Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tăng vào thứ Ba tuần này (15/4) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ sẽ có "sự giúp đỡ" cho ngành công nghiệp ô tô, trong một động thái giảm thuế quan mạnh mà ông có thể áp dụng đối với ô tô nhập khẩu.
Năm 2024, số lượng xe ô tô điện chở khách trên thị trường toàn cầu đã tăng 26,1% khi xe điện chạy bằng pin và xe hybrid sạc điện ngày càng phổ biến. Sự gia tăng này đồng nghĩa với việc cần nhiều pin EV để đáp ứng nhu cầu.
Trong nỗ lực hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0, Indonesia và các quốc gia trong khu vực đang thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy giao thông bền vững và chuyển đổi xanh. Hoà cùng xu thế đó, sự kiện Asiabike Jakarta (ABJ) 2025 là sự kiện đáng chú ý sắp diễn ra tại xứ sở vạn đảo.
Pin EV chứa các hóa chất nguy hiểm có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe con người. Các nhà khoa học nghiên cứu về pin đang giải quyết vấn đề đó trong cấp độ phòng thí nghiệm.
Khi cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc tạm lắng, một số công ty chủ chốt đã nổi lên giành chiến thắng để thống trị lĩnh vực này. Không dừng lại ở đó, các công ty xe điện lớn của Trung Quốc đang tiếp tục mạo hiểm tham gia vào lĩnh vực robot hình người.
Các nhà sản xuất ô tô có thể phản ứng với mức thuế 25% mới của Tổng thống Trump đối với ô tô và phụ tùng nhập khẩu theo nhiều cách. Nhưng tất cả đều tốn kém và sẽ dẫn đến giá ô tô cao hơn.
CEO mới của Nissan Motor Co. cho biết ông sẵn sàng hợp tác với Honda Motor Co., đối tác Nhật Bản mà hãng xe của ông đã cố gắng hợp tác trước khi các cuộc đàm phán đổ vỡ vào tháng trước.
Sắc lệnh hành pháp mới nhất của Tổng thống Trump đang là tâm điểm chú ý toàn cầu những ngày này trước mức thuế 25% đối với ô tô và phụ tùng ô tô nhập khẩu. Đây là một động thái mạnh tay để đưa sản xuất của nước Mỹ trở lại, nhưng nó có thể gây ra hiệu ứng lan tỏa mà ngành công nghiệp ô tô toàn cầu chưa sẵn sàng.
Theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu ô tô Dataforce, chỉ có 6,9% xe điện được đăng ký tại khu vực này vào tháng 2 do các công ty Trung Quốc sản xuất. Con số này thấp hơn nhiều so với mức 7,8% của tháng 1 và là mức thấp nhất kể từ tháng 2 năm 2023.
Thuế quan đối với ô tô và phụ tùng ô tô mà Tổng thống Trump công bố sẽ có tác động sâu rộng đến các nhà sản xuất ô tô tại Mỹ và nước ngoài. Nhưng sẽ có những khác biệt quan trọng dựa trên hoàn cảnh của từng công ty.
Các nước Châu Á, Châu Âu và Bắc Mỹ đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump về khả năng trả đũa đối với mức thuế ô tô 25% của ông, đe dọa sẽ châm ngòi cho một cuộc chiến thương mại toàn cầu.
Các nhà sản xuất ô tô tại Trung Quốc đang tăng cường xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu phơi bày những hạn chế của chương trình thuế quan đối với xe điện của Liên minh châu Âu.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang thay đổi như vũ bão, các quy trình lỗi thời, văn hóa cứng nhắc và khả năng thích ứng chậm đang khiến các nhà sản xuất truyền thống phải vật lộn để tồn tại.
Xe điện giá rẻ từng phổ biến ở các thị trấn nông thôn của Trung Quốc thì nay đang ngày càng được ưa chuộng ở các thành phố châu Âu, đặc biệt là đối với những người lái xe trẻ tuổi.
Thông qua công việc với Bộ Hiệu quả Chính phủ (DOGE), Elon Musk đã giành được ảnh hưởng to lớn đối với chính phủ Mỹ, ngay cả khi ông vẫn giữ được lợi ích tài chính đáng kể ở Trung Quốc, quốc gia mà Mỹ coi là đối thủ cạnh tranh chiến lược chính của mình.
Cổ phiếu của các công ty sạc xe điện đã giảm mạnh khi Tổng thống Donald Trump chỉ trích ngành công nghiệp xe điện và tạm dừng một chương trình quan trọng nhằm xây dựng cơ sở hạ tầng sạc xe điện tại Mỹ.