Sắc lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump đang là tâm điểm chú ý toàn cầu những ngày này trước mức thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Đây là một động thái mạnh tay để đưa sản xuất của nước Mỹ trở lại, nhưng nó có thể gây ra hiệu ứng lan tỏa mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chưa sẵn sàng.
Bộ Công an đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông trong lĩnh vực giao thông đường bộ; trừ điểm, phục hồi điểm Giấy phép lái xe. Trong đó, Bộ Công an đề xuất hạ thấp mức phạt tiền so với Nghị định số 100/2019/NĐ-CP (đã được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP) đối với hành vi vi phạm về nồng độ cồn chưa vượt quá 50 miligam/100 mililit máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở, để phù hợp với tính chất, mức độ của hành vi vi phạm.
Theo Dự thảo thông tư quy định quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) đường bộ của cảnh sát giao thông (CSGT) của Bộ Công an đang lấy ý kiến đóng góp, tại một điểm trên đường, CSGT lựa chọn địa điểm, mặt đường rộng, thoáng, không che khuất tầm nhìn và đúng quy định của pháp luật để kiểm soát người vi phạm.
Khi định mức tăng trưởng không đạt mục tiêu, Chính phủ Trung Quốc vừa tung ra các biện pháp hỗ trợ mới cho người tiêu dùng thay thế xe thông thường bằng xe điện sẽ nhận được khoản trợ cấp 20.000 nhân dân tệ (2.770 USD) tăng so với mức 10.000 nhân dân tệ được công bố vào tháng 4 trước đó.
Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.
Ông Donald Trump đe dọa sẽ tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu, bao gồm cả từ Trung Quốc, trong cam kết thúc đẩy lĩnh vực sản xuất ô tô ở Mỹ khi ông chấp nhận đề cử Tổng thống của Đảng Cộng hòa vào tối thứ Năm.
Nỗ lực phát triển robotaxi kéo dài nhiều năm của Trung Quốc đang bắt đầu thu hút được sự chú ý của người tiêu dùng nhưng nó cũng khiến các tài xế taxi lo lắng về việc mất việc làm do cạnh tranh ngày càng gia tăng.
Trong khi các quốc gia khác đang kiềm chế sự phát triển của xe tự lái do những lo ngại về an toàn thì Trung Quốc vẫn đang tiến về phía trước theo cách của riêng mình.
Trong tiến trình tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu, việc tái cấu trúc doanh nghiệp, cải tiến quy trình sản xuất là yêu cầu khách quan của thị trường để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt, trong đó có ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô. Trong những năm qua, Toyota Việt Nam là đơn vị đã có nhiều đóng góp tích cực trong hoạt động hợp tác, đào tạo, hỗ trợ nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phát huy tiềm năng nội tại của doanh nghiệp trong nước.
Kế hoạch áp thuế đối với xe điện (EV) của Ủy ban Châu Âu (EC) đã gây ra nhiều phản đối từ ngành công nghiệp và các chuyên gia. Trước tình hình đó, hiệp hội ô tô VDA của Đức đã lên tiếng kêu gọi khối này giảm thuế theo kế hoạch đối với xe điện của Trung Quốc.
Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 28/2024/TT-BCA ngày 29/6/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 32 quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT và Thông tư số 24 quy định về cấp, thu hồi đăng ký, biển số xe cơ giới. Thông tư 28/2024/TT-BCA sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2024.
Sáng 27/6, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGTĐB) bao gồm 09 chương, 89 điều, có hiệu lực thi hành từ 01/01/2025. Kết quả, có 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84%); 32/450 đại biểu không tán thành (chiếm 6,58%); 30/450 đại biểu không biểu quyết (chiếm 6,17%).
Chiếc ô tô chạy bằng pin duy nhất được sản xuất tại Trung Quốc và xuất khẩu sang Canada là Model Y của Tesla được lắp ráp tại nhà máy ở Thượng Hải hiện đang phải chịu thuế nhập khẩu 6%.
Theo Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế tại Mỹ, Trung Quốc đã chi 230,8 tỷ USD trong hơn một thập kỷ để phát triển ngành công nghiệp ô tô điện.
TP.HCM sẽ thành lập “Hội đồng phát triển ngành dịch vụ vận tải, kho bãi, hệ thống cảng, logistics trên địa bàn TP.HCM” nhằm đẩy nhanh tiến trình xây dựng 08 trung tâm logistics được quy hoạch tại các khu vực cảng hàng hóa, khu công nghiệp trên địa bàn thành phố…
Các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc có thể đang phẫn nộ trước việc Liên minh châu Âu áp dụng thuế quan bổ sung, nhưng họ đang có một số lựa chọn để tiếp tục phát triển, bao gồm chuyển sản xuất sang lục địa này và sử dụng tỷ suất lợi nhuận béo bở để giảm bớt một phần thiệt hại.