Những ngày gần đây, trên nhiều trang mạng xã hội có những thông tin về việc từ 1/1/2026, Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh sẽ cấm ô tô sản xuất trước năm 2017 lưu hành. Thông tin này đã gây ra nhiều luồng thông tin trái chiều.
Liên minh châu Âu và Trung Quốc có thể vừa có một đòn chí mạng vào Tesla tại châu Âu khi đang xem xét việc đặt ra mức giá tối thiểu cho xe điện do Trung Quốc sản xuất thay vì sử dụng mức thuế quan cao mà EU áp dụng vào năm ngoái.
Các nhà sản xuất ô tô đang giữ hàng nghìn xe ô tô của mình tại các cảng của Mỹ và tạm dừng các lô hàng trong khi tìm cách giảm thiểu hậu quả từ cuộc thương chiến đang leo thang của Tổng thống Donald Trump với các nước.
Thủ tướng Mark Carney đã áp đặt thuế quan có mục tiêu đối với ô tô do Mỹ sản xuất nhưng đáng chú ý là Canada không áp dụng thuế trả đũa rộng hơn để đáp trả cuộc chiến thương mại của ông Donald Trump đối với Canada và các đối tác thương mại khác.
Ngành công nghiệp ô tô của Châu Âu đang trong tình trạng “sốc” sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố mức thuế đối với xe nhập khẩu. Cuộc chiến thương mại mở rộng đang giáng đòn mạnh vào cổ phiếu ô tô và thử thách mối quan hệ căng thẳng với các đồng minh.
Các nhà sản xuất ô tô có thể phản ứng với mức thuế 25% mới của Tổng thống Trump đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu theo nhiều cách. Nhưng tất cả đều tốn kém và sẽ dẫn đến giá ô tô cao hơn.
Thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô mà Tổng thống Trump công bố sẽ có tác động sâu rộng đến các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và nước ngoài. Nhưng sẽ có những khác biệt quan trọng dựa trên hoàn cảnh của từng công ty.
Các nước Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump về khả năng trả đũa đối với mức thuế ô tô 25% của ông, đe dọa sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Cổ phiếu của các công ty sạc xe điện đã giảm mạnh khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích ngành công nghiệp xe điện và tạm dừng một chương trình quan trọng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Mỹ.
Doanh số bán xe mới giảm, quá trình chuyển đổi sang xe điện chậm chạp và sự cạnh tranh toàn cầu đang thách thức tương lai của ngành công nghiệp hàng đầu của Đức, với những tác động lan tỏa đến ngành tài chính ô tô.
Doanh số bán xe điện (EV) trên toàn thế giới đã tăng vọt vào tháng 2/2025, chủ yếu là do mức tăng trưởng 76% tại Trung Quốc ngay cả khi châu Âu và Mỹ dựng lên các rào cản nhập khẩu để ngăn chặn sự thống trị của các thương hiệu sản xuất tại Trung Quốc.
Theo dự báo của S&P Globals Mobility, cuộc chiến thuế quan toàn cầu đang diễn ra hiện nay đặt khả năng ngành công nghiệp ô tô thế giới có thể trải qua giai đoạn gián đoạn kéo dài ở mức xác suất đáng kinh ngạc là 50%. Điều đó có nghĩa là một số mẫu xe sẽ ngừng sản xuất, giá xe mới sẽ phải tăng và sự chậm trễ trong quá trình phát triển sản phẩm có thể ảnh hưởng đến sản xuất trong một vài năm tới.
Tầm nhìn của EU về việc chấm dứt việc bán ô tô thải khí nhà kính vào năm 2035 đang bị chỉ trích. Brussels đã nhượng bộ trước lời kêu gọi của ngành ô tô về việc nới lỏng mục tiêu khí thải, tạo cơ hội cho những người vận động hành lang và chính trị gia thúc đẩy nhiều hơn nữa.
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất trước thuế quan thay đổi. Trước mức thuế mới của Mỹ dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến ngành ô tô, đặc biệt là xe điện, Tesla là cái tên được quan tâm nhất hiện tại.