Đề xuất áp thuế của ông Trump đối với hàng hóa Trung Quốc, Canada và Mexico có thể gây ra chiến tranh thương mại và tác động nghiêm trọng đến các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong năm tới.
Ngành công nghiệp xe điện (EV) của Trung Quốc đã phải chịu đựng cuộc chiến giá cả kéo dài hai năm, dẫn đến tình trạng lợi nhuận bị nén đáng kể trên toàn bộ chuỗi cung ứng.
Các công ty Nhật Bản đang cân nhắc việc hợp tác để tồn tại trong một ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng, nhưng lịch sử ngành ô tô đầy rẫy những cuộc “hôn nhân trắc trở” và thất bại.
Bước sang năm 2025 ngành công nghiệp ô tô thế giới được dự báo sẽ có nhiều thay đổi và biến động. Các nhà phân tích của GlobalData đã dự báo 10 xu hướng chính định hình ngành công nghiệp ô tô thế giới vào năm 2025.
Li Shufu, tỷ phú nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới, được biết đến là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group. Ông Li Shufu từng được xếp hạng thứ 74 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 10 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Dưới sự chèo lái của Li Shufu, Geely đang là một thế lực mới của Trung Quốc vươn tầm ảnh hưởng rất lớn tới ngành ô tô toàn cầu.
Xe điện dự kiến sẽ bán chạy hơn xe ô tô có động cơ đốt trong tại Trung Quốc lần đầu tiên vào năm 2025, trong một bước ngoặt lịch sử đưa thị trường ô tô lớn nhất thế giới vượt xa các đối thủ phương Tây nhiều năm.
Theo GlobalData, triển vọng doanh số năm 2024 của ASEAN đã tăng nhẹ từ 3,04 triệu chiếc lên 3,06 triệu chiếc, do dự báo tăng ở Việt Nam và Indonesia. Đặc biệt, các chuyên gia dự báo doanh số xe năm 2024 của Việt Nam đã được nâng từ 412 nghìn chiếc lên 434 nghìn chiếc (+14% so với cùng kỳ năm trước).
Honda Motor Co. và Nissan Motor Co. đang tìm cách hoàn tất thỏa thuận sáp nhập sớm nhất là vào tháng 6/2025 sau khi các cuộc đàm phán bắt đầu vào cuối ngày thứ Hai tuần này và có thể sẽ hợp nhất vào năm 2026, các phương tiện truyền thông Nhật Bản đưa tin, trích dẫn các nguồn tin giấu tên.
Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
Khi các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc hướng đến doanh số bán hàng đầy tham vọng, thị trường xe năng lượng mới (NEV) phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt hơn, những thay đổi về chính sách và những bất ổn toàn cầu.
Liên minh châu Âu đang chuẩn bị cho một chương mới trong chính sách khí hậu của mình, với các mục tiêu phát thải CO2 nghiêm ngặt hơn đối với xe ô tô chở khách mới sẽ có hiệu lực vào năm 2025. Các mục tiêu này là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô hướng tới các loại xe xanh hơn, không phát thải.
Trong khi thách thức từ chuyên môn về xe điện dường như vô hạn của Trung Quốc đang đe dọa lớn đến tất cả các nhà sản xuất ô tô truyền thống, thì đối với Nhật Bản, nó lại là mối đe dọa đối với chuỗi cung ứng sản xuất ô tô rộng lớn vốn là động lực kinh tế của đất nước này trong nhiều năm.
Doanh số bán xe plug-in hybrid (PHEV) toàn cầu tiếp tục tăng vọt vào tháng 11. Trước sự phát triển của xe hybrid, xe điện chạy bằng pin (BEV) có thể theo kịp tốc độ này không là dấu hỏi lớn.