Trong tháng 2/2025 số lượng ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu về Việt Nam tăng mạnh tới 144,5% (tương ứng tăng tới 10.445 chiếc) so với lượng xe nhập của tháng trước, theo số liệu thống kê sơ bộ của Cục Hải quan.
Chính phủ Việt Nam dự kiến ban hành Nghị định sửa đổi thuế suất nhập khẩu ưu đãi áp dụng cho các nước trong Tổ chức Thương mại thế giới WTO (MFN) trong tháng 3/2025. Việc điều chỉnh sẽ tác động đến nhiều mặt hàng, trong đó có các sản phẩm ô tô.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Các chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam (WB) đánh giá quá trình chuyển đổi sang sử dụng xe điện của Việt Nam là một quá trình phức tạp, liên quan đến nhiều ngành, đòi hỏi bước trước hết phải thành lập một cơ cấu quản trị liên bộ nhằm chỉ đạo những nỗ lực phối hợp trong toàn bộ hệ sinh thái.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi như vũ bão, các quy trình lỗi thời, văn hóa cứng nhắc và khả năng thích ứng chậm đang khiến các nhà sản xuất truyền thống phải vật lộn để tồn tại.
Xe điện giá rẻ từng phổ biến ở các thị trấn nông thôn của Trung Quốc thì nay đang ngày càng được ưa chuộng ở các thành phố châu Âu, đặc biệt là đối với những người lái xe trẻ tuổi.
Với những cái tên mới vẫn liên tục gia nhập dù đã rất chật chội, phân khúc xe SUV cỡ B đang là phân khúc có mức tăng trưởng nóng và cạnh tranh khốc liệt nhất tại thị trường xe Việt hiện nay.
Thời gian hoãn thuế rất ngắn của Tổng thống Donald Trump đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể không đủ để các công ty này có đủ thời gian thực hiện những thay đổi cần thiết nhằm giảm thiểu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại đang leo thang.
Geely mới đây đã được công nhận là tập đoàn sản xuất ô tô sáng tạo nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc và đứng thứ 2 trên thế giới. Với những thành tự đạt được, Geely đang thiết lập một chuẩn mực mới cho đổi mới ô tô của Trung Quốc nói riêng và ngành ô tô toàn cầu nói chung bằng cách đảm bảo một vị trí trong số 10 tập đoàn ô tô sáng tạo nhất thế giới.
Theo nhiều nghiên cứu, hầu hết năng lượng bị lãng phí khi phải chở trọng lượng của chính chiếc xe. Xe quá khổ là một phần nguyên nhân gốc rễ gây ra tình trạng tắc nghẽn giao thông trong đô thị, ô nhiễm, lãng phí năng lượng, vật liệu và không gian công cộng.
Xóa bỏ hình ảnh bảo thủ, trung tính, Toyota Vios khoác lên mình diện mạo mới, đáp ứng thị hiếu tiêu dùng hiện đại và tiếp cận được tệp khách hàng nữ, gia đình trẻ và người lần đầu mua xe.
Số khung xe máy có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc nhận dạng xe, xác minh tính duy nhất của chiếc xe đó. Số khung bao gồm các thông tin về xe như thời gian và nơi sản xuất, loại động cơ, thứ tự xe trong dây chuyền sản xuất.
Brussels dự kiến sẽ nới lỏng các quy định về khí thải mới đối với ô tô động cơ đốt trong, cho phép ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn tránh bị phạt sau quá trình chuyển đổi chậm hơn dự kiến sang xe điện.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi mức thuế 25% của ông Trump do chuỗi cung ứng liên kết giữa Mỹ, Canada và Mexico.
Theo Nghị định vừa được Chính phủ ban hành, thời gian miễn 100% lệ phí trước bạ cho ôtô điện được kéo dài thêm 2 năm, đến 28/2/2027. Với chính sách ưu đãi này, cuộc đua tại thị trường xe điện Việt được dự báo sẽ rất khốc liệt thời gian tới.
Theo Thông tư 12/2025/TT-BCA của Bộ Công an, quy trình sát hạch và cấp giấy phép lái xe từ 1/3/2025 sẽ có nhiều thay đổi đáng chú ý trong quy trình sát hạch lý thuyết và thực hành đối với các hạng bằng lái.
Thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam đang có bước chuyển mình mạnh mẽ khi các công ty gọi xe khác đang tích cực chuyển đổi đội xe của mình sang xe điện. Mới đây, công ty cổ phần di chuyển xanh và thông minh (GSM) tiếp tục công bố sẽ chính thức nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green chuyên chạy dịch vụ gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green kể từ ngày 17/03/2025. Đây sẽ là một bước tiến lớn trong ngành gọi xe taxi công nghệ tại Việt Nam.
Các nhà cung cấp ô tô EU, bao gồm Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô của Luxembourg (ILEA), đang cảnh báo về sức cạnh tranh đang suy giảm của ngành này, nhấn mạnh chi phí tăng cao và các quy định nghiêm ngặt là những trở ngại chính. Trước khi kế hoạch hành động của châu Âu được báo cáo, họ đang thúc giục Brussels thực hiện các biện pháp để bảo vệ ngành này.
Khi cuộc chiến giá cả đe dọa lợi nhuận và sự đổi mới, Bắc Kinh đang phải vật lộn để kiềm chế, nhưng họ đang gặp khó khi những nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang “phớt lờ’.