TP.HCM xử phạt công ty truyền thông FBNC hoạt động như báo chí 350 triệu đồng

Minh Hà
Đây là trường hợp xử phạt hành chính đầu tiên trong hoạt động báo chí mà không có giấy phép kể từ khi Nghị định 119 được ban hành dành cho Công ty FBNC…
Đây là trường hợp xử phạt hành chính đầu tiên trong hoạt động báo chí mà không có giấy phép kể từ khi Nghị định 119 được ban hành.
Đây là trường hợp xử phạt hành chính đầu tiên trong hoạt động báo chí mà không có giấy phép kể từ khi Nghị định 119 được ban hành.

Ngày 8/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền lên tới 350 triệu đồng đối với Công ty cổ phần Truyền thông và Ứng dụng công nghệ thông tin FBNC (Công ty FBNC). Mặc dù chưa được cấp phép, Công ty FBNC tự danh xưng ban biên tập, phóng viên, xuất bản định kỳ các chuyên mục theo chủ đề, sản xuất tin bài có tính chất báo chí để đăng tải, phát trên kênh truyền hình kinh tế - tài chính - tin tức.

Trước đó từ tháng 1/2022, Công ty FBNC đã thực hiện việc cung cấp thông tin theo loại hình báo chí, như sử dụng biểu tượng (logo) là tên kênh truyền hình của cơ quan báo chí, danh xưng Ban biên tập, phóng viên, xuất bản định kỳ các chuyên mục theo chủ đề, sản xuất tin bài có tính chất báo chí để đăng tải, phát trên kênh truyền hình kinh tế - tài chính - tin tức.

Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM kiểm tra, kịp thời phát hiện và tiến hành làm việc, lập biên bản vi phạm hành chính về hoạt động báo chí không có giấy phép. Đồng thời yêu cầu Công ty FBNC phải gỡ bỏ các nội dung thông tin vi phạm, điều chỉnh hoạt động sản xuất tin bài và phương thức cung cấp thông tin trên mạng Internet.

Sau khi làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, Công ty FBNC đã nhận thức hành vi vi phạm, đồng thời thay đổi, điều chỉnh để phù hợp với hoạt động cung cấp thông tin trên mạng Internet theo quy định pháp luật.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM, đây là trường hợp xử phạt hành chính đầu tiên trong hoạt động báo chí mà không có giấy phép kể từ khi Nghị định được ban hành dành cho Công ty FBNC…

Trước đó vào tháng 5/2022, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM cũng đã ký quyết định xử phạt Công ty FBNC về hành vi cung cấp trang thông tin điện tử tổng hợp khi chưa có cấp giấy phép thiết lập trang thông tin điện tử tổng hợp với mức phạt 50 triệu đồng.

Thực tế hiện nay, có rất nhiều trang tin điện tử, mạng xã hội cử nhân viên đi họp báo tự xưng phóng viên, nhà báo và chất vấn doanh nghiệp; thậm chí, viết bài theo chiều hướng thông tin “lá cải”, “câu view” đời tư, bịa đặt hoặc “đánh đấm” doanh nghiệp để bắt ép mua bài PR, quảng cáo. Đặc biệt là hành vi tống tiền, liên kết nhiều trang tin và “phóng viên tự xưng” để thực hiện đăng nhiều thông tin không đúng sự thật, gây ảnh hưởng đến báo chí và hoạt động báo chí.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Tuyên giáo Trung ương và Bộ Thông tin và Truyền thông về tăng cường quản lý, chấn chỉnh và xử lý nghiêm trong hoạt động báo chí, theo chức năng quản lý nhà nước về lĩnh vực báo chí trên địa bàn thành phố, thời gian tới Sở Thông tin và Truyền thông TP.HCM sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng rà soát, mời làm việc, xác định hành vi vi phạm trong lĩnh vực thông tin truyền thông, nhất là mạng xã hội, trang thông tin điện tử tổng hợp có dấu hiệu “báo hoá” của một số cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp để áp dụng chế tài, xử lý đủ mạnh, nhằm đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật.

 

Nghị định số 119/2020/NĐ-CP ngày 7/10/2020 của Chính phủ Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản có nhiều điểm mới, tăng thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính cho Sở thông tin và truyền thông các địa phương. 

  • Phạt tiền lên đến 200 triệu đồng đối với hành vi vi phạm hành chính của tổ chức trong hoạt động báo chí, hoạt động xuất bản; 
  • Tăng mức phạt đối với hành vi mạo danh nhà báo, phóng viên... có thể bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng;
  • Riêng đối với hành vi lợi dụng tư cách nhà báo, phóng viên để trục lợi thì mức phạt từ 20 - 40 triệu đồng;
  • Cản trở trái pháp luật hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên có thể bị phạt lên đến 60 triệu đồng;
  • Thu giữ trái phép phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên: Phạt tiền từ 20 - 30 triệu đồng;
  • Xúc phạm danh dự, nhân phẩm của nhà báo, phóng viên khi đang hoạt động nghề nghiệp; hoặc hủy hoại, cố ý làm hư hỏng phương tiện, tài liệu hoạt động báo chí của nhà báo, phóng viên: Phạt tiền từ 30 - 40 triệu đồng.
  • Đặc biệt, có lời nói, hành động đe dọa tính mạng nhà báo, phóng viên mà chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự: Phạt tiền từ 40 - 60 triệu đồng.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.