Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô toàn cầu đã tăng vào thứ Ba tuần này (15/4) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tiết lộ sẽ có "sự giúp đỡ" cho ngành công nghiệp ô tô, trong một động thái giảm thuế quan mạnh mà ông có thể áp dụng đối với ô tô nhập khẩu.
Ngành công nghiệp ô tô là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất trước thuế quan thay đổi. Trước mức thuế mới của Mỹ dự kiến sẽ có tác động rất lớn đến ngành ô tô, đặc biệt là xe điện, Tesla là cái tên được quan tâm nhất hiện tại.
Với nhu cầu tăng cao, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang đầu tư mạnh vào các trung tâm sản xuất khu vực, định vị Đông Nam Á là một nhân tố chủ chốt trong quá trình chuyển đổi xe xanh toàn cầu.
Gần 2.500 xe ô tô điện VinFast đã rời cảng Mipec - MPC Port (Hải Phòng - Việt Nam) tới Jakarta (Indonesia) trên chuyến tàu chuyên dụng Silver Queen. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường Đông Nam Á này.
Trước xu thế mới, các hãng sản xuất ô tô lâu đời như VW và Honda hiện đang phải thử sức với hình thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng, hứa hẹn sẽ biến những giao dịch mua trị giá 60.000 USD trở nên dễ dàng như mua một chiếc áo phông.
Thời gian hoãn thuế rất ngắn của Tổng thống Donald Trump đối với các nhà sản xuất ô tô Mỹ có thể không đủ để các công ty này có đủ thời gian thực hiện những thay đổi cần thiết nhằm giảm thiểu thiệt hại từ cuộc chiến thương mại đang leo thang.
Geely mới đây đã được công nhận là tập đoàn sản xuất ô tô sáng tạo nhất trong số các thương hiệu Trung Quốc và đứng thứ 2 trên thế giới. Với những thành tự đạt được, Geely đang thiết lập một chuẩn mực mới cho đổi mới ô tô của Trung Quốc nói riêng và ngành ô tô toàn cầu nói chung bằng cách đảm bảo một vị trí trong số 10 tập đoàn ô tô sáng tạo nhất thế giới.
Brussels dự kiến sẽ nới lỏng các quy định về khí thải mới đối với ô tô động cơ đốt trong, cho phép ngành công nghiệp ô tô đang gặp khó khăn tránh bị phạt sau quá trình chuyển đổi chậm hơn dự kiến sang xe điện.
Ngành công nghiệp ô tô Mỹ dự kiến sẽ bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề bởi mức thuế 25% của ông Trump do chuỗi cung ứng liên kết giữa Mỹ, Canada và Mexico.
Các nhà cung cấp ô tô EU, bao gồm Hiệp hội các nhà cung cấp ô tô của Luxembourg (ILEA), đang cảnh báo về sức cạnh tranh đang suy giảm của ngành này, nhấn mạnh chi phí tăng cao và các quy định nghiêm ngặt là những trở ngại chính. Trước khi kế hoạch hành động của châu Âu được báo cáo, họ đang thúc giục Brussels thực hiện các biện pháp để bảo vệ ngành này.
Khi cuộc chiến giá cả đe dọa lợi nhuận và sự đổi mới, Bắc Kinh đang phải vật lộn để kiềm chế, nhưng họ đang gặp khó khi những nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang “phớt lờ’.
Những nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang tìm kiếm sự bảo vệ khỏi các mức thuế quan có thể áp dụng của Mỹ vì lo ngại tác động đến ngành công nghiệp này và các ngành liên quan. Chính phủ trong khi đó đang chuẩn bị đàm phán với Washington để bảo vệ ngành này và nền kinh tế quốc gia.
Doanh số bán hàng trong nước suy giảm mạnh, hoạt động cho vay gặp khó và sự cạnh tranh khốc liệt của xe điện đã đẩy mức xuất khẩu của Thái Lan xuống mức thấp nhất trong 33 tháng khi các nhà lãnh đạo ngành kêu gọi cần có hành động nhanh chóng để cứu vãn tình thế.
Thị trường xe điện của Trung Quốc đã tăng trưởng 38,2% vào năm 2024, nhờ sự hồi sinh của doanh số bán xe hybrid cắm điện (PHEV). Theo dữ liệu từ EV Volumes, tổng cộng có 11,2 triệu xe điện chạy bằng pin (BEV) và PHEV đã được đăng ký, so với 8,11 triệu xe vào năm 2023.
Thuế quan mới cùng với việc bãi bỏ chính sách do chính quyền của Tổng thống Trump đề xuất có thể giáng một đòn mạnh vào một trong những ngành kinh tế lớn nhất của Mỹ - ngành công nghiệp ô tô.