Những nhà sản xuất ô tô châu Âu cho biết họ phải đối mặt với viễn cảnh bị phạt "hàng tỷ euro" hoặc phải cắt giảm sản lượng đáng kể khi các tiêu chuẩn khí thải carbon mới của EU có hiệu lực vào năm tới, làm tăng thêm áp lực buộc Brussels phải nới lỏng các quy định.
Cuộc chiến về giá giữa các nhà lắp sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc đang lan rộng ra thị trường nước ngoài khi hơn chục công ty tìm cách ra nước ngoài để tăng doanh số và theo đuổi lợi nhuận cao hơn để bù lỗ ở trong nước.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk, người đứng đầu nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới, không muốn sự giúp đỡ của Washington “không cần thiết” trong thị trường ô tô. Tuần trước, chính quyền Tổng thống Biden tuyên bố sẽ tăng thuế đối với xe điện của Trung Quốc lên 100%, do cho rằng Bắc Kinh có những chính sách không công bằng và nhu cầu bảo vệ việc làm của người Mỹ.
Nhiều giám đốc điều hành trong ngành ô tô nói rằng, các gã khổng lồ ô tô của châu Âu sẽ không có nhiều thời gian để cơ cấu lại hoạt động và dòng sản phẩm của họ để cạnh tranh với các nhà sản xuất ô tô đang phát triển một cách chóng mặt của Trung Quốc, và các mức thuế cứng rắn hơn sẽ không phải giải pháp bảo vệ được hiện trạng.
Jaguar Land Rover (JLR) đang thực hiện một khoản đầu tư hàng triệu bảng Anh để thay đổi trải nghiệm làm việc cho đội ngũ nhân viên tại các nhà máy sản xuất của mình lên một tầm cao mới.
Bất chấp quá trình chuyển đổi sang hệ truyền động điện khó khăn và tốn kém, các thương hiệu siêu xe và xe siêu sang như Ferrari, Lamborghini và Aston Martin vẫn tiếp tục phát triển loại động cơ đốt trong mang tính biểu tượng: V-12.
Trung Quốc tuyên bố họ sẵn sàng áp dụng mức thuế cao tới 25% đối với ô tô nhập khẩu có động cơ lớn, khi căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ và Liên minh châu Âu.
Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Các công ty khai thác lithium, vật liệu quan trọng trong sản xuất pin xe điện, trên thế giới đang phải đối mặt với nhu cầu tăng vọt chưa từng có và biến động giá cả dữ dội.
Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
Giám đốc điều hành toàn cầu Toshihiro Mibe cho biết Honda đặt niềm tin của mình vào xe điện “là giải pháp hiệu quả nhất trong lĩnh vực sản phẩm di chuyển cỡ nhỏ như xe máy và ô tô”.
Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.