
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Đức Anh
14/10/2021, 06:42
Chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) bình quân của Tesla cao gấp 3 lần so với các nhà sản xuất ôtô truyền thống, trong khi không chi đồng nào cho quảng cáo...
Trong giới ôtô, Tesla nổi tiếng là công ty không chi tiền cho quảng cáo mà chủ yếu dùng phương thức truyền miệng. Tuy nhiên, hãng xe điện Mỹ lại chi mạnh tay cho nghiên cứu và phát triển
Theo dữ liệu của 10-K Filings năm 2020, chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D) bình quân của Tesla là 2.984 USD trên mỗi ôtô bán ra, gần gấp 3 lần so với các nhà sản xuất ôtô truyền thống như Ford (1.186 USD), Toyota (1.063 USD0, General Motors (878 USD)...
Trong khi đó, bình quân các hãng xe chi 495 USD tiền quảng cáo cho mỗi xe bán ra.
Theo giới phân tích, nhân tố tạo ra sự khác biệt trong chiến lược quảng cáo của Tesla và các hãng xe khác nằm ở Elon Musk - Giám đốc điều hành (CEO) Tesla. Với hơn 60 triệu người theo dõi trên mạng xã hội Twitter, sự nổi tiếng của tỷ phú này giúp tăng nhận diện Tesla - thương hiệu gắn liền với cuộc cách mạng xe điện.
Đầu tuần này, Mỹ và Trung Quốc đều cho thấy những nỗ lực nhằm giảm căng thẳng thương mại, nhưng sau đó, Mỹ lại có những động thái làm gia tăng căng thẳng, không chỉ với Mỹ mà còn với một số đối tác quan trọng khác...
Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 24/10 có những động thái mới làm gia tăng căng thẳng thương mại toàn cầu...
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (24/10), với cả ba chỉ số cùng đóng cửa ở mức cao kỷ lục, nhờ số liệu lạm phát yếu hơn kỳ vọng củng cố khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tiếp tục giảm lãi suất...
Tuần này, giá vàng giao ngay giảm 3,2%, đánh dấu tuần giảm đầu tiên sau 9 tuần tăng liên tiếp...
Theo nguồn tin của Reuters, các tập đoàn dầu khí lớn của Trung Quốc đã ngừng mua dầu vận chuyển bằng đường biển từ Nga, sau khi Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Rosneft và Lukoil - hai doanh nghiệp dầu khí hàng đầu của Nga...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: