Châu Âu chuẩn bị cho khả năng Nga cắt khí đốt để “trả miếng” trừng phạt

Bình Minh
Đến thời điểm hiện tại, Moscow chưa phát tín hiệu nào cho thấy có ý định cắt cung cấp khí đốt cho châu Âu...
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Liên minh châu Âu (EU) đang chuẩn bị cho tình huống có sự gián đoạn nguồn cung cấp khí đốt từ Nga, cân nhắc khả năng Nga cắt khí đốt để trả đũa các biện pháp trừng phạt khắc nghiệt mà phương Tây áp lên Nga trong những ngày gần đây.

Theo hãng tin Bloomberg, ngày 28/2, bộ trưởng bộ năng lượng các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã thảo luận về các kịch bản cú sốc nguồn cung khí đốt trong bối cảnh cuộc xung đột vũ trang Nga-Ukraine.

Cuộc họp khẩn cấp này diễn ra sau khi Mỹ cùng các đồng minh phương Tây triển khai loạt đòn trừng phạt mạnh tay đối với Nga, bao gồm loại một số ngân hàng Nga khỏi hệ thống thanh toán liên ngân hàng quốc tế SWIFT và đóng băng tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga (CBR).

“Sau các biện pháp trừng phạt mà EU và cộng đồng quốc tế nhằm vào Nga, chúng tôi không thể loại trừ khả năng Nga sẽ có những hành động trả đũa gây ảnh hưởng đến giao dịch năng lượng”, cao uỷ của EU về vấn đề năng lượng Kadri Simson nói với báo giới sau cuộc họp khẩn cấp.

Đến thời điểm hiện tại, Moscow chưa phát tín hiệu nào cho thấy có ý định cắt cung cấp khí đốt cho châu Âu. Thậm chí, dòng khí đốt từ Nga sang EU còn tăng kể từ khi Nga bắt đầu cuộc tấn công quân sự nhằm vào Ukraine.

Nga là nguồn cung cấp đáp ứng khoảng 40% nhu cầu khí đốt của châu Âu. Tuy nhiên, ông Simson nói rằng trong bất kỳ kịch bản nào, EU cũng có thể “vượt qua mùa đông này một cách an toàn”, ngay cả khi “rủi ro vẫn còn”.

Xung đột vũ trang Nga-Ukraine làm nổi bật sự phụ thuộc của EU vào nguồn khí đốt từ Nga, buộc các nước trong khối này phải đánh giá lại về chiến lược năng lượng quốc gia. Ukraine là trạm trung chuyển của khoảng 1/3 số khí đốt mà châu Âu mua từ Nga.

Uỷ ban châu Âu (EC) dự kiến sẽ công bố một chiến lược mới vào tuần tới nhằm giảm sự phụ thuộc của khối vào khí đốt Nga. Đức cũng đã có sự điều chỉnh về chính sách năng lượng sau khi Nga tấn công Ukraine. Các bộ trưởng năng lượng châu Âu những ngày gần đây liên tục kêu gọi đẩy nhanh các dự án giúp khu vực giảm phụ thuộc nguồn cung nhiên liệu hoá thạch từ Nga.

“Cuộc chiến này sẽ có ảnh hưởng hai chiều đến hệ thống năng lượng của châu Âu”, ông Simson nói.

Tin mới

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Khả năng chi trả rất quan trọng nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và các thương hiệu đáng tin cậy, việc sử dụng xe điện sẽ vẫn chỉ giới hạn ở các “thị trường trưởng thành” có khả năng xử lý quá trình chuyển đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.
Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.