Xuất khẩu của Nhật Bản đã giảm vào tháng 5 lần đầu tiên sau tám tháng khi các nhà sản xuất ô tô lớn như Toyota chịu chi phí thuế quan toàn diện do Mỹ áp đặt.
Doanh số lao dốc, thị phần nội địa sụt giảm từ hơn 60% vào những năm 1990 xuống còn dưới 15% năm 2016, tụt xa so với đối thủ lớn nhất là Perodua, nhưng sau khi bắt tay Geely, hãng xe quốc gia của Malaysia, Proton, đã có màn “tái sinh” ấn tượng.
Các cuộc đàm phán sáp nhập đã tan vỡ chỉ sau hơn một tháng do lòng kiêu hãnh của Nissan và quyết định đột ngột của Honda là sửa đổi các điều khoản, đề xuất Nissan trở thành công ty con.
BYD Co. đã mở ra một mặt trận mới trong cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc bằng việc bổ sung các tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến trên hầu hết các dòng sản phẩm của mình mà người dùng không mất thêm chi phí và đưa cổ phiếu của mình lên mức kỷ lục.
Trong 15 năm qua, Trung Quốc đã triển khai mạng lưới sạc công cộng với hơn 10 triệu người, thuyết phục hàng tỷ người lái xe chuyển sang xe điện bằng cách đưa ra các khoản trợ cấp và các ưu đãi khác, đồng thời giới thiệu hơn 100 thương hiệu xe điện với nhiều lựa chọn về giá.
Geely là hãng xe sẽ nâng cao hệ thống điều khiển ô tô Xingrui của mình bằng cách sử dụng quy trình đào tạo với DeepSeek R1 trên mô hình AI FunctionCall, mô hình này quản lý hoạt động của xe điện thông minh. Phương pháp này tinh chỉnh một mô hình AI nhỏ hơn bằng cách sử dụng thông tin chi tiết và đầu ra từ một hệ thống tiên tiến hơn, dẫn đến độ chính xác và hiệu quả được cải thiện.
GM đặt mục tiêu tạo ra cơ sở cung cấp pin trong nước để làm cho xe điện rẻ hơn và có lợi nhuận hơn với sự hỗ trợ của Kurt Kelty, người đã xây dựng mối quan hệ quan trọng giữa Tesla và Panasonic trong những ngày đầu khởi nghiệp.
MobilEye là một công ty của Israel, một thành viên của Intel, có vị thế thống lĩnh trên thị trường hỗ trợ người lái (ADAS) trong số các nhà sản xuất ô tô lâu đời. Họ đã tạo ra Tesla Autopilot ban đầu, nhưng đã tách khỏi Tesla sau một vụ tai nạn chết người. Họ đã có tham vọng riêng của mình trong các hệ thống "lái thử" có giám sát trong nhiều năm và cũng có kế hoạch tạo ra các hệ thống tự lái thực sự cho robotaxi.
Động thái của Tổng thống Donald Trump nhằm áp thuế bổ sung 10% đối với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc thực chất chỉ làm ảnh hưởng đến một số lượng nhỏ xe của Mỹ. Nhưng vấn đề khác được quan tâm đó là những mức thuế đó cũng ảnh hưởng đến ngành phụ tùng ô tô, có thể làm tăng giá xe vốn đã cao đối với người tiêu dùng nước này.
Một nguồn tin giấu tên cho biết Nissan chuẩn bị hủy bỏ các cuộc đàm phán sáp nhập với đối thủ Honda, từ bỏ mối quan hệ hợp tác trị giá hơn 60 tỷ USD vốn sẽ tạo ra nhà sản xuất ô tô số 3 thế giới và đặt ra câu hỏi về cách thức Nissan tự mình thúc đẩy sự thay đổi.
Các nhà sản xuất ô tô đang chuẩn bị cho những gì có thể là “cú sốc” thậm chí còn lớn hơn đối với chuỗi cung ứng ô tô toàn cầu so với đại dịch Covid trong bối cảnh không chắc chắn về thời gian và mức độ của cuộc chiến thuế quan toàn cầu của Tổng thống Donald Trump.
Bán ô tô thời kỳ số hoá đang trở nên ngày càng quan trọng. Tuy nhiên, trong khi nhiều nhà cung cấp xe điện mới có thể gây ấn tượng với các trang web trực quan, có cấu trúc rõ ràng, nhiều nhà sản xuất lâu đời và một số nền tảng bán lẻ trực tuyến vẫn đang phải vật lộn với những điểm yếu trong thời kỳ mới.