểm trong tháng 8, cho thấy sự cải thiện của các điều kiện kinh doanh chỉ còn ở mức khiêm tốn. Dù vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm nhưng động lực tăng trưởng đang chững lại…
Gia Lai đánh thức đại ngàn: Những dự án thay đổi cuộc đời của đồng bào Ba Na
Trên mảnh đất Tây Nguyên hùng vĩ, cộng đồng người Ba Na hôm nay đang viết tiếp câu chuyện của riêng mình. Họ đang cùng nhau vươn lên bằng những mô hình kinh tế bền vững, từ những cánh đồng mía bạt ngàn đến các dự án quản lý rừng tiên tiến, mở ra một tương lai ấm no và thắp lên hy vọng cho cả đại ngàn.
VietnamPrintPack 2025: Triển lãm hàng đầu về máy móc ngành in ấn và bao bì
Triển lãm Quốc tế lần thứ 23 về Công nghiệp In ấn và Bao bì Việt Nam (VietnamPrintPack 2025) sẽ diễn ra từ ngày 10 đến ngày 13/9/2025 tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn (SECC), TP. Hồ Chí Minh.
Từ một nước thiếu ăn trở thành cường quốc xuất khẩu nông sản
Trải qua hành trình 80 năm, ngành nông nghiệp Việt Nam dù có nhiều khó khăn, thách thức, nhưng đã phát triển vượt bậc, giành được nhiều thành tựu to lớn, làm tròn vai trò nền tảng, trụ đỡ cho kinh tế đất nước...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: