Alibaba.com tiếp tục đầu tư, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất khẩu trực tuyến

Vũ Khuê

06/03/2024, 19:02

Triển vọng thị trường Việt Nam rất khả quan, chính vì vậy, Alibaba sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, cuối tháng 3/2024 Alibaba sẽ mở 2 văn phòng đại diện mới tại Đồng Nai và Long An, cũng như dự kiến mở thêm nhiều chi nhánh nữa để địa phương hoá dịch vụ của mình, đến gần hơn với khách hàng....

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ngày 6/3, Cục xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com tổ chức “Hội nghị Quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B và lễ Tôn vinh 100 Doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam (Vietnam Pavilion) trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com”.

Hội nghị nhằm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết công tác xúc tiến trong đó hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu.

Thực tế đã ghi nhận, thông qua những những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

VnEconomy

Theo ông Phú, Alibaba.com là một trong những kênh thương mại điện tử uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.

Trong những năm qua, Bộ Công Thương đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com triển khai thành công rất nhiều hội nghị lớn, tổ chức các khóa đào tạo tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số tại các địa phương.

Cũng tại hội nghị, ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam chia sẻ, Việt Nam là thị trường có nhiều cơ hội lớn, tiềm năng trong khu vực Đông Nam Á nên năm 2023 Alibaba đã tăng cường đầu tư vào Việt Nam, không ngừng cải tiến sản phẩm dịch vụ.

Cụ thể: hỗ trợ các doanh nghiệp địa phương giành được sự tin tưởng của người mua hàng trên toàn cầu thông qua việc xác nhận nhãn hàng. Đặc biệt, với những doanh nghiệp nông thôn họ mong muốn có những dịch vụ được địa phương hoá, nên năm 2023 Alibaba đã thiết lập văn phòng đại diện tại Bình Dương.

Nhiều doanh nghiệp địa phương lần đầu tiên họ mua bán trên sàn thương mại điện tử, nên còn có sự do dự với những giao dịch lớn, Alibaba đã tung ra dịch vụ nhằm đảm bảo về thương mại, tăng cường tính an toàn giữa người mua và người bán trên sàn thương mại điện tử. Điều này đã tạo ra giá trị mới cho doanh nghiệp nhỏ và vừa địa phương. Mặt khác, giờ là kỷ nguyên trí tuệ thông minh nhân tạo, Alibaba sử dụng những công cụ tiên tiến nhất nhằm hỗ trợ nhiều hơn các doanh nghiệp địa phương.

Triển vọng thị trường Việt Nam rất khả quan, chính vì vậy, ông Mike Zhang cho biết năm 2024 sẽ tiếp tục tăng cường đầu tư vào Việt Nam. Cụ thể, cuối tháng 3/2024 Alibaba sẽ mở 2 văn phòng đại diện mới tại Đồng Nai và Long An, cũng như dự kiến mở thêm nhiều chi nhánh nữa để địa phương hoá dịch vụ của mình, đến gần hơn với khách hàng.

Bà Berry Ma, Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á, Alibaba.com thông tin thêm thay vì doanh nghiệp phải trực tiếp mở cửa hàng tại các nước sở tại, Alibaba.com mang đến giải pháp bán hàng toàn cầu trên sàn thương mại điện tử cho doanh nghiệp.

Alibaba.com có độ bao phủ trên 200 quốc gia và vùng lãnh thổ, hơn 47 triệu người mua hàng B2B đang hoạt động, 18 ngôn ngữ trên trang web, hơn 200 triệu sản phẩm được đăng bán, trải dài trên 40 ngành công nghiệp trọng yếu… Đáng lưu ý, những người mua muốn đặt đơn hàng lớn trên Alibaba.com gia tăng trong những năm qua.

Để nắm bắt được lợi thế trên sàn thương mại điện tử tiềm năng như Alibaba.com, bà Berry Ma cho rằng người bán cần hiểu hành vi tiêu dùng của người mua hàng thông qua thương hiệu, mức độ tin cậy, sự tiện lợi và dịch vụ phù hợp. Thương hiệu cần nổi bật trong môi trường trực tuyến. Đo lường của Alibaba.com cho thấy, hơn 80% người dùng muốn mua sản phẩm mới, 62% muốn tìm nhà cung ứng mới để tránh rủi ro phụ thuộc vào số ít nhà cung ứng.

Hơn nữa, phía người bán hàng cũng muốn giao dịch tiện lợi, muốn tìm cơ hội mới. Người bán không chỉ quan tâm tới những con số người mua, mà quan tâm tới mối quan hệ lâu dài, ổn định để vận hành, kinh doanh với người mua có đơn hàng giá trị cao.

 

Trong khuôn khổ hội nghị, Alibaba.com công bố danh sách 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam “Vietnam Pavilion” trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.

Quá trình lựa chọn 100 doanh nghiệp diễn ra từ ngày 28/11/2023 đến ngày 15/1/2024, với mục tiêu tìm kiếm những doanh nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam dựa trên 14 tiêu chí đánh giá, bao gồm: chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý và nhiều yếu tố khác.

Các nhà cung cấp Việt Nam được chọn cho chương trình này không chỉ được hưởng lợi từ việc khả năng hiển thị trực tuyến thông qua Gian hàng Quốc Gia Việt Nam trên Alibaba.com mà còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác trong việc xây dựng và nâng cao hồ sơ kinh doanh của họ trên Alibaba.com.

Phạm vi chia sẻ kiến thức bao gồm nhiều khía cạnh của thương mại quốc tế, từ hoạt động thương mại điện tử đến vận chuyển quốc tế, hậu cần và luật thương mại.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Tăng cường nội lực, tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu tạo sức bật phát triển kinh tế nhanh và bền vững

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Giải mã nội lực: Nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy