TP.HCM đề ra lộ trình dừng lưu thông xe máy, buýt và taxi

Xuân Nghi
Dự kiến đến năm 2050, TP.HCM sẽ dừng đăng ký tất cả các loại xe gồm xe máy, buýt và taxi sử dụng động cơ đốt trong...
Dự kiến đến năm 2025, TP.HCM sẽ dừng hẳn việc cấp đăng ký mới đối với tất cả các loại xe dùng động cơ đốt trong.
Dự kiến đến năm 2025, TP.HCM sẽ dừng hẳn việc cấp đăng ký mới đối với tất cả các loại xe dùng động cơ đốt trong.

Đó là một trong các ý kiến tham vấn được đưa ra tại hội thảo tham vấn “Kế hoạch phát triển giao thông vận tải bằng phương tiện giao thông điện tại TP.HCM”, do Sở Giao thông vận tải TP.HCM và Tổ chức Hợp tác phát triển Đức (GIZ) vừa tổ chức.

CHUẨN BỊ HẠ TẦNG VÀ TÂM THẾ ĐỂ CHUYỂN ĐỔI

Việc chuyển từ phương tiện đi lại là động cơ đốt trong (sử dụng xăng, dầu diesel…) qua phương tiện giao thông điện đã và đang diễn ra trên quy mô toàn cầu. TP.HCM không nằm ngoài xu hướng chung này.

Ông Bùi Hòa An, Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM, nhận xét hiện nay, nhu cầu sử dụng phương tiện giao thông cá nhân của người dân tăng cao trong khi các quốc gia trên thế giới đang có xu hướng hạn chế hoặc loại bỏ dần các phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch, và chuyển sang khuyến khích các phương tiện sử dụng nhiên liệu sạch.

Theo ông An, trên thực tế, tốc độ tăng trưởng kinh tế, đô thị hóa, cơ giới hóa nhanh, lưu lượng giao thông tại Việt Nam nói chung, TP.HCM nói riêng, vì vậy ngày càng gia tăng. Việc phát thải trong giao thông chiếm 18% tổng phát thải khí nhà kính và không ngừng tăng lên qua các năm. Cho nên, giảm phát thải trong giao thông vận tải là một trong các giải pháp hàng đầu cho việc giảm thiểu biến đổi khí hậu.

Bà Urda Eichhorst, Tổ chức Hợp tác phát triển Đức khuyến nghị, hiện nay, chính quyền TP.HCM và các quốc gia có thể thúc đẩy việc triển khai xe điện bằng cách đưa ra chính sách thuận lợi và cơ sở hạ tầng trạm sạc. Kế hoạch hành động cho phương tiện giao thông điện của TP.HCM sẽ là then chốt để áp dụng nhanh chóng cũng như lấy kinh nghiệm để triển khai tại các thành phố khác trong tương lai.

Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội Phát triển giao thông điện Philippines Edmund A. Araga, lưu ý để phát triển xe điện, cần tập trung vào ưu đãi, giảm giá hoặc giảm thuế cho người tiêu dùng xe điện. Cần nâng cao sự sẵn sàng việc phát triển giao thông điện trong giao thông công cộng. Cần có các quy định để đẩy nhanh hơn việc sử dụng, khuyến khích người dân sử dụng.

Theo GS. Lê Anh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng nhóm tư vấn, phát triển phương tiện giao thông điện là xu thế toàn cầu và chúng ta không thể cưỡng lại được. Dự kiến đến năm 2030 chỉ còn 41% số lượng phương tiện bán ra trên thế giới là phương tiện sử dụng động cơ đốt trong, còn lại là phương tiện sử dụng điện hoặc các dạng nhiên liệu lai giữa điện và động cơ đốt trong. TP.HCM là một trong những thành phố chịu ảnh hưởng nặng nề bởi biến đổi khí hậu.

DỪNG HẲN CẤP ĐĂNG KÝ XE ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG VÀO NĂM 2050

Mục tiêu của Bộ Giao thông vận tải là đến năm 2030 sẽ giảm 90% phát thải, đồng thời tỷ lệ giao thông công cộng đạt 25%. Thực tế, đến thời điểm hiện tại TP.HCM chưa đặt ra thị phần đối với việc phát triển giao thông điện. Được biết, hạ tầng sạc (sạc pin cho xe điện) tại TP.HCM hiện nay vẫn rất sơ khai. Hiện chỉ có hãng Vinfast đang triển khai 29 trạm sạc điện ô tô.

Theo các chuyên gia, để đạt được mục tiêu theo từng giai đoạn, TP.HCM cần có các giải pháp từng bước phân vùng kiểm soát khí thải và thu phí ô nhiễm theo từng giai đoạn, thời điểm cụ thể. Các nhiệm vụ chính cũng cần thực hiện theo mốc thời gian tương ứng.

 

TP.HCM dự kiến, giai đoạn 2040 - 2050, tỷ lệ xe bán ra là xe điện đạt 90% với mô tô/xe máy/xe ôtô con; 60% với taxi; và 100% với xe buýt.

Ông Bùi Hòa An cho biết thêm, để đạt được mục tiêu chung giảm phát thải, việc thay đổi hành vi và chuyển đổi công nghệ trong lĩnh vực giao thông vận tải là thiết yếu.

Các chuyên gia tư vấn, tham vấn đã kiến nghị lộ trình phát triển phương tiện giao thông điện cho TP.HCM từ nay đến năm 2050 gồm ba giai đoạn. Cụ thể, đến 2025, phải xây dựng và ban hành định mức kỹ thuật liên quan đến phát triển phương tiện giao thông điện. Đến 2030, xây dựng và hoàn thiện cơ chế, chính sách; thống nhất tiêu chí đối với các trạm sạc.

Đến 2035, dừng cấp đăng ký mới với xe buýt sử dụng động cơ đốt trong. Tiến đến năm 2040 đặt mục tiêu dừng cấp đăng ký mới với xe dùng động cơ diesel và xe mô tô/xe máy dùng động cơ đốt trong. Năm 2050, TP.HCM sẽ dừng cấp đăng ký mới với tất cả xe sử dụng nhiên liệu từ động cơ đốt trong.

Đầu tháng 02/2011, tại Hội nghị thượng đỉnh khí hậu được tổ chức trong khuôn khổ Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên Hợp Quốc về Biến đổi khí hậu (COP26), diễn ra tại Glasgow, Vương quốc Anh và Bắc Irland, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính đã phát biểu và cam kết:

“Mặc dù là nước đang phát triển mới chỉ bắt đầu tiến trình công nghiệp hóa trong hơn ba thập kỷ qua, Việt Nam là một nước có lợi thế về năng lượng tái tạo, sẽ xây dựng và triển khai các biện pháp giảm phát thải khí nhà kính mạnh mẽ bằng nguồn lực của mình, cùng với sự hợp tác và hỗ trợ của cộng đồng quốc tế, nhất là các nước phát triển, cả về tài chính và chuyển giao công nghệ, trong đó có thực hiện các cơ chế theo Thỏa thuận Paris, để đạt mức phát thải ròng bằng “0” vào năm 2050”.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.